รีวิวกล้องคอมแพค Nikon S2600 ดีกว่าที่คิด!!

รีวิวนี้เป็นรีวิวคร่าวๆนะครับ ไม่ได้ใช้เองด้วย
คือคุณแฟนไปเรียนภาษาที่ Australia มาน่ะครับ ก่อนไปก็แวะซื้อกล้องคอมแพคมาตัวนึง ซึ่งก็คือ Nikon S2600 ซึ่งราคาประกันศูนย์ก็ไม่ได้แรงอะไร แค่ 2,990 บาทเท่านั้นเอง
พอกลับมา ผมก็ได้ดูไฟล์รูปจากกล้องคอมแพคราคาเบาๆตัวนี้ แล้วก็อดแปลกใจกับไฟล์ภาพไม่ได้ เพราะมันดีกว่ากล้องคอมแพคที่ผมมีเยอะเลย -*-
แน่นอนว่า หาก Crop ภาพ ซูมดูไฟล์ภาพกันจะๆแล้ว กล้องคอมแพคตัวแค่นี้ไฟล์ภาพในด้าน Resolution ก็ไม่มีทางที่จะดีเด่ไปยังไงแน่นอนล่ะครับ ^ ^"
แต่ด้านสีสันและ Dynamic range ของภาพนี่สิครับ ... เห็นแล้วอดทึ่งไม่ได้ ว่านี่หรือคอมแพคตัวละสองพันกว่าๆ? ...
...
ก็ขอนำรูปมาให้ชมกันอย่างเดียวนะครับ ไม่ครอปดู Resolution แต่ดูกันแค่สีสันและ DR เปล่าๆเท่านั้นพอ เพราะผมก็ไม่ใช่คนใช้กล้องด้วย แค่เห็นภาพแล้วอดแปลกใจไม่ได้ก็เท่านั้นเอง ^ ^
ทุกภาพไม่มีปรับแสงปรับ contrast หรือเร่งสีแต่อย่างใด ผมย่อและ sharp เบาๆ และใช้คุณภาพภาพเพียงแค่ 85% ผ่านโปรแกรมง่ายๆอย่าง Photoscape มาให้ชมกันดื้อๆเลยครับ

ลองชมด้านสีสันของภาพกันก่อนครับ
ภาพไม่ได้ปรับอะไรเลยนะครับ โหมดออโต้ล้วนๆแน่นอนครับ เพราะคุณแฟนไม่เป็นกล้องเลยครับ ใช้กล้องผมแค่โฟกัสให้คนไม่เบลอ คุณเธอยังไม่ค่อยจะเป็นเลย 555+ (จะแอบเข้ามาอ่านไหมเนี่ย ^ ^)
แถมภาพจะดูกระจ่างใสดีด้วยครับ แน่นอนว่าแม้แสงจะดีอยู่แล้ว แต่กล้องก็ปรับแสงได้ใสดีจริงๆ
ดูด้านสีสันแล้ว
ลองดู Dynamic Range กันบ้างดีกว่าครับ ... เริ่มด้วยภาพที่มีความต่างของแสงไม่มาก ...
ภาพนี้จะเห็นว่าฟ้ายังเป็นฟ้าอยู่ครับ แต่ภาพในส่วนมืดก็ยังขุดออกมาได้โดยสีของท้องฟ้าไม่เสีย แถมขุดโทนมืดออกมาเยอะด้วย
ถ้าคิดว่าภาพบนสภาพแสงมันไม่โหดร้ายมาก ลองดูในภาพนี้กันบ้าง แบบต่างกันเยอะๆเลย ... แม้ในโทนมืดจะมืดไปบ้าง แต่ก็จัดว่าไม่เลวเลยครับสำหรับกล้องคอมแพค
...
ถ้าคิดว่าสภาพแสงด้านบนยังง่ายไป ลองดูแบบถ่ายย้อนแสงกันตรงๆไปเลย ... จะเห็นว่าฟ้าเป็นสีฟ้านิดๆอยู่เลย ขาวๆแค่ส่วนของดวงอาทิตย์
แล้วในส่วน shadow กลับเห็นรายละเอียดของภาพด้วย ทั้งๆที่ถ่ายย้อนพระอาทิตย์แบบนี้ ถ้าจะให้เห็นดีเทลของวัตถุ ฟ้าน่าจะกลายเป็นสีขาวโพลนไปทั้งหมดด้วยซ้ำ!! จัดว่าเป็นภาพถ่ายย้อนแสงที่ดูดีมากๆเลย!!
หรือจะถ่ายภาพแสงในห้อง ที่สภาพแสงมักจะต่างจากด้านนอกมาก มากจนหากจะเก็บความสว่างในห้องให้พอดี ภายนอกห้องก็มักจะขาวโพลน แต่จากภาพจะเห็นว่าภายนอกห้องยังเห็นสวนเห็นต้นไม้อยู่เลย!!
...
อย่างไรก็ตาม หากขยาย crop ภาพเต็มๆ 100% ไฟล์ภาพก็ยังคอมแพคยังไงยังงั้นล่ะครับ
ต้องชมระบบประมวลผลภาพจริงๆ ว่ามันฉลาดและจัดการไฟล์ภาพได้ดีมากๆ ... ปกติผมจะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่สำหรับคอมแพค Nikon ครั้งนี้คงต้องมองมันใหม่แล้วล่ะครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น