ปลาการ์ตูนส้มขาว (พันธุ์นีโม่) Clown Fish

ปลาการ์ตูน หรือ Anemonefish นั้น มีอยู่หลายสายพันธุ์ครับ ไม่ได้มีแต่พันธุ์นีโม่ที่เราได้เห็นในการ์ตูนเรื่อง Finding Nemo เท่านั้น
แต่ไงๆก็เหอะนะ หากพูดถึงปลาการ์ตูน ไงๆคนทั่วไปก็จำได้แต่เจ้าปลานีโม่นี่แหละ!! ... ดังนั้น หากเราจะจำเพาะเจาะจงเจ้าปลาการ์ตูนที่มีสีและลายเดียวกับปลานีโม่ล่ะก็
เราต้องเจาะจงว่า "ปลาการ์ตูนส้มขาว" หรือ clown anemonefish ครับ ^ ^ (บ้างก็เรียกว่า Clown Fish ไปเลย)

และนี่ครับ หน้าตาของปลาการ์ตูนส้มขาว
... นึกถึงชื่อแล้วก็ตลกดีเนอะครับ เอาสีเอาลายของมันมาตั้งชื่อกันดื้อๆเลย
น่าจะตั้งชื่อให้มีสีสันกว่านี้หน่อย อย่างน้อยชื่อภาษาอังกฤษของมันก็คือ Clown ซึ่งหมายถึง ตัวตลกน่ะครับ (คงเห็นสีมันแล้วดูตลกๆดีมั้ง)
แต่ไงๆคนส่วนใหญ่ก็ติดปากจากชื่อนีโม่กันไปหมดแล้วล่ะ ซึ่งชื่อ Nemo ก็คงมาจากคำว่า Anemone นั่นแหละครับ หมายถึงปลาการ์ตูนนั่นเอง ... จะอนุมานเองตามใจว่านีโม่ เป็นการเรียกย่อจาก อนีโมเน่ อย่างง่ายๆก็คงจะได้
ภาพถ่ายแต่ละภาพนี้ ผมถ่ายเองนะครับ ไปดำน้ำตื้นมาครับ
ทุกภาพถ่ายจากกระบี่ครับ ... จะพูดง่ายๆว่า ปลาการ์ตูนส้มขาว พบได้ตามแหล่งทะเลอันดามัน ก็คงจะได้
แต่เอาจริงๆ ภาพหลายๆภาพที่ดูดีหน่อย ก็ได้ไกด์ที่พาไปทัวร์ดำน้ำถ่ายให้ล่ะนะ เหอๆๆ
ตอนนี้ ปลาการ์ตูนส้มขาวนั้น ไม่ได้หาดูยากนักหรอกครับ เจอกอดอกไม้ทะเลเมื่อไหร่ มองหาปลาการ์ตูนส้มขาวได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นฝั่งอ่าวไทย เจอดอกไม้ทะเล ก็จะเจอปลาการ์ตูนพันธุ์อินเดียนแดงแทนครับ ^ ^

นอกจากนั้น เจ้าปลาการ์ตูนชนิดนี้ ยังกลายเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอีกด้วยครับ ไม่ต้องกลัวว่าไปเอาในทะเลมาขายนะครับ เค้ามีการเพาะพันธุ์กันมาขายได้น่ะครับ มีฟาร์มเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนขายอยู่หลายแห่ง ราคาก็ไม่แพงด้วยครับ ^ ^ (แต่ไงๆก็เหอะ ได้ไปดูของแท้ๆในทะเล ที่มีตามธรรมชาติจริงๆ มันฟินกว่ากันเยอะเนอะ กว่าจะถ่ายรูปได้นี่แบบว่าลำบากเลย เพราะมันชอบหลบเข้าไปในดอกไม้ทะเล หลบเข้าบ้าง ออกบ้าง กว่าจะได้ชอตสวยๆก็ยากเหมือนกันครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น