ฆ่าหมา ฆ่าสุนัข เหตุผลของคุณคืออะไร?

ฆ่าหมา ฆ่าสุนัข เหตุผลของคุณคืออะไร?

แค่อยากจะมาบ่น

ในที่ทำงานตอนนี้ มีกรณีของสุนัขจรจัดเข้ามาอาศัยในหน่วยงานเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ
จนพักหลังๆเริ่มมีคนบ่นในเรื่องปัญหาของสุนัขมากขึ้นเรื่อยๆ บางคนโดนสุนัขคาบรองเท้าเอาไปกัดเล่นจนเสียหาย การขับถ่ายหรือขี้สุนัข การส่งเสียงเห่าหรือหอนที่น่ารำคาญ บางคนรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยที่มีสุนัขมากมายในสถานที่ทำงานมากขึ้นเพราะกลัว ... ซึ่งถ้าพูดกันตรงๆ ก็ต้องบอกว่า สุนัขจรจัดเหล่านี้ สร้างปัญหาอย่างมาก!!
ทุกๆคนในที่ทำงาน เห็นพ้องต้องกันกับกรณีของการดำเนินการจัดการปัญหาตรงนี้
แต่ทว่า ... วิธีการแก้ปัญหา กลับเกิดความแตกแยกเป็นสองฝ่าย มีคู่ที่ทะเลาะหรือมีปัญหากันก็มี
ส่วนหนึ่งก็บอกว่า "อยากให้ฆ่าสุนัขทิ้งไปเลย"
ส่วนหนึ่งก็บอกว่า "อยากให้ใช้วิธีการอื่น เช่น จับไปปล่อย หาศูนย์รับเลี้ยง"
ทั้งๆที่มันเป็นวิธีการที่ได้ผลลัพธ์ไม่ต่างกัน นั่นก็คือ สุนัขจะหมดไปจากหน่วยงานของเรา แต่ก็เกิดความแตกแยกได้ซะงั้น -*-

สาเหตุของความแตกแยกก็เพราะ ในกลุ่มที่ต้องการใช้วิธีอื่นๆนั้น ยังหาวิธีจัดการที่ดีจริงๆไม่ได้ เช่น ไม่รู้จะหาใครมาจับ หารถที่จับหมาและของ เค้าก็จับไปขายหรือเอาไปฆ่าอยู่ดี หากจะหาปืนยาสลบ หน่วยงานปศุสัตว์ใกล้เคียงก็บอกว่าไม่มี แต่ถ้าจะให้ทำหมันก็บอกว่าต้องหาคนจับสุนัขไว้ให้ด้วย ซึ่งก็ไม่รู้จะไปหาใครมาจับสุนัขจรจัดดี ... ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็ยังพยายามหาวิธีการอยู่ ไม่ได้ละความพยายาม
แต่ความล่าช้านี้นั้น มันไม่ทันใจกลุ่มที่ต้องการฆ่าสุนัขเอาซะเลย มัวแต่หาวิธีการที่ดี แต่ก็ไม่ได้ซะที รีบๆฆ่าหมาไปเลยดีกว่า!! กลุ่มนี้มองเช่นนั้น
พอกลุ่มที่ไม่ต้องการฆ่ารู้เรื่องเข้า ก็เขม่นกันทันที ว่าลองฆ่าดูสิ จะโน่นนี่นั่น เอาเรื่องกันให้ถึงที่สุดเช่นกัน
... ซึ่งมันก็จัดเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข ทั้งปัญหาแบบหมาๆ และปัญหาของคนก็เช่นกัน ^ ^"

ส่วนตัวมองสถานการณ์อยู่
ก็เลยอยากมาพล่ามลอยๆว่า ... เหตุผลแห่งปัญหาที่มีขึ้นนั้น เราต้องแก้ไขตัวปัญหาอย่างสุนัข
แต่การแก้ไขปัญหาด้วยการฆ่าสุนัขนั้น เหตุผลของการฆ่ามันเพียงพอแล้วหรือ? ...
... สุนัขเอารองเท้าไปกัดเล่น ฆ่าหมาซะเลย!!?
... สุนัขส่งเสียงเห่า น่ารำคาญบางเวลา ฆ่าทิ้งเลยดีกว่า?
... สุนัขขี้เลอะเทอะ ทำสกปรกแบบนี้ ต้องฆ่าเท่านั้น?
เหล่านี้ ส่วนตัวมองว่า เหตุผลของเรา กับการกระทำ มันเกินไปหรือไม่? เพราะปัญหาที่เกิดจากสุนัขทั้งหลายนั้น ส่วนตัวมองว่า มันไม่ได้เกิดจาก "ความเลว" ของตัวสุนัขเลย ... มันเกิดจากธรรมชาิติของมันล้วนๆ
ดังนั้น หากเรามองว่า ตัวเราเป็นมนุษย์สุดประเสริฐ ที่ "ฉลาดล้ำ"
การแก้ไขปัญหาโดยการไม่ฆ่า มันไม่น่าจะเกินความสามารถของมนุษย์เท่าไหร่ อาจจะช้าบ้าง ดูยุ่งยากบ้าง ... ไม่เหมือนกับการฆ่าทิ้ง
แต่ผมมองว่าเรายังมีทางเลือกอีกมากมาย ที่ไม่จำเป็นต้องฆ่ามัน ... แต่เรากลับอยากเลือกวิธีการง่ายๆโดยการฆ่ามันแล้วก็ลากไปทิ้งง่ายๆ มันถูกต้องแล้วหรือ?
...
กรณีบางอย่าง เราป้องกันได้ด้วยซ้ำ เช่น สุนัขคาบรองเท้า ถ้าเราเก็บรองเท้าดีๆ ก็น่าจะช่วยได้แล้ว และไม่ได้เป็นเรื่องยากด้วย
แต่บางคนกลับเลือกที่จะอยากถอดรองเท้ากองไว้ตรงไหนก็ได้ ตามใจเรา และมองเห็นสุนัขเป็นสิ่งมีชีวิตน่ารำคาญที่บังอาจมาคาบรองเท้าไป เลยต้องฆ่ามันทิ้งซะได้ -*-
...
หากเหตุผลคือสุนัขก่อความรำคาญ จึงต้องฆ่าทิ้ง
ถ้าเช่นนั้น ...
... เวลาเราเจอคนที่ชอบเปิดเพลงดังๆให้ข้างบ้านฟัง เราฆ่าทิ้งเลยดีมะ? คนเหล่านี้ก็เหมือนหมาที่ชอบเห่าหอน สร้างมลภาวะทางเสียง
... เวลาเราเจอคนทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง สร้างความสกปรก เราฆ่าทิ้งเลยดีไหม? คนเหล่านี้สร้างปัญหาเหมือนหมาขี้ไม่เป็นที่นั่นล่ะ
... ถ้าเจอคนขโมยรองเท้าเราไป เราก็ค่าโจรทิ้งซะเลย เพราะบังอาจมาโขมยรองเท้า ... อย่างนั้นหรือ?
...
ก็เลยอยากจะให้มองๆกันนิด ว่าวิธีการที่ดี ที่ถูกต้องคืออะไร ควรจะเป็นอะไรกันแน่
ผมเชื่อว่า มีคนหลายคนที่เคยฆ่า คิดจะฆ่า กำลังจะฆ่า สุนัขและสัตว์ต่างๆด้วยเหตุผลหลากหลาย
ก่อนจะทำ คิดสักนิดเถอะนะครับ ^ ^ ไหนๆเราก็อุตส่าห์เกิดมาฉลาดล้ำกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆทั้งที ช่วยเห็นใจมันกันบ้างเถอะครับ บางอย่างมันทำไป มันก็ไม่รู้หรอกครับว่าผิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น