Canon Mirrorless กล้องจากเจ้าตลาดบุก!!

ถึงคราวของเจ้าตลาดอย่าง Canon กันบ้าง!! กับตลาดของ Mirrorless!!
ก่อนหน้านี้ ถ้าใครตามข่าวดีๆ จะรู้ว่า Canon สะบัดบ๊อบใส่ Mirrorless ของ Olympus กับ Panasonic ที่เริ่มทำตลาด Mirrorless อย่างจริงจังเป็นเจ้าแรกๆ แล้วยังยืนหยัดมาดมั่นในความแรงของ DSLR ของตนอย่างมาก
แต่แล้ว การเติบโตของตลาด Mirrorless นั้นมาแรงเกินที่ DSLR จะเอาอยู่ ... แน่นอนว่าตอนนี้ DSLR ยังไม่ตายและยังได้รับความนิยมสูงกว่า Mirrorless ซะด้วยซ้ำ แต่ส่วนแบ่งของตลาดที่ Mirrorless กินไปนั้น มันสาหัสสากรรจ์อยู่ แล้วในช่วงหลังๆ ยอดขาย Mirrorless ก็ฉุดไม่อยู่ ... ในประเทศแม่ของ Canon เอง อย่างประเทศญี่ปุ่นนั้น ส่วนแบ่งตลาดของ Mirrorless กลับกิน DSLR เข้าไปครึ่งๆเข้าแล้ว!!
ทำให้ตอนนี้ Canon จำต้องหันหน้ากลับมามอง Mirrorless อย่างจริงจังเสียที

Canon G1X คือกล้องลองตลาด Mirrorless ของ Canon ที่ชัดเจนที่สุด
เพราะแม้ G1X จะเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ก็จริงอยู่ ... แต่คุณสมบัติแบบกล้อง Mirrorless แท้ๆนั้นมีอยู่ครบ
เช่น เซนเซอร์ใหญ่จึงให้ภาพที่ดีเทียบเท่า DSLR, ขนาดไม่เล็กมากแต่ก็พกสบายกว่า DSLR
แถมพี่ Canon แกยังตั้งราคา Canon G1X แบบไม่ดูหน้าอินทร์หน้าพรหมเลยด้วย ขายแพงน่าดูเหมือนกัน ... เพราะกล้องอย่าง Sony NEX C3 นั้นเซนเซอร์ใหญ่กว่าซะอีก เลนส์คิท 18-55mm ก็ต้องดีกว่า G1X อยู่แล้ว ราคายังถูกกว่าเยอะเลย ... หรือกล้องอย่าง Olympus E-PM1 ที่เซนเซอร์เล็กกว่า G1X แค่นิดเดียว แต่เปลี่ยนเลนส์ได้ ภาพก็สูสีกัน แต่ราคาถูกกว่าเกือบหมื่น!! ... ดูๆแล้วใครกันว้าาาา จะมาซื้อ Canon G1X ไม่ใช่ว่ากล้องไม่ดีนะ ดีมากๆ!! แต่เห็นราคาแล้วต้องบ่นอุบว่าจะแพงกว่ายี่ห้ออื่นไปไหน!!
แต่จนแล้วจนรอด Canon G1X ก็ยังขายได้!! เพราะชื่อเสียงบุญบารมีเก่าของ Canon ที่สร้างสมมานั่นเอง ที่ทำให้คนยอมจ่ายแพงกว่า เพราะคำว่า Canon
...
ก็ ขนาดขายแพงกว่า ยังขายได้ ... แล้ว Canon มีหรือ จะไม่รู้ว่า ถ้าทำ Mirrorless ออกมา ยังไงๆก็ต้อง "กิน" ตลาด Mirrorless ได้เยอะอย่างแน่นอน!!

ตอนนี้ทางเวบ canonrumors.com ก็แจ้งข่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าช่วงกลางเดือนกรกฎาคมไปจนถึงปลายเดือน ก็จะมีข่าวของ Canon Mirrorless ตัวเต็มออกมาแล้วครับ!! แล้วก็ไม่ใช่ตัวลองตลาดอย่าง G1X ด้วย!!
โดยข่าวที่หลุดมานี้ยังไม่ยืนยันนะครับ แต่ว่ากันว่า เซนเซอร์จะเป็นตัวเดียวกับ G1X ออกใหม่มาพร้อมกับเลนส์สำหรับกล้อง Mirrorless จำนวน 3 เลนส์ ซึ่งยังไม่บอกว่ามีช่วงอะไรบ้าง? (แต่ส่วนตัวเดาว่า Kit คงได้เลนส์ประมาณ 28-80mm เมื่อเทียบกับกล้องฟิล์ม 35mm อยู่แล้วล่ะมั้ง ... ก็ลุ้นว่าอีก 2 เลนส์จะเป็นอะไร)
นอกจากนั้นก็ยังมีการสงสัยกันว่า จะใช้ร่วมกับเลนส์ EF หรือ EF-S ได้หรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่คิดว่าน่าจะมีทางเอาเลนส์ EF หรือ EF-S มาใช้ได้ (ผ่าน adapter?) แต่ส่วนตัวผมกลับมองว่า เผลอๆจะใช้ร่วมกับเลนส์ EF-S ได้เลยซะด้วยซ้ำ ที่เดาอย่างนี้ก็เพราะเห็นว่า Canon ทำเลนส์ Canon EF 40mm f/2.8 ซึ่งเป็นเลนส์แพนเค้กออกมานั่นเอง น่าจะใช้ร่วมกับ Mirrorless ได้นะ สำหรับเลนส์ตัวนี้

ก็รอลุ้นกันครับว่า Mirrorless ของ Canon จะแจ่มแค่ไหน!!

1 ความคิดเห็น:

  1. อัพเดทอีกหน่อย
    ข่าวบอกว่า Canon จะทำทั้งรุ่น consumer, prosumer
    รวมทั้ง กล้อง Mirrorless ระดับ professional ด้วยครับ!!
    ซึ่ง Mirrorless ระดับโปรนั้น ก็คงไม่พ้น Full Frame Format สำหรับ Mirrorless แน่ๆ!!

    ตอบลบ