Canon G1X กล้องดีหรือไม่ดี น่ากังขาในหัวใจ!! ^ ^

Canon G1X จัดเป็นกล้องรุ่นแรกของ Canon ที่ไม่ใช่ DSLR แต่มี Sensor ขนาดใกล้เคียงกับ APS-C DSLR อย่างมาก และไฟล์ภาพที่เห็นนั้น นับว่าน่าทึ่ง เพราะไม่ต่างจาก DSLR เอาเลย
อย่างไรก็ตาม กล้องรุ่นนี้เป็นกล้องที่อยากวิจารณ์โดยส่วนตัวอย่างมาก เพราะมันเป็นกล้องที่ "ไม่ใช่ Canon เอาซะเลย!!"
ที่บอกว่ามันไม่ใช่ Canon นั้น ... เพราะส่วนตัวมองว่า กล้องของ Canon นั้น ปกติจะทำออกมาสมดุลย์มากๆ ไม่ว่าจะกล้องคอมแพคหรือ DSLR ... ที่ผ่านมาสเปคกล้องจะสมดุลย์กับราคา ข้อดีข้อเสียของกล้องจะมองไม่เห็นเด่นชัด ซึ่งบางยี่ห้อนั้น ข้อดีจะดีโดดเด่น แต่ก็มีข้อเสียฉกาจฉกรรจ์ซ่อนอยู่ แต่กล้อง Canon มักจะสมดุลย์ไปซะทุกด้าน
ปกติแล้วคนใช้กล้องยี่ห้อนี้ ถ้าจนแล้วจนรอด เกิดไม่ถูกใจ Canon ขึ้นมา แต่ก็ไม่มีใครบ่นอุบว่าใช้ไม่ไหวเกินเยียวยากันสักคน ผิดกับยี่ห้ออื่นๆที่คาแรคเตอร์กล้องจะชัดเจน หากชอบก็ชอบ หากเกลียดก็เกลียด

ทว่า ... กล้อง Canon G1X นี่แหละ ที่ผมมองว่ามันไม่สมดุลย์เอาซะเลย มันมีข้อดีโดดเด่น แต่ก็มีข้อเสียฉกาจฉกรรจ์ซ่อนอยู่
โดยสิ่งที่ผมมองว่ามันแปลกๆก็ตามนี้ครับ
1. ขนาดของมันไม่คอมแพคเท่าไหร่ คืออยู่ที่ 117x81x65 mm ซึ่งหากเทียบกับ 1100D แล้วก็ต่างกันแค่ 1.3 เซนต์สำหรับด้านกว้างสุด
2. มันเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ ซึ่งหากมองว่ามันจำกัดขอบเขตของกิเลสเราได้ ก็นับเป็นข้อดี แต่หากมองด้านต้นทุนแล้ว แคนนอนน่าจะได้กำไรกับการทำเลนส์ที่เปลี่ยนไม่ได้ มากกว่าจะขาย DSLR ที่ต้องทำเมาธ์ แล้วก็บวกค่าเลนส์คิทเข้าไปด้วยซ้ำ พูดง่ายๆคือ มันไม่น่าจะราคา 23,900 สำหรับประกันศูนย์
3. ช่วงเลนส์มันก็เลนส์คิทดีๆนี่เอง ... ดังนั้นมันไม่ใช่กล้องที่มีสไตล์เฉพาะด้านอย่าง DSLR-Like ที่คนซื้อยอมลดคุณภาพไฟล์เพื่อได้เลนส์ซูมเยอะๆส่องนก ... แต่มันไม่ต่างจากกล้อง Mirrorless หรือ DSLR + เลนส์คิท เลยล่ะครับ แถมเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้อีก
4. เมื่อดูจากราคาของมันแล้ว มันจึงคาบเกี่ยวกับกล้อง Mirrorless ต่างๆหลายยี่ห้อ รวมทั้งแพงกว่า Mirrorless ที่สเปคแทบไม่ต่างจากมันเยอะแยะ แถมเปลี่ยนเลนส์ได้ เช่น Olympus E-PM1 ที่ราคาเพียงแค่ 17,900 บาทเท่านั้น
5. อย่าว่าแต่เทียบกับ Mirrorless เลย หากเทียบกับกล้อง DSLR ในค่ายตัวเองอย่าง Canon 1100D แล้ว เจ้า Canon 1100D ก็กลับถูกกว่าอีก ราคาแค่ 18,900 บาทเท่านั้น หมายความว่า Canon 1100D ถูกกว่า Canon G1X ถึง 5,000 บาท!!

ความกังขามันก็เลยบังเกิดขึ้น ว่าถ้าจะซื้อ Canon G1X ด้วยเหตุผลเล็กและบาง เราซื้อกล้องสไตล์เดียวกันคือเล็กบาง ในราคาที่ถูกกว่ามาก (4-6 พันบาท) ได้อีกหลายรุ่นให้เลือกสรรเลยทีเดียว
ถ้าหากบอกว่าไม่แคร์เล็กบาง ก็ไปซื้อ Canon 1100D ไม่ดีกว่าหรือ? ถูกกว่าตั้งห้าพันแน่ะ

บางคนอาจจะบอกว่า ไม่เช่นนั้น Nikon 1 ไม่ยิ่งกว่าหรือ แพงมากเหมือนกัน ... ผมก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน แต่อย่างน้อย Nikon 1 ก็มีสไตล์ชัดเจนในตัวมันเอง คือได้ช่วงเทเลที่สะใจนั่นเอง
แต่ตัว Canon G1X นั้นยังหาคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนของมันไม่เจอเลย

อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์กันจริงๆ ที่ผมบ่นๆเป็นส่วนใหญ่ก็เพราะราคาที่แรงของมันนั่นเอง และไม่สมดุลย์กับสิ่งที่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่กับเฉพาะกล้องต่างยี่ห้อเท่านั้น กับกล้องยี่ห้อเดียวกันเองอย่าง Canon 1100D เองนั้น มันก็ดูจะราคาแรงเกินหน้า DSLR ไปหน่อย ... แม้จะมองว่ามันเป็นกล้องคุณภาพ DSLR แต่มีบอดี้ที่เล็กรุ่นแรกของ Canon ... แต่มันก็ไม่น่าจะต่างกับ 1100D ถึง 5 พันบาทน่ะครับ
ซึ่งราคา 23,900 นั้น มันจะน่าสนใจทันทีหากมีแคแรคเตอร์บางอย่างที่โดดเด่น เช่นติดเลนส์ Wide มาให้ในตัว อะไรแบบนั้นก็จะดูน่าสนใจมาหน่อย
...
สุดท้ายนี้ ผมไม่ได้บอกว่ากล้องรุ่นนี้ไม่ดีนะครับ ไฟล์ภาพของมันสุดยอดมากๆ แล้วแม้ผมจะบอกว่ามันเล็กกว่า DSLR บางตัวไม่มาก แต่มันก็จัดว่าเล็กอยู่ดี
ดังนั้น หากใครไม่นำราคามาคำนวน แต่สนกันแต่ตัวกล้องเพียวๆ มันก็จัดเป็นกล้องที่น่าสนมากๆตัวหนึ่งครับ ^ ^

ปล. ความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะครับ ไม่รู้ว่าท่านอื่นๆเห็นอย่างไรบ้าง ^ ^

1 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจ อยากเห็นไฟล์ภาพครับ ถ้ามีรบกวน twitter : tphilakone

    ตอบลบ