Samsung NX-R กล้อง Mirrorless ใหม่แนวรีโทร!!

Samsung NX-R คือกล้อง Mirrorless รุ่นใหม่ของซัมซุงอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะโค้ดเนมของ Mirrrorless Samsung นั้นจะใช้ NX มานานแล้ว ... (แต่ก็มีโอกาสเป็น DSLR เหมือนกัน เพราะใช้ NX เช่นกัน แต่ช่วงนี้ DSLR ของซัมซุงเงียบมาก จึงค่อนข้างจะฟันธงกันโช๊ะๆไปเลยว่า ต้องเป็น Mirrorless แน่ๆ)
ซึ่งสเปคของกล้อง Samsung NX-R นี้ ยังไม่ได้ถูกปล่อยออกมาหรอกนะครับ พอรู้กันมาแค่ว่ามี Built-In WiFi แน่นอนน่ะครับ ส่วนสเปคอื่นๆยังไม่รู้ชัด

อย่างไรก็ตาม สำหรับตัว "R" ที่ใช้ในชื่อนี้ หลายๆคนเริ่มสงสัยกันว่า มันหมายถึง "Retro" หรือไม่?
เพราะก่อนหน้านี้นานแล้ว มีรูปหลุดจากซัมซุงออกมารูปหนึ่ง ซึ่งก็คือรูปนี้ครับ
รูปนี้ เห็นแล้วรับรองว่าร้อยทั้งร้อย ต้องอดสนใจและตื่นเต้นไม่ได้แน่นอน เพราะมันมีกล้องรูปทรงของกล้อง Medium Format อยู่ด้วยถึงสองตัว!! แถมก่อนหน้านี้ Samsung ก็เคยโม้มาว่า เรามีเทคโนโลยีในการผลิตกล้อง Medium Format อยู่แล้ว แต่เรายังไม่ทำ (ประมาณว่าเรายังเจาะตลาดกล้องไม่ได้ แม้แต่ DSLR ก็ยังแป๊กๆ ... ก็เลยยังไม่คิดจะส่งกล้องเกรดสูงกว่าอย่าง Medium Format ลงมาในตลาด) ก็เลยยิ่งทำให้ภาพนี้เป็นที่ฮือฮาสำหรับคนที่ตามข่าวกล้องพอสมควร
...
แต่ ลองดูกลางภาพให้ดีๆครับ มันมีกล้อง Mirrorless อยู่หนึ่งตัว ที่มีดีไซน์ได้ Retro มากๆ!! ปุ่ม Dial แบบเก่าๆระเกะระกะนั้น มันแนวรีโทรชัดๆ!!
พอ Samsung ทำท่าจะออก NX-R ... หลายๆคนจึงหยิบภาพนี้มาวิพากย์วิจารณ์กัน ว่าเป็นไปได้หรือไม่? ที่ตัว R จาก NX-R จะหมายถึงคำว่ารีโทร และกล้องรุ่นที่ว่านั้น ก็จะหมายถึงกล้องที่เห็นในกลางภาพนี้!!

ส่วนตัวมองว่าตลาดกล้องรีโทรยังไม่ตายง่ายๆ แถมกลับจะตรงกันข้ามซะอีก ที่น่าจะเริ่มคึกคักขึ้น!!
ตัวอย่างก็มีมาแล้ว อย่าง Fuji X100 ที่ขายดีเป็นเทกระจาด
ถ้าใครจำได้ จะรู้ว่าคนแย่งซื้อกันถึงขนาดที่ว่าราคาประมูลของ Fuji X100 พุ่งไปถึง 2 เท่า!! สำหรับราคาขายจริง!!
ตอนที่ Fuji X100 วางขายใหม่ๆนั้น ประกันศูนย์ขายในราคา 32,900 บาท (ตอนนี้ราคาก็ยังไม่เปลี่ยน -*-) และราคามือหนึ่งต่างประเทศก็ไม่ต่างจากเรามากนัก
แต่ทว่า ของกลับขาดตลาดมาก!! แล้วใน Ebay ที่ปล่อยสินค้าให้ประมูลแข่งกันนั้น ราคาของ Fuji X100 พุ่งไปถึง 60,000 บาท!! แล้วก็ขายได้ซะด้วย ... แล้วไม่ใช่ว่าขายราคานี้ได้แค่เครื่องสองเครื่องนะครับ ตอนนั้น Fuji X100 ที่หลุดเข้าไปใน Ebay เคาะขายที่ 5-6 หมื่นบาทแทบทุกตัวเป็นเวลาเกือบๆ 3 เดือน!! ... มันจึงเป็นข้อพิสูจน์อย่างหนึ่งว่า การดีไซน์แบบคลาสสิกที่มาพร้อมกับ Optical Viewfinder นั้นมันดึงดูดพวกเล่นกล้องมากเหมือนกัน
ดังนั้น มันน่าจะมีบริษัทกล้องบริษัทอื่นๆเหมือนกัน ที่เล็งเห็นตรงส่วนนี้แล้วทำเลียนแบบสิ่งที่ Fuji เคยทำ ... แต่ก็ไม่เห็นมีที่ไหนทำซะที -*- ... พอข่าวของ Samsung NX-R หลุดออกมาว่าจะเป็นแนวรีโทร ส่วนตัวก็เลยคิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะตอนนี้โซนเกาหลีก็บ้าแฟชั่น Vintage มากเหมือนกัน

ก็รอดูครับ ว่า Samsung NX-R จะตอบสนองคอรีโทรได้หรือไม่? หรือจะมาแนวนำสมัยกันแน่

ปล. ส่วนตัวมองว่า ถ้า Retro ต้องแถม Optical Viewfinder มาให้ จะใช้กับเลนส์ได้แค่บางตัวก็ยังดีครับ ถ้าไม่มีให้เนี่ย มันหมดความเป็นรีโทรไปเยอะเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น