ผู้ชายแพ้ท้องแทนภรรยา ทำไมสามีแพ้ท้อง? สาเหตุมาจากอะไร?

ไม่เฉพาะสตรีมีครรภ์เท่านั้นที่แพ้ท้องเนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ผู้ชายที่กำลังจะเป็นพ่อคนก็อาจเกิดอาการแพ้ท้องแบบเดียวกัน
นักวิจัยในแคนาดาศึกษาว่าที่คุณพ่อจำนวน 23 คน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างนั้น พบว่าช่วงสองสามเดือนแรกที่ภรรยาตั้งครรภ์จนถึงสองสามเดือนหลังคลอด ผู้ชายทั้ง 23 คน มีระดับฮอร์โมน Testosterone และฮอร์โมนความเครียด Cortisol ลดลง ขณะที่หลายคนมีระดับ Estradiol ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของแม่สูงขึ้น
การศึกษานี้อาจช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมผู้ชายร้อยละ 11-65 จึงเกิดกลุ่มอาการคูวาร์ด (Couvard Syndrome) ซึ่งพบในชายที่ภรรยากำลังตั้งครรภ์แต่ตัวเองกลับมีอาการแพ้ท้องและอาการอื่นๆเหมือนภรรยา

- Sharon Liao ที่มา: นิตยสาร Reader Digest ก.พ. 2546

ปล. จากความเห็นของผมเองนั้น แม้จะมีข้อบ่งชี้ของอาการว่ามาจากฮอร์โมนที่ลดลงและเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ก็ยังบอกไม่ได้ว่า "ทำไมฮอร์โมนจึงเปลี่ยนแปลง"
จริงๆก็อาจจะเป็นเพราะว่าการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในภรรยาตั้งท้อง อาจจะส่งผลคล้ายๆฟีโรโมนที่มีผลกับเพศตรงข้ามที่อยู่ใกล้ๆด้วยก็ได้ แต่ก็เป็นเพียงข้อสันนิษฐานนะครับ เพราะในบางครอบครัวที่อาศัยอยู่ด้วยกันหลายคน รวมทั้งพ่อตา พ่อสามี แต่ก็ไม่เคยมีอุบัติการณ์ที่ผู้ชายคนอื่นที่อาศัยร่วมบ้าน จะมีอาการแพ้ท้องได้นอกจากสามีเท่านั้น ... ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าพิศวงเรื่องหนึ่งเลยเชียวครับ สำหรับผู้ชายแพ้ท้อง ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น