โสม กับสารสกัดจินซีโนซายด์ : Ginseng & Ginsenoside มีประโยชน์อย่างไร

สารสกัดจินซีโนซายด์จากโสม คือทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยต่อต้านความเครียด เมื่อยล้า หายอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี ซึ่งคนทำงานในยุคเศรษฐกิจอย่างยุคนี้ไม่ควรมองข้าม

อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งในทุกชั่วโมงการทำงาน นั่นคือความเครียดที่มักมาพร้อมกับปัญหาหรือภาวะรีบเร่งในชั่วโมงการทำงาน ซึ่งแน่นอน ผลกระทบมากมายที่เกิดจากความเครียดนั้นไม่เคยเป็นผลดีต่องานและสุขภาพ และคงดีไม่น้อยถ้าสามารถหยุดหรือต่อต้านความเครียดที่จะเกิดขึ้นได้ สารสกัดจินซีโนซายด์จากโสม คือกลไกหนึ่งที่สามารถช่วยได้อย่างที่ใครหลายคนคาดไม่ถึง

ทำไมถึงต้องเป็นสารสกัดจินซีโนซายด์จากโสม เพราะสกัดได้จากโสมเกาหลีสีขาวพันธุ์ Panax Ginseng C.A. Meyer ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณพิเศษในการรักษาโรค พบว่าโสมขาวจะมีคุณภาพในการรักษาโรคดีกว่าโสมแดง แต่มีข้อเสียคือโสมขาวไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน เมื่อนำมาสกัดแล้ว โสมแดงจึงได้รับความนิยมมากกว่า แต่ก็มีนักเภสัชวิทยาคิดค้นหาวิธีสกัดโสมขาว โดยสามารถคงสภาพสารจินซีโนซายด์ ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่มีอยู่ให้ออกฤทธิ์ได้เหมือนเดิม วิธีการนี้เราเรียกว่า ขบวนการสกัดโสมเข้มข้นมาตรฐาน ซึ่งถือเป็นขบวนการผลิตสมัยใหม่ที่นำโสมมาผลิตด้วยวิทยาการที่ก้าวล้ำถึง 20 ขั้นตอน ทุกๆขั้นตอนทำภายใต้อุณหภูมิต่ำเพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายสรรพคุณเมื่อถูกความร้อน ดังนั้นในขบวนการสกัดมาตรฐานจึงได้สารจินซีโนซายด์ในปริมาณแน่นอนทุกครั้ง ซึ่งทำให้สามารถเก็บคุณสมบัติและคงสภาพการออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติปลอดภัยต่อการใช้

ถึงตรงนี้หลายคนคงมีคำถามในใจว่าสารสกัดจินซีโนซายด์จากโสมสามารถต่อต้านความเครียดได้อย่างไร สารสกัดจินซีโนซายด์จากโสมจะช่วยปรับสภาพร่างกายและจิตใจให้อดทนต่อความเครียดจากภายนอกได้มากกว่าสภาวะปกติระดับหนึ่ง โดยฮอร์โมน ACTH หรือ อะดริโนคอร์ติโคทรอปิค (Adrenocorticotropic) เป็นฮอร์โมนที่หลั่งมาจากต่อพิทูอิตารีในสมอง ซึ่งจะเป็นตัวป้องกันและต่อต้านความเครียดโดยเร่งขบวนการเผาผลาญเพื่อปลดปล่อยพลังงานออกมาต่อต้านความเครียด ความอ่อนเพลีย เมื่อยล้า จึงนับได้ว่าสารสกัดจินซีโนซายด์จากโสม คือทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยต่อต้านความเครียด หายอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี ซึ่งคนทำงานในยุคเศรษฐกิจอย่างยุคนี้ ไม่ควรมองข้าม

ที่มา: นิตยสาร Reader Digest ธ.ค. 2544

1 ความคิดเห็น:

  1. Ginsenoside Rb3 is a natural triterpenoid saponin. It has various pharmacological effects. It possesses the effect against isoproterenol-induced myocardial injury and heart function impairment, and that the mechanism of pharmacological action was related to the antioxidant activity of ginsenosideRb3 at least in part. Ginsenoside-Rb3

    ตอบลบ