เชียงคาน สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ มีดีอย่างไร?

เชียงคาน จังหวัดเลยนั้น เริ่มแรกเดิมทีที่โด่งดังก็เพราะว่าลักษณะหมู่บ้านและชุมชนเป็นบ้านไม้สไตล์เก่าแก่ มีมนต์ขลัง แถมชุมชนอยู่ติดริมแม่น้ำโขง อีกฟากฝั่งคือประเทศลาวที่เต็มไปด้วยทิวเขาสูงใหญ่ ธรรมชาติก็ยังอุดมสมบูรณ์อยู่มาก ซึ่งลักษณะชุมชนแบบนี้ ต่อให้ไปค้นหาย่านชนบทที่อื่นๆในประเทศไทยก็ยากที่จะเหมือนแล้วล่ะครับ
เวลาไปพักแรมก็เน้นโฮมสเตย์แท้ๆ เหมือนได้ไปใช้ชีวิตแบบสัมผัสความเรียบง่ายและธรรมชาติ เวลาเราไปอยู่ที่นั่นเราจะลืมเรื่องการทำงานและความเครียดไปทั้งหมด เพราะคนในชุมชนไม่ได้ห้ำหั่นธุรกิจ ต้องดิ้นรนแข่งขันและแก่งแย่งแบบการใช้ชีวิตในเมืองกรุง จนพาลทำให้คิดว่า ที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตไปเพื่ออะไรกันแน่ ทั้งๆที่ความสุขสบายแบบไม่ต้องแก่งแย่งกับใคร ก็หาได้ง่ายๆโดยไม่ต้องอดตายด้วยซ้ำ

ทว่าเมื่อนักท่องเที่ยวถาโถมเข้าไปที่นี่ ความเปลี่ยนแปลงก็เลยเริ่มมาเยือนเชียงคานทีละเล็กทีละน้อย
ส่วนตัวมองว่าคล้ายๆ "ปาย" ครับ แต่ยังไม่ถึงกับปายในปัจจุบัน เชียงคานกำลังคืบคลานตามปายไปอย่างช้าๆ
อย่างไรก็ตาม เหมือนปาย ผมก็โอเคนะ แม้หลายๆคนจะบ่นว่าปายไม่เหมือนเดิม แต่ผมก็มองว่าจุดดีของปายในอดีตก็ยังมีอยู่ ซึ่งต้องไปให้ถูกที่ถูกแหล่งกันหน่อย และความสะดวกสบายครึกครื้นแบบในเมืองก็มีเจือปนอยู่ทั่วไป ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกเที่ยวได้ตามสไตล์ตัวเอง
...
แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปชัดเจนสำหรับเชียงคานและปายก็คือ "นักท่องเที่ยวต่างหาก"
ในอดีต นักท่องเที่ยวที่จะไปเชียงคาน ต้องเน้นมาดื่มด่ำวิถีชีวิตและุชุมชน ซึ่งจะมีไม่เยอะมาก
แต่ปัจจุับัน กลายเป็นนักท่องเที่ยวกินวิวที่ปรุงแต่ง เน้นเฮฮา ถ่ายรูป ที่มากันเป็นกองทัพไปซะมากกว่าน่ะครับ
ซึ่งใครที่อยากจะเที่ยวแบบดื่มด่ำมนต์ขลังแบบชนบทๆที่มีธรรมชาติสวยงามนั้น อาจจะกำลังงงว่าเชียงคานเปลี่ยนไป แต่จริงๆแล้วนักท่องเที่ยวมากกว่าที่สร้างบรรยากาศใหม่ให้กับที่นี่ หากมองดูดีๆ จะเห็นว่า แหล่งท่องเที่ยวแบบเดิมก็ยังคงอยู่ และแบบใหม่ก็แทรกตัีวเ้ข้ามาแบบไม่น่าเกลียดครับตอนนี้

สรุป จะเที่ยวก็รีบเที่ยวครับ ตอนนี้ยังกลมกล่อม ได้ทุกรสชาติสำหรับนักเที่ยว
แต่อีก 10-20 ปีข้างหน้า ปายคงกลายเป็นเชียงใหม่ เชียงคานก็อาจจะไม่ต่างกันมากจ้า ^ ^"

ปล. ความเห็นส่วนตัวของเจ้าของบล็อกทั้งนั้นนะครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น