รีวิว ถนนคนเดิน เชียงคาน ^ ^

เพิ่งไปเที่ยวเชียงคานมาครับ จริงๆคือต้องบอกว่าไปประชุมมามากกว่า แต่ช่วงที่ไม่ได้ประชุมก็คือได้เที่ยวด้วยนั่นล่ะ ^ ^
โดยช่วงเย็นกับตอนเช้ามืด ก็ได้ไปแวะเที่ยวถนนคนเดินเชียงคานมาครับ ซึ่งจุดที่ทำให้เชียงคานดังขึ้นมานั้น ก็คือถนนคนเดินเชียงคานนี่ล่ะครับ
ในอดีตเริ่มแรกนั้น บริเวณถนนคนเดินเชียงคาน ก็เป็นบ้านไม้นี่ล่ะครับ แต่เป็นบ้านไม้ที่เรียงตัวสองฟากถนนเป็นแนวยาววว ซึ่งให้อารมณ์ธรรมชาติและชนบทที่สวยมากๆ เพราะเป็นบ้านไม้แท้ๆที่ไม่ได้เกิดจากการปรุงแต่งใดๆ แถมการตกแต่งเอย ลักษณะประตูหรือผนังเอย ก็เป็นแนวโบราณย้อนยุคไปสัก 30 ปีก่อนเลยล่ะครับ ... นอกจากนั้น ถัดไปทางด้านหลังของบ้านไม้ฝั่งทิศเหนือก็จะเจอกับแม่น้ำโขง ซึ่งจะมองเห็นประเทศลาวอยู่อีกฟากฝั่ง ดูสวยงาม ได้อารมณ์ชนบทที่น่าค้นหามากๆ ซึ่งปัจจุบันเราจะหาลักษณะบ้านแบบชนบทแบบคลาสสิกมีสไตล์แบบนี้จากที่อื่นๆแทบไม่ได้แล้ว (บางที่ชนบทกว่าเชียงคาน แต่บรรยากาศมันไม่ได้อ่ะ บ้านปลูกเรียงตัวดูรกๆ ไม้มั่งปูนมั่ง ไม่สวยแบบเชียงคาน)
... ทว่า ปัจจุบันนั้น ถนนคนเดิน ก็ไม่ได้เป็นอย่างในอดีตแล้วล่ะครับ ปัจจุบันมีของขาย วัยรุ่นกิ๊บเก๋ บ้านไม้บางแห่งก็ปรุงแต่ง ทาแลคเกอร์เคลือบเงามันวั้บ หรือไม่ก็สร้างขึ้นมาใหม่กันเลย ... ทำให้เสน่ห์แบบในอดีตหายไปบ้าง ... แต่ก็ยังเห็นร่องรอยขลังๆแบบเก่าอยู่เยอะ ทำให้ที่นี่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวแทบจะทุกรูปแบบกันเลย ^ ^

ขอบรรยายประกอบภาพเลยละกันครับ ^ ^
อย่างในรูป จะเห็นว่าบริเวณถนนคนเดินเชียงคานนี้ เป็นบ้านไม้สไตล์ดั้งเดิมแท้ๆ แต่ก็จะมีร้านขายของน่ารักๆอยู่ด้านล่าง
ในบางมุม จะเห็นบ้านไม้แบบเก่าๆ แต่พอดูอีกที ก็จะเห็นว่ามีบ้านไม้ที่สร้างใหม่ ไม้ใหม่ๆปะปนอยู่เต็มไปหมด ซึ่งผมก็ว่าโอเคนะ แม้ว่าทางเชียงคานจะปรับปรุงเสริมแต่งเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม แต่ก็ยังพยายามคงเอกลักษณ์เดิมของที่นี่เอาไว้ ^ ^
พอเป็นช่วงกลางคืน ก็จะมีสีสันจากแสงไฟในร้านรวงต่างๆด้วยครับ
อ้อ ... ลืมบอกไป ว่าผมไปเชียงคานช่วงวันพฤหัสน่ะครับ ถ้าไปช่วงวันหยุด คนจะเยอะ ของขายก็จะเยอะกว่านี้ครับ
จุดเด่นอีกจุดก็คือ ถ้าไปเดินช่วงพระอาทิตย์กำลังจะตกดินล่ะก็ สวยเชียวล่ะครับ (ตอนเช้าช่วงพระอาทิตย์ขึ้นก็น่าจะเช่นกัน)
เพราะจะตกตรงกลางถนน ที่มีบ้านเรือนไม้อยู่สองฟากฝั่งพอดี (เผอิญกล้องผม DR ไม่สูงมาก ภาพเลยอาจจะไม่สวยเท่าของจริงครับ)
ถัดจากบ้านไม้ ไปทางด้านหลัง ก็จะมีทางเดินเลียบแม่น้ำโขงเลยล่ะครับ คลาสสิกมากๆ เกสท์เฮาส์หรือที่พักบางแห่งที่ติดกับริมแม่น้ำก็จะมีหน้าบ้านหันเข้าสู่ถนนคนเดิน หลังบ้านก็จะมีที่นั่งสำหรับแขกให้นั่งชมวิวแม่น้ำชิวๆสบายๆ ได้อารมณ์ครับ
...
สำหรับของปรุงแต่ง เช่นร้านขายของต่างๆเอย เสื้อผ้า สินค้าวัยรุ่น ของประดับประดาสำหรับให้ถ่ายรูปเล่น ก็มีเยอะเชียวครับ
แต่ถ้าเน้นเรื่องนี้แนะนำว่ามาเที่ยวช่วงวันหยุดดีกว่า เพราะจะมีเยอะกว่าปกติมาก
ผมไปวันธรรมดา จะเปิดประมาณ 50-60% ครับ ... แต่ก็จัดว่าเยอะล่ะครับ เปรียบเทียบกับอัมพวาดูแล้ว ตลาดไม่มีในวันธรรมดาด้วยซ้ำ
เดินบนถนนคนเดินลัดเลาะมาทางตะวันออก ก็จะเจอลานกว้างๆริมแม่น้ำโขงครับ จะมาวิ่งจ๊อกกิ้ง ทำกิจกรรมชิวๆกับเพื่อนๆ นั่งดูวิวแม่น้ำโขง หรืออะไรต่างๆตามแต่ที่อยากจะทำ ที่มุมนี้ได้เลยครับ ^ ^
...
รวมๆแล้ว ถนนคนเดินเชียงคาน จัดว่าสวยเชียวครับ เสียดายไม่ได้ไปวันหยุด เลยไม่รู้ว่าถ้าของขายเต็มๆแล้วจะมีอะไรมากมายคึกคักแค่ไหน ^ ^"
ก็แนะนำว่า ถ้าใครอยากสัมผัสแบบอัมพวา ก็ควรจะไปเชียงคานวันหยุดเสาร์อาทิตย์ครับ
แต่ถ้าอยากไปพักผ่อนสบายๆกับเกสเฮาท์ สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติๆ ก็ควรจะไปวันธรรมดาครับผม ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น