วิธีเซ็นชื่อรับรองสำเนาเอกสารที่ถูกต้องปลอดภัย

สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆนั้น การเซ็นต์ชื่อรับรองเอกสาร ไม่ว่าจะเป็นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือทะเบียนบ้านนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ซึ่งการเซ็นต์ชื่อนั้น ใช่ว่าจะเซ็นต์ง่ายๆ ตามใจตัวเองง่ายๆได้ เพราะการเซ็นต์ชื่อที่ไม่ถูกต้องนั้น มิจฉาชีพอาจจะนำเอาสำเนาเอกสารของเราไปใช้ในด้านที่ไม่ถูกต้องได้ ไงๆก็ต้องระวังและปลอดภัยไว้ก่อน
โดยวิธีการเซ็นชื่อรับรองสำเนาที่ปลอดภัย ต้องทำดังนี้ครับ

1. การเซ็นต์ชื่อนั้น ต้องเซ็นทับในส่วนที่เป็นภาพเอกสารที่สำคัญ เช่น บัตรประชาชน ก็เซ็นต์ทับไปบนบัตรประชาชนเลยครับ อย่าไปเซ็นในส่วนที่ขาวๆของกระดาษ
เพราะมันจะเป็นการง่ายที่จะนำสำเนาเอกสารของเราไปลบลายเซ็นต์เราออกแล้วแปลงทำอย่างอื่นที่ผิดๆได้ ดังนั้นเวลาเซ็นต์ ให้เซ็นต์ทับไปเลย

2. กำกับไว้ด้วยว่าเซ็นต์วันไหน เพราะทางด้านกฎหมายแล้ว เอกสารที่เราเซ็นต์ถือว่ามีวันหมดอายุด้วยนะครับ ดังนั้นกำกับวันไว้ก่อนดีกว่า

3. กำกับไว้ด้วยว่าเซ็นต์สำเนาตัวนี้เพื่อประกอบธุรกรรมอะไร เพื่อป้องกันการนำสำเนารับรองของเราไปทำธุรกรรมที่ผิดวัตถุประสงค์ เช่น เซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้องแล้ว ก็กำกับไว้ด้านล่างว่า "เพื่อประกอบการ ...." ก็ว่ากันไปครับ

4. ควรใช้ปากกาสีดำเซ็นครับ ไม่ควรใช้สีน้ำเงิน เพราะโปรแกรมคอมพิวเตอร์เช่น Photoshop นั้น สามารถตั้งค่าได้ง่ายๆเลยครับ ให้ลบเฉพาะสีดำออกไปได้ หากสแกนเอกสารเราเข้าคอม แล้วก็ลบปากกาสีน้ำเงินออกไป แต่นี้เค้าก็ได้สำเนาเราไปปริ๊นท์เพิ่มอีกมากมาย

คร่าวๆก็มีเท่านี้ครับ ปัจจุบันมิจฉาชีพเยอะ จะทำอะไรก็ให้ปลอดภัยมากที่สุดที่เราทำได้ไว้ก่อนดีกว่าครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น