Half Board, Full Board, All Inclusive ต่างกันอย่างไร? (ห้องพักมัลดีฟส์)

สำหรับคนที่คิดจะไปเที่ยวมัลดีฟส์ (Maldives) เป็นครั้งแรก และกำลังอยู่ในขั้นตอนการจองห้องพักนั้น อาจจะต้องมีงงกันนิดนึง ว่าเอ๊ะ!! ห้องพัก Type เดียวกันห้องเดียวกัน กลับมีความแตกต่างในการจองขึ้นมาอีก!! นั่นก็คือมีการกำกับว่า Bed & Breakfast, Half Board, Full Board และ All Inclusive กำกับมาที่ตัวห้องพักด้วย แถมราคาก็ต่างกันด้วย
ก็เลยขอมาแถลงไขถึงความแตกต่างกันสำหรับห้อง type ต่างๆในมัลดีฟส์ดังนี้จ้า

1. Bed & Breakfast (ของ Maldives ต่างกับไทย)
อันนี้คงเข้าใจกันง่ายอยู่แล้ว เป็นลักษณะโรงแรมรีสอร์ททั่วๆไปครับ ที่มีอาหารเช้าบริการให้ด้วย แต่ไม่ได้มีอาหารกลางวันกับเย็นให้ ... ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ในประเทศไทยและประเทศต่างๆ จะเป็นบุฟเฟ่ต์อาหารเช้า รวมข้าวรวมน้ำ ... แต่สำหรับมัลดีฟส์นั้น แตกต่าง นะครับ!! Bed & Breakfast นั้น อาจจะเป็นบุฟเฟ่ต์ก็จริง แต่ไม่รวมน้ำและเครื่องดื่มนะครับ!! บอกไว้ก่อน!! (ผมถึงกำกับไว้ไง ว่ามัลดีฟส์ต่างกับไทย เดี๋ยวจองห้อง Bed & Breakfast ไป แล้วจะเข้าใจผิดว่าจะเหมือนในไทยเรา)

2. Half Board
Half Board นั้น จะเพิ่มมื้ออาหารจาก Bed & Breakfast เข้ามาอีก 1 มื้อครับ คือจากมื้อเช้ามื้อเดียว ก็จะกลายเป็น "มื้อเช้า + มื้อเย็น" ครับผม รวมแล้วจะได้ทานอาหาร 2 มื้อ
อย่างไรก็ตาม บางรีสอร์ทนั้นอาจจะต่างออกไป อาจจะเป็นมื้อเช้า + มื้อกลางวัน ก็ได้ครับ แล้วแต่นโยบายของรีสอร์ทนั้นๆ แต่โดยปกติส่วนใหญ่ จะหมายถึงรวมอาหารเช้าและอาหารเย็นนั่นล่ะครับ
อ้อ ... ย้ำไว้นิดนึง ว่า Half Board ไม่รวมค่าน้ำและเครื่องดื่มนะครับ

3. Full Board
Full Board จะเพิ่มมื้ออาหารจาก Half Board อีก 1 มื้อ รวมเป็น 3 มื้อเต็มวัน นั่นก็คือ "มื้อเช้า + มื้อกลางวัน + มื้อเย็น" ครับผม!!
อย่างไรก็ตาม Full Board นี้ไม่ได้รวมน้ำและเครื่องดื่มเช่นเดียวกันกับ Bed & Breakfast และ Half Board ครับ

4. All Inclusive
All Inclusive นี้ บางทีก็เรียกย่อว่า "AI" ครับ ... ประเภทนี้หมายถึงรวม "ทุกอย่าง" ครับ คือรวม "มื้อเช้า + มื้อกลางวัน + มื้อเย็น + น้ำและเครื่องดื่ม" ทุกมื้อครับผม!!
พูดง่ายๆคือค่าน้ำคุณไม่ต้องจ่ายเพิ่มอีกแล้ว เครื่องดื่มก็จะรวมเหล้าเบียร์หรือไวน์ไปด้วยเลยครับ เรียกง่ายๆว่าดื่มไวน์หรือเหล้าไม่อั้นนั่นเอง ... อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่จะมีการจำกัดประเภทของไวน์หรือแอลกอฮอล์ที่ฟรี หรือจำกัดชั่วโมงที่มีการให้บริการประเภทของไวน์หรือแอลกอฮอล์ฟรีอยู่เหมือนกัน ไม่ถึงกับว่าจะดื่มเหล้าตอนไหนก็ได้นะครับ ^ ^

ผมทำตารางสรุปคร่าวๆเพื่อให้เห็นภาพรวมนะครับ
ห้องพัก
อาหารเช้า
อาหารกลางวัน
อาหารเย็น
น้ำ+เครื่องดื่ม
Bed & Breakfast
Yes
No
No
No
Half Board
Yes
No
Yes
No
Full Board
Yes
Yes
Yes
No
All Inclusive
Yes
Yes
Yes
Yes

ปล. บางโรงแรมรีสอร์ทที่ Maldives เค้าก็ไม่ได้มีให้เลือกนะครับ เป็น All Inclusive ทั้งหมดเลยก็มี
อย่างเช่นอันนี้ครับ ผมลองจองรีสอร์ทแห่งหนึ่งดู ชื่อ Adaaran Club Rannalhi ... เค้าไม่ได้มีให้เลือกเลยครับ มีแต่ All Inclusive เท่านั้น ซึ่งก็ช่วยตัดปัญหาการให้บริการหลายๆอย่างได้ด้วยครับ
ก็คงจะพอรู้ความแตกต่างของแต่ละ type กันแล้วนะครับ ว่าต่างกันอย่างไร? แต่จะเลือกแบบไหนดีนั้น ก็คงจะบอกไม่ได้ครับ ว่าแบบไหนดีกว่าแบบไหน
ของอย่างนี้มันก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณแล้วล่ะครับ ว่าเหมาะกับแบบไหนนั่นเอง ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น