กล้องดิจิตอลซัมซุง Samsung ดีที่สุดในกลุ่ม Mirrorless ...?

ตอนนี้ทาง Samsung แบรนด์เกาหลีแบรนด์นี้ เตรียมตัวประกาศกร้าวแล้วครับ ว่าต้องการที่จะเป็น "the biggest mirrorless camera vendor by 2015 with a more than twenty-percent market share"
แปลเป็นไทยง่ายๆว่าจะเป็นบริษัทที่ได้มาร์เก็ตแชร์จากยอดขายของกล้องดิจิตอลกลุ่ม Mirrorless ที่มากที่สุดภายในปี 2015!!

ซึ่งคำกล่าวนี้ ได้กลายเป็นคำวิพากย์วิจารณ์อย่างมากในเวบหรือบล็อคทางด้านการถ่ายภาพมากมาย
เพราะปัจจุบัน ณ วันที่ซัมซุงได้ประกาศออกมาแบบนี้ กล้อง Mirrorless ของ Samsung นั้น ก็ไม่ได้ขายดีเด่อะไรเล้ยยย!! มันทำให้หลายๆเวบปรามาสไว้ว่า "จะทำได้เร้อ ซัมซุงเอ๋ย"
ยกตัวอย่างกล้อง Mirrorless รุ่นล่าสุด อย่าง NX200 ก็ใช่ว่าจะเป็น Talk of The Town ได้ ...
ภาพจาก http://www.samsung.com ในโซนกล้องดิจิตอล ที่เตรียมดัน NX200 เต็มที่
...
ดังนั้น หลายๆคนจึงออกแนวฟังแล้วฮาต่อเป้าหมายของซัมซุงกันเป็นส่วนใหญ่

แต่ส่วนตัวของผมแล้ว ... "เป็นไปได้" ครับ
แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นของง่าย ที่ซัมซุงจะทำได้จริง แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นเรื่อง impossible แต่อย่างใด
ประการแรก ... แม้ Samsung NX Series จะขายไม่ดีมากนัก ... แต่ถ้าหยิบจับมันมาดูจริงๆ จะรู้ว่ากล้อง NX Series นั้น คุณภาพไม่เลวเลยทีเดียว!! แถมเป็นกล้องที่มีสไตล์ ไฟล์ภาพที่ดี มีเอกลักษณ์อีกต่างหาก ... พูดง่ายๆก็คือ "เทคโนโลยีด้านกล้องของ Samsung สามารถทำความฝันให้เป็นไปได้" เพียงแต่สิ่งที่ซัมซุงต้องใส่ลงมาให้ได้ ก็คือการตลาด และหาความเป็น unique ที่จะโดดเด่นขึ้นมาให้ได้!!
เพราะยักษ์อย่าง Canon และ Nikon นั้น ผมมองว่าสองยี่ห้อนี้ไม่ได้อาศัยใบบุญเก่าอย่างเดียว แต่เค้าเองก็พัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นการจะล้มยักษ์ได้นั้น มันต้องอาศัยความเป็น unique ที่กินได้!!
ส่วนตัวมองว่า ซัมซุงต้องทำคล้ายๆกับที่ Fuji ได้ทำขึ้นมา ... การสร้างกล้อง X100 และ X-Pro1 ทำให้ตลาดกล้องหันไปจับจ้อง Fuji กันอย่างมาก ... มันเป็น unique ที่กินได้ และคนตอบรับกันมาก
แต่ตัวอย่างที่ผิดพลาดของความ unique ก็ดังเช่น Pentax Q นั่นเอง มีเอกลักษณ์ แต่กินไม่ได้ -*- ... ขอเพียงซัมซุงเดินเกมถูกเท่านั้น ซัมซุงก็อาจจะสามารถทำให้เป้าหมายนั้นเป็นจริงได้

บางคนอาจจะบอกว่า ให้ภาษีซัมซุงมากไปหรือเปล่า?
ผมว่าผมไม่ได้ให้มากไปหรอกครับ ก็ลองดูตลาดใหญ่ปัจจุบันของซัมซุงสิครับ ตามรูปด้านล่างนี้เลย
ภาพจาก http://www.samsung.com กับสินค้าฮิตอย่าง Samsung galaxy
พูดตรงๆนะ ใครเคยจินตนาการบ้าง ว่ามือถือซังซุงจะเป็นอันดับต้นๆของโลกได้!! แต่บัดนี้มันเป็นไปแล้ว!! เป็นคู่กัดคู่ปรับกับ iPhone ที่ต้องยอมรับว่าทำยอดขายได้ถล่มทลายมากๆ

เมื่อซัมซุงเคยประสบความสำเร็จในสิ่งที่ไม่น่าเป็นได้ ให้เป็นไปได้ ... ผมก็เลยอดลุ้นไม่ได้ว่า ซัมซุงจะปล่อยมุขอะไรมาใช้
แม้ตากล้องหลายๆท่านอาจจะไม่คิดชายตามองซัมซุง แต่ผมขอดูก่อนอย่างห่างๆดีกว่า ว่าซัมซุงจะปล่อยอะไรออกมาให้ทึ่งหรือไม่ (ก่อนหน้านี้ เหมือนจะมีรูปหลุด จากกล้อง Mirrorless ทรงต่างๆของ Samsung หลุดออกมาด้วย ผมอยากให้รูปหลุดเหล่านั้นเป็นจริงจัง คงจะมันส์พิลึก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น