Canon Mirrorless ตัวแรก หน้าตาแบบ Nikon 1 V1

ตอนนี้ข่าวกล้อง Mirrorless จาก Canon ก็ออกมาหนาหูขึ้นเรื่อยๆ
หลังจาก Canon ได้ออก G1X กันมาแล้ว พอถึงคราว Mirrorless นั้น แต่ละฝ่ายก็ต่างฟันธงว่า มันจะมีเซนเซอร์แบบเดียวกับ G1X นั่นก็คือเป็นเซนเซอร์แบบ 4/3 แต่มีขนาดใหญ่กว่าน่ะครับ
ถ้าเป็นเช่นนี้ ก็แสดงว่าทาง Canon เองก็ยอมรับถึงความคุ้มค่าของการจัดขนาดเซนเซอร์ในรูปแบบนี้ แต่เพิ่งจะมาลงแส้เอาตอนลองเชิงกับ G1X นั่นเอง เพราะเมื่อมันเป็น Mirrorless ที่มีขนาดมาเกี่ยวข้องแล้ว หากเซนเซอร์เป็น 4/3 จะสามารถทำเลนส์ได้ในขนาดเล็กกว่าเดิมและถูกลงได้!! และยิ่ง Canon ทำเซนเซอร์ที่ใหญ่กว่า 4/3 ของ Olympus ก็จะช่วยให้ความคุ้มค่านั้น อยู่บนพื้นฐานอยู่บนไฟล์ภาพระดับ APS-C ไปในตัว ซึ่งนับว่าเป็นข้อดี ...
อย่างไรก็ตาม แม้ปกติแคนนอนจะออกราคากล้องอย่างสมเหตุสมผล แต่พอมาเป็น Canon G1X กลับขายราคาแรงเว่อร์ อย่างไม่สมกับเป็นแคนนอน จึงเป็นไปได้ว่าการใช้เซนเซอร์ขนาดใหม่ของ Canon นั้น ก็อาจจะเข้าเนื้อบริษัทไปไม่น้อย ดังนั้นการออกกล้อง Mirrorless ด้วยเซนเซอร์ขนาดเดิมกับ G1X ก็น่าจะเป็นความจริงอย่างที่สุด เพื่อต่อยอดการลงทุนที่ได้จัดไปแล้วนั่นเอง ^ ^

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ชอบแนวรีโทร อาจจะต้องอกหักดังเป๊าะ เพราะ Canon จะยังยืดหยัดทำกล้องแนวโมเดิร์นเหมือนเดิม โดยว่ากันว่า Canon Mirrorless นั้น จะหน้าตาคล้ายๆ Nikon 1 V1 น่ะครับ ^ ^"
ใครชอบแนวโมเดิร์นแบบปัจจุบัน ก็ดีใจไป ส่วนใครรอกล้องรีโทร ก็คงต้องพึงพา Fuji ต่อไปล่ะครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น