เที่ยวพม่าบูม เปิดประเทศแล้ว!! ทะเลสวยๆเพียบ!!

ตอนนี้ใครที่ได้ดูข่าวก็คงจะพอรู้กันแล้วว่า พม่า หรือ Myanmar ประเทศเพื่อนบ้านของเราตอนนี้เปิดประเทศแล้ว แล้วก็เตรียมเอาจริงเอาจังด้านการท่องเที่ยวด้วย
ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคอท่องเที่ยวอย่างมาก เพราะพม่านั้น เป็นที่รู้ๆกันว่าทรัพยากรธรรมชาติเยอะมากๆ ทะเล ชายหาด ภูเขา น้ำตก วิวทิวทัศน์สวยๆ ที่ยังไม่เคยมีใครค้นพบนั้น มีรอให้ได้ยลอีกเพียบ!! แล้วเป็นธรรมชาติแท้ๆที่ยังปรุงแต่งไม่มากอีกด้วย

ว่าแล้วผมก็เลยขอพาไปชมทะเล ชายหาด เกาะต่างๆในประเทศพม่ากันหน่อย ว่าหากคิดท่องเที่ยวทางทะเลในประเทศพม่า คุณจะได้เจอกับอะไร?
ลองดูภาพนี้นะครับ (ที่มาของรูปทั้งหมด จาก maps.google.co.th)
วงสีเหลืองที่ผมวงไว้ นั่นคือโซนทะเลอันดามันของประเทศไทยเราครับ ซึ่งหากพูดถึงทะเลฝั่งอันดามันแล้ว ใครต่อใครก็คงรู้ว่ามันสวยแค่ไหน!!
จากนั้นลองดูวงสีแดงครับ นั่นคือทะเลอันดามันของพม่าครับ เกาะแก่งเยอะมาก!! ของไทยฝั่งอันดามันว่าเยอะแล้ว เห็นฝั่งพม่าเข้าไปแล้วต้องยอมเลยครับ ฝั่งนั้นเกาะแก่งเยอะจริงๆ มันจึงไม่แปลก ที่ในหมู่เกาะเยอะๆขนาดนั้น มันต้องมีบางเกาะ(น่าจะหลายเกาะ)ที่สวยมากๆแน่นอน
นอกจากนั้น ตรงเส้นแบ่งสีแดง ระหว่างฝั่งซ้าย(พม่า)กับขวา(ไทย) จะเห็นว่าของไทยเป็นสีเทาๆเขียวๆซีดๆ แต่ฝั่งพม่านี่เขียวครึ้มเลยครับ!!

ว่าแล้วผมก็ขอซูมดูเกาะต่างๆในย่านนั้นดูหน่อย ... ซูมแล้วก็ต้องทึ่งมากขึ้น!! เพราะมันมีเกาะสวยๆเด็ดๆเพียบเลย!! (แล้วก็น่ายินดี ที่เกาะที่ว่านั้น อยู่โซนล่างๆติดๆกับฝั่งระนองของประเทศไทยเรา) ลองดูรูปสิครับ!!
รูปนี้ ทั้งแถบเลยครับ ลองดูด้านขวาของเกาะ
จะเห็นว่าด้านขวาของเกาะ ฟ้าใส ทรายขาว และที่สำคัญ "แนวปะการัง" พรึ่บเลย!! น่าจะมากกว่าแนวปะการังติดหาดที่เกาะหลีเป๊ะของไทยเราอีกครับ (หากพูดถึงแนวปะการังที่ดูได้จากชายหาดเลยนั้น ประเทศไทยเรามีไม่มากครับ ที่เด่นๆก็คือที่หลีเป๊ะ นอกนั้นต้องนั่งเรือไปชมครับ)

หรือลองดูชายหาดที่เกาะนี้ครับ
หาดทางทิศเหนือขาวใส แล้วก็ตื่นไปไกลมาก เป็นเวิ้งลากูนที่น่าทึ่งสุดๆ ทางขวาและทางใต้ก็สวยมากๆเช่นกัน

แถมเกาะนี้ครับ
หาดสวยประกบสองด้านเลยครับ!! เดินจากหาดหนึ่งไปอีกหาดหนึ่งได้เลย แนวนี้เห็นแล้วนึกถึงเกาะพีพีดอนในไทยเราเลย

หากยังไม่แน่ใจว่ามันจะสวยจริงหรือจากการมองทางอากาศ แนะนำให้เข้า maps.google.co.th แล้วซูมดูเกาะเด่นๆของไทยดูครับ เกาะเต่า เกาะราชาที่ภูเก็ต เกาะพีพี เกาะหลีเป๊ะ เกาะของพม่าสวยไม่แพ้เกาะระดับแถวบนๆของเราเลย ... แถมธรรมชาตยังสมบูรณ์สุดๆ ไม่มีปะการังหักๆ ปลาที่มีแต่สลิดเขียวบั้งเหลืองแบบของไทยแน่ๆ จัดว่าน่าสนใจมากๆครับ

แถมอีกรูป หากไปทางเหนือของพม่า เค้ามีเทือกเขาที่มีหิมะปกคลุมตลอดปี ด้วยครับ หากดูแนวเทือกเขาแล้ว โซนๆนี้ก็เชื่อมกับหิมาลัยด้วยล่ะครับ ต้องเป็นแนวเขาที่สวยมากๆแน่ๆ
...
เป็นไงครับ พม่าเพื่อนบ้านเรา ทะเลเอย ป่าไม้เอย หิมะก็ยังมี ... นี่ยังไม่รวมวัฒนธรรม วัดวาโบราณต่างๆ นะครับ
ถ้าประเทศนี้เปิดตัวและการท่องเที่ยวพร้อมเมื่อไหร่ จะเป็นประเทศที่น่าเที่ยวมาก!!

อย่างไรก็ตาม สาธารณูปโภคของพม่ายังต้องปรับปรุงอีกมาก
ถ้าจะเที่ยวเกาะ ระบบขนส่งทางน้ำ ท่าเรือต่างๆ เอกชนต่างๆ ต้องสร้างใหม่ทั้งหมด
ระบบคมนาคมทางบกปกติ ก็ไม่ค่อยจะดี ... ดังนั้น หากจะไปเที่ยวเลยตอนนี้ ไม่ได้ไปแน่ๆครับ จุดที่ว่าสวยๆน่ะ ต้องเปิดประเทศอีกมาก
ณ ตอนนี้ คงไม่ต้องเล็งพม่ามากมายหากจะไปเที่ยว (ยกเว้นเที่ยวด้านวัฒนธรรม หรือโบราณสถาน จะเที่ยวได้เลย เพราะด้านนี้เปิดนานแล้วครับ)
แต่อีกประมาณ 15-20 ปีข้างหน้า ประเทศนี้น่าจะน่าสนใจมากทีเดียวครับ รอกันหน่อยละกันครับ สำหรับการเที่ยวพม่า ^ ^

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2557 เวลา 02:54

    เกาะบางเกาะอาจสวยนะคะ แต่ถ้าไม่มีน้ำจืด ไม่มีแหล่งทรัพยากรที่เอื้อให้มนุษย์ดำรงชีพได้โดยสะดวก ก็คงจะทำเป็นธุรกิจยากค่ะ

    ตอบลบ