Google สร้างรถไม่ต้องมีคนขับ วิ่งบนถนนได้เอง สำเร็จแล้ว!!

ช่วงนี้ Google ชอบคิดโปรเจคล้ำๆออกมาอยู่เสมอ ซึ่งเริ่มจะไต่ระดับไปในทุกๆวงการ ไม่เฉพาะ Search Engine หรืออยู่ในอินเตอร์เนทเพียงอย่างเดียวแล้ว
Google ก้าวไกล ในด้านภาพถ่ายดาวเทียมลงสู่โลก กลายเป็นเจ้าพ่อแผนที่ ที่นับวันก็ยิ่งละเอียดขึ้นเรื่อยๆ ลงไปเดินดูสภาพพื้นที่จริงได้
Google ทำ Google Glass ที่ทำอะไรได้หลายๆอย่าง เป็นสินค้าไอทีล้ำสมัย เหมือนสเกาเตอร์ในดราก้อนบอล
... และตอนนี้ Google ทำรถวิ่งเองได้ ไม่ต้องมีคนขับ ... ออกมาสำเร็จจนได้!! ในชื่อโปรเจคว่า Google Self Driving Car

รถยนต์ที่ไม่ต้องมีคนขับของกูเกิลนี้ บอกไว้ก่อน ว่าไม่ใช่ว่าวิ่งได้เองในสนามง่ายๆ แต่ใช้งานได้จริงในระดับถนนจริงๆที่มีการจราจรคับคั่งด้วยซ้ำ!!
ลองดูคลิปนี้ก่อนเลยครับ
จุดหลักที่ทำให้รถวิ่งเองได้บนถนนจริงๆเลยก็คือ ไอ้เจ้าเซนเซอร์หมุนๆที่อยู่ด้านบนตัวรถนั่นแหละครับ ตัวนั้นเป็นเซนเซอร์ที่ตรวจจับสิ่งแวดล้อมทุกอย่างรอบตัวรถเป็นระยะไกล ร่วมกับ GPS ที่ทำให้รู้เส้นทาง
โดยโปรแกรมจะตรวจได้ว่ามีอะไรอย่างไร แม้แต่กรวยสีส้มเล็กๆ ก็ตรวจจับได้ครับ แล้วมันจะคำนวนแบบว่าเบารถ เว้นระยะให้มีความปลอดภัยด้วย แม้แต่คนเดินถนนก็ปลอดภัยครับ เพราะมันตรวจจับหมดทุกอย่างเลย!!

และสุดท้าย Google ก็สร้างรถที่สามารถใช้ได้จริงๆออกมา และนี่คือคลิปที่เป็น First Drive จริงๆ ที่ไม่ใช่การทดลองผ่านการต่อโปรแกรมแบบคลิปด้านบน แต่รวมไปในตัวรถทั้งหมดแล้ว
เห็นแล้วก็ทึ่งเนอะ จากเมื่อสิบกว่าปีก่อน เป็นเวบเสิร์ช ... ผ่านมาแค่ 10 กว่าปี ก็เป็นบริษัทที่รวยติด 1 ใน 10 ของโลก ... และวันนี้มีสินค้าล้ำยุคมากมายก่ายกอง รวมถึงรถวิ่งเองได้ กลายเป็นบริษัทผลิตรถไปแล้ว!!
อย่างไรก็ตาม กว่าจะผ่านจนวางขายได้ ไม่รู้ว่าต้องทดลองกี่ปีเหมือนกัน อันนี้ต้องรอดูกฎหมายในสหรัฐ ... อาจจะต้องมีการแก้กฎหมายกันใหม่หลายอย่างล่ะครับ กว่าที่เจ้ารถคันนี้จะออกโลดแล่นให้จับจ่ายซื้อขายกันได้จริง
แต่ก็นะ ... เห็นแค่นี้แล้วก็อดตื่นเต้นไม่ได้ เพราะอย่างน้อยก็รู้อย่างนึงละ ว่ารถวิ่งเองได้ เราทันใช้ในช่วงชีวิตเราแน่นอน!! (รออีกอย่างว่าจะได้ไปดาว Kepler หรือเปล่า แต่สงสัยจะไม่ทัน เหอๆๆ ... ต้องฝากความหวังไว้กับกูเกิ้ลแทนนาซ่าป่าวเนี่ย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น