กล้อง DSLR, Mirrorless สำหรับมือใหม่ เลือกซื้อรุ่นไหนดี?

เท่าๆที่แอบสิงอยู่ตามเวบบอร์ดเกี่ยวกับกล้องและการถ่ายรูปหลายๆแห่ง
มักจะต้องเจอคำถามยอดฮิตคำถามหนึ่งอยู่เสมอ นั่นก็คือ "ช่วยเลือกกล้อง DSLR สำหรับมือใหม่ให้หน่อยครับ"
หรือไม่ก็ "มือใหม่ค่ะ ซื้อ DSLR รุ่นไหนดี?", "ไม่เคยใช้ DSLR มาก่อน ซื้อรุ่นไหนดีครับ"
ซึ่งมักจะเจออยู่เรื่อยๆ

ส่วนตัวก็เลยอยากมาแชร์ความเห็นส่วนตัว สำหรับการเลือกซื้อกล้อง DSLR, Mirrorless สำหรับหลายๆท่านที่คิดว่าตนเองเป็นมือใหม่กันหน่อยน่ะครับ ^ ^ ซึ่งคิดว่า น่าจะพอเป็นแนวทางในการเลือกซื้อกล้องได้ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนๆก็ตาม จะอีก 5 หรือ 10 ปีข้างหน้า ต่อให้ DSLR ล้มหายตายจาก เข้าสู่ยุคของกล้อง Modular ก็ไม่น่าจะต่างกัน
หลักการในการเลือกกล้องถ่ายรูปสำหรับมือใหม่นั้น
ส่วนตัวผม ขอแบ่งเป็น 2 จำำพวกครับ

1. ผู้ที่ไม่ค่อยได้ถ่ายรูป แต่อยากได้กล้องมาลองถ่ายดู
ก่อนหน้าที่คุณคิดจะใช้กล้อง DSLR นั้น ลองถามตัวเองดูก่อน ว่าก่อนหน้าที่จะซื้อ DSLR นั้น กับกล้องติดมือถือ, กล้องคอมแพค ... คุณใช้มันบ่อยไหม?
ถ้าคุณแทบไม่ได้ถ่ายรูปเล่น ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหน ไปเที่ยวครั้งหนึ่งๆก็ถ่ายรูปน้อยมากๆ ... แสดงว่าคุณ "อาจจะ" ไม่ใช่คนที่ชอบถ่ายรูปอะไรมากมายนัก
ซึ่งคนกลุ่มนี้ มีโอกาสสูงมาก ที่ซื้อกล้องมา แล้วเอาไปวาง "ดอง" ทิ้งไว้ในตู้บ้าง ในลิ้นชักบ้าง ... เห่อใช้กล้องตอนซื้อใหม่พักเดียว จากนั้นก็ไม่ได้ใช้
... ดังนั้น ถ้าไม่มั่นใจว่าตัวเองจะเป็นคนชอบหรือบ้าถ่ายรูปจริงจังแค่ไหน
แนะนำว่า ลองกล้อง DSLR มือสอง ราคาหลักพัน หรือกล้อง DSLR รุ่นถูกๆดูก่อนครับ ^ ^ อย่าไปแตะกล้องราคาเกิน 3 หมื่นเลย
ยังไม่ต้องซีเรียสถึงขั้นที่ว่า Canon กับ Nikon จะซื้อยี่ห้ออะไรดี ด้วยซ้ำครับ ... เลือกรุ่นประหยัดไปก่อนก็พอ
สาเหตุที่ให้เลือกกล้องแบบนี้ ก็เพราะว่า คุณจัดเป็นผู้เริ่มต้นกับการถ่ายรูปอย่างแท้จริง ซึ่งอนาคตคุณจะแตกเป็นสองทางคือ 1.ชอบถ่ายรูป 2.ไม่ชอบถ่ายรูป
ถ้ากลายเป็นว่าคุณชอบถ่ายรูป คุณก็ค่อยๆเรียนรู้สนุกสนานกับกล้องถูกๆไปก่อนได้ครับ มันใช้ได้สนุกเหมือนกัน และที่สำคัญ คุณซึ่งไม่รู้เรื่องกล้องเลย จะไม่รู้สึกถึง "การเปรียบเทียบ" เพราะสำหรับคนเริ่มถ่ายรูป กล้องในมือนั่นล่ะ คือที่สุดที่ชีวิตคุณได้ลองสัมผัสแล้วสำหรับครั้งแรก ค่อยๆสะสมประสบการณ์ไปได้ (ซึ่งกล้องเก่าๆมือสองราคาหลักพันน่ะ ถ้าเป็น DSLR ซะอย่าง ยังไงภาพก็ออกมาดีกว่าคอมแพคครับ)
แต่ถ้ากลายเป็นว่าคุณไม่ชอบถ่ายรูป การซื้อกล้องมือสองหรือรุ่นราคาไม่แพงมาใช้ มันก็ไม่เสียดายของเท่าซื้อรุ่นแพงๆมาแน่นอนน่ะครับ ... อย่างไรก็ตาม หากซื้อมาแล้วมีทีท่าจะดอง ไม่ได้ใช้บ่อยจริงๆ ก็รีบๆขายดีกว่าครับ ก่อนราคาจะตกมาก

2. ผู้ที่รู้ตัวเองดี ว่าเป็นคนชอบถ่ายรูปมากๆ
ก่อนหน้าที่คุณคิดจะใช้ DSLR นั้น ตอนที่คุณยังใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูป หรือใช้กล้องคอมแพค ราคาไม่ได้แพงมากมายอะไรถ่ายรูปนั้น ... ถ้าคุณเป็นคนที่เห็นอะไรเป็นไม่ได้ต้องถ่ายรูปเก็บไว้ ชอบถ่ายรูปมากๆไม่ว่าจะไปไหนต่อไหน
ไม่จำเป็นเลย ที่คุณจะต้องมาซื้อกล้องมือสอง กล้องรุ่นราคาถูกๆ ... ลุยไปกับรุ่นที่เงินในกระเป๋าอำนวย เลยครับ!!
เพราะผมมั่นใจว่า คนที่ชอบถ่ายรูป ยังไงๆก็ซื้อกล้องมาใช้ "คุ้ม" วันยังค่ำ ... ไม่จำเป็นต้องไปเลือกรุ่นเก่าๆถูกๆ มือสองมาใช้หรอกครับ เลือกกล้องที่ดีที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้แบบสบายๆ ไม่เดือดร้อน มาใช้ได้เลยจ้า
ส่วนเรื่องการศึกษาเอยอะไรเอย กล้องยิ่งรุ่นใหม่ ยิ่งศึกษา ยิ่งมีออพชั่นสำหรับมือใหม่ มีโหมดออโต้ที่ฉลาดล้ำ ... ดังนั้นต่อให้เป็นมือใหม่ก็ไม่ต้องแคร์กล้องรุ่นใหญ่ครับ
เว้นแต่ว่าเบี้ยน้อยหอยน้อยจริงๆ ต่อให้ชอบกล้อง ชอบการถ่ายรูปแค่ไหน ก็ยั้งๆไว้บ้างก็ได้นะจ๊ะ อย่าให้ถึงกับต้องผ่อนอิออนเลย ^ ^"

-------------------------------------------------------

หลังจากผ่านข้อ 1. กับ ข้อ 2. ไปแล้ว
ค่อยถึงเวลาเลือกยี่ห้อครับ ถ้าคุณสนใจ Canon กับ Nikon จะเลือกไม่ยากครับ โยนหัวก้อยยังได้เลย 555+ (เหมือนจะประชด แต่ผมพูด "จริง" นะ) ถ้าอยากให้ดูดีขึ้นมาหน่อย ก็ไปลองๆจับ ลองๆถือ แต่ละรุ่นๆที่ร้านขายกล้องได้เลยครับ ตัวไหนราคาอยู่ในงบ ถือแล้วติดมือ ถูกใจ ก็เลือกรุ่นนั้นได้เลย เพราะกล้องสองยี่ห้อนี้ ซื้อมายังไงก็ตลาดรองรับ คุณภาพก็ดี ซื้อมาเลย ไม่ต้องคิดมาก ... อย่างไรก็ตาม หากจะขยันนิด ศึกษาข้อมูลก่อนซื้อดูหน่อย ก็ต้องเป็นการดีกว่าอยู่แล้วล่ะจ๊ะ ^ ^
แต่ถ้าสนใจยี่ห้ออื่น ต้องศึกษาข้อดีข้อเสียของกล้องดีๆ ... ไม่ใช่ว่ากล้องยี่ห้ออื่นๆสู้ Canon กับ Nikon ไม่ได้นะครับ (มืออาชีพชอบแนะนำสองยี่ห้อนี้) จริงๆแล้ว กล้องยี่ห้ออื่นๆถ่ายดีนะครับ ในรุ่นที่ราคาเท่าๆกับ เผลอๆดีกว่า Canon กับ Nikon ด้วยซ้ำ ไม่ได้พูดเล่นนะครับ แต่ที่ให้ศึกษาดีๆ เพราะถ้าคุณไม่รู้จักกล้องตัวเองดีพอ คุณจะต้านกระแส "ทำไมไม่ใช้ Canon กับ Nikon" ไม่ไหว
แต่ถ้าคุณรู้ คุณจะตอบตนเองและผู้อื่นได้ดี ว่ากล้องในมือคุณ ดีกว่ากล้อง Canon และ Nikon ที่คนอื่นแนะนำอย่างไร? และเพราะเหตุใดคุณจึงซื้อรุ่นนี้ ... หลักๆก็ไม่ได้ให้ตอบคนอื่นหรอกครับ แต่ตอบตัวเองนี่แหละ ... มือใหม่ที่ไปซื้อยี่ห้ออื่นหลายๆคน ไขว้เขวกันเยอะ ว่าทำไมตนเองไม่เลือก Canon กับ Nikon ... แต่ถ้าเราตอบตัวเองได้ ก็จบครับ ^ ^

ก็เป็นความเห็นส่วนตัวน่ะนะครับ หวังว่าพอจะมีประโยชน์อยู่บ้าง
ใครมีข้อคิดดีๆ อยากแนะนำ ติติง คอมเมนต์ได้เลยนะครับ ^ ^

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2555 เวลา 12:26

    แล้วความต่างของนิคคอนกับแคนนอนละค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณคะ ลูกกำลังอยากได้กล้อง ไปหัดเรียน

    ตอบลบ