กล้อง Mirrorless ระดับโปร อาจจะมาไวกว่่าที่คิด!!

หากพูดถึงกล้องเกรด Pro แล้ว หลายๆคนอาจจะบอกว่าต้อง DSLR สิ จึงจะเรียกว่าโปร
นั่นคือความคิดที่ผิดมหันต์ และติดกับดัก จากบริัษัทค่ายกล้องต่างๆไปแล้ว
จริงๆแล้ว DSLR ยังเทียบความโปรไม่ได้เมื่อเทียบกับกล้องที่ระดับ Medium Format อย่าง Pentax 645D หรือที่ใหญ่กว่านั้นอย่างของ Hasselblad ไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ทำให้ DSLR จัดเป็นกล้องโปรอยู่นั้นก็เพราะว่าค่ายกล้องผลักดันให้มันเป็นเช่นนั้น ด้วยของปรับแต่งและเลนส์ช่วงต่างๆเกือบร้อยให้ได้เลือกสรรค์!!

ซึ่งในอดีตตอนที่ DSLR มาใหม่ๆนั้น จัดว่าเป็นโปรแท้จริง ซึ่งก็ล่วงเลยมาจนบัดนี้
ซึ่งแท้จริงแล้ว Canon และ Nikon เอง มีศักยภาพที่จะสร้างกล้องที่สุดยอดกว่า DSLR fullframe ได้ง่ายๆ ถ้าพัฒนามันขึ้นมา
แต่ Canon และ Nikon ไม่ทำ!! ทำไมน่ะหรือ? ก็เพราะรากฐานเดิมนั้น สร้างมาเป็นสิบปีแล้ว!! จะให้ทิ้งไปลองของเล่นใหม่? ไม่ใช่เรื่องตลก ดังนั้นทั้ง Canon และ Nikon จึงต้องยัดเทคโลโลยี ยัดเลนส์หลากหลายเข้าไปใน DSLR ไม่หยุดหย่อน เพื่อไม่ให้มนต์ขลังมันจางหายไปจาก DSLR และดึงลูกค้าเดิมให้กลับมาเจอของเล่นใหม่ๆอยู่เสมอ

จนเมื่อ Olympus ทำ Mirrorless ออกมา กล้องแนวใหม่ที่เรียกว่า Mirrorless ก็เข้าตลาดมามากขึ้น!!
จริงๆแล้ว ใครจะรู้บ้างว่าแนวทางของ Mirrorless นั้น เอื้อต่อการใส่สุดยอดเทคโนโลยีของกล้องเข้าไปได้ง่ายกว่า DSLR เยอะมากๆ!!
เมื่อเอาไอ้เจ้ากระจกสะท้อนส่องเข้า viewfinder นั่นออกไป การจะออกแบบทำกล้องที่มีระยะรีจิสเตอร์สั้นยาวแค่ไหนก็ได้ตามใจฉันท์ การจะทำระยะรีจิสเตอร์สั้นๆ ให้แสงกระทบเซนเซอร์ได้แรงๆ ภาพออกมาคุณภาพเหนือกว่า DSLR ทำได้ทันทีที่ต้องการ!! ซึ่ง Canon และ Nikon ต่างก็รู้
จะพัฒนา speed shutter ให้เร็วกว่าก็ย่อมได้ การลั่นชัตเตอร์ก็เร็วกว่า เพราะอย่างน้อยก็ตัดเวลายกกระจกไปได้เยอะแล้ว
และอื่นๆอีกมากมาย ที่ DSLR ทำได้ และคุณก็แค่ยกมันมาใส่ Mirrorless ก็เท่านั้นเอง ซึ่งเจ้ากระจกสะท้อนนั้น มันตัดลงความสามารถของกล้องลงไปมาก
... อย่างไรก็ตาม แม้ Canon และ Nikon จะรู้
แต่็ก็ยังไม่ทำ เพราะว่าลูกค้า DSLR เดิมๆมีมากล้น เลนส์เดิมๆเปลียนบอดี้ บอดี้เดิมๆเปลี่ยนเลนส์ใหม่ การที่จะลุยทำ Mirrorless เกรดโปรแล้วทิ้งลูกค้า DSLR เดิมของตัวเอง นับว่าเสี่ยงภัยไม่เบา การดันถีบเอาสุดยอดเทคโนโลยีใส่ DSLR รุ่นใหม่ๆ ดูจะเป็นคำตอบที่ทำกำไรได้ดีกว่า

ทว่า ... อย่างที่ผมว่าไว้ว่า Mirrorless ระดับโปร อาจจะมาไวกว่่าที่คิด!!
ก็เพราะตอนนี้ Fuji เล่นแรงเรียบร้อยแล้ว กับการส่ง Fuji X Pro 1 ออกมา ซึ่งเขมือบเอาข้อดีที่กล้อง DSLR ทำไม่ได้!! มาใส่เอาไว้ในกล้อง ซึ่งข้อได้เปรียบเพียงอย่างเดียวของ DSLR ซึ่งก็คือ OVF นั้น ... Fuji ก็จับยัดมาใส่ใน Mirrorless จนได้!!
ดังนั้น ถ้าการตอบโต้ของ Canon กับ Nikon คือการทำ Mirrorless ระดับ Pro ออกมาชนล่ะก็
ยุคของ Mirrorless อาจจะมาแทนที่ DSLR ทันทีก็ได้!!
...
อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า Canon กับ Nikon ยังคงจะยึด DSLR ไว้ดังเดิม เพราะกว่ากลุ่มลูกค้าเดิมจะหายไปหมดนั้น ไม่ใช่ง่ายๆ มนุษย์เราทุกคนลงทุนอะไรไปแล้ว ก็อยากต่อยอดกับสิ่งที่ตนเองมี น้อยคนที่จะไปเรีิมต้นใหม่
และ Canon กับ Nikon ก็น่าจะแอบทำ Mirrorless ซุ่มเงียบเอาไว้ รอจนกระแส DSLR เริ่มแผ่ว จึงค่อยเข็น Mirrorless เกรดโปรมาชนโครมในภายหลัง ก็ไม่แน่
อย่างไรก็ตาม Modular Camera ที่มีไอเดียบรรเจิดสุดนั้น อาจจะมาเขมือบ Mirrorless เอาก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะปล่อยออกมาก่อนกัน

ปล. ที่พิมพ์ๆมา ความเห็นส่วนตัวทั้งนั้นครับ อ้างอิงอย่างมีอคติสุดๆ ^ ^"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น