การขับรถ : การกระทำใดไม่ควรทำในระหว่างขับรถ?

ความปลอดภัยในระหว่างขับรถนั้น ไม่ใช่เพียงเพื่อความปลอดภัยต่อตัวผู้ขับรถเอง แต่ยังเพื่อให้สมาชิกอื่นๆภายในรถไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้อง คนรักหรือลูกๆ ตลอดจนผู้คนบนถนนหรือรถคันอื่นๆปลอดภัยตามไปด้วย
ดังนั้นการขับรถนั้น ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

การกระทำหรือสภาพแวดล้อมบางอย่างที่ไม่ควรกระทำขณะขับรถที่จะส่งเสริมให้เกิดอุบัติเหตุได้ที่เราควรหลีกเลี่ยงเพื่อความปลอดภัยในการขับรถนั้น มีอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ ^ ^

1. ความเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย
ผู้ขับรถไม่ควรมีเหนือยล้า ง่วง หรืออ่อนเพลีย ถ้าคุณต้องขับรถนานๆควรจะหยุดพัก หรือหากวางแผนล่วงหน้าได้ เช่นขับไปเที่ยว ควรวางแผนการขับรถที่มีการหยุดพักบ้างทุกๆ 2 ชม. ซึ่งการหยุดพักไม่จำเป็นต้องเป็นการหลับเสมอไป การลงไปนั่งจิบกาแฟหรือดื่มอะไรอุ่น หรือยืดเส้นยืดสายบ้าง ก็ช่วยลดความอ่อนเพลียได้บ้างแล้ว ดังนั้นถ้าเราแพลนแวะสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆระหว่างทางไว้บ้างก็เป็นการดีครับ ^ ^

2. โทรศัพท์มือถือ
การที่ต้องคุยโต้ตอบกับผู้อื่นนั้น ต่อให้มีอุปกรณ์การเชื่อมต่อแบบแฮนด์ฟรีก็เหอะ ไงๆก็ทำให้การตอบสนองของมนุษย์ลดลง เพราะต้องแบ่งแยกสมองไปคุยไปรับรู้เรื่องราวต่างๆ หลายๆคนอาจจะเถียงว่าไม่เห็นเป็นไรเลย ขับรถได้สบายๆ แต่นั่นคือการขับรถปกติๆครับ แต่ถ้ามีเหตุไม่คาดฝันขึ้น เช่นรถคันหน้าเบรคกระทันหัน หรือมีอะไรตัดหน้ากระทันหัน การตอบสนองระหว่างผู้ที่กำลังโทรศัำพท์และไม่ได้โทรศัพท์มักจะตัดสินใจและตอนสนองแตกต่างกันครับ

3. ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย
ถุงลมนิรภัยนั้น ต่อให้มีก็ช่วยอะไรไม่ได้มากเท่าเข็มขัดนิรภัยครับ ถ้าคุณไม่คาดเข็มขัดนิรภัยแล้วเกิดการชนของรถ ตัวคุณจะกระเด้งกระดอนไปมาในรถ แล้วคุณแน่ใจหรือว่ารอบๆคุณมีถุงลมนิรภัย 360 องศา บางครั้งการชนกระแทกแบบเบาๆที่ด้านหน้าหรือท้ายของรถนั้น ดูเผินๆเหมือนไม่รุนแรงมาก อาจจะแค่เสียเงินค่าซ่อมรถหน่อยเท่านั้น แต่เชื่อหรือไม่ ว่าถ้าคุณไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยอาจจะส่งผลให้ฟันหัก คอเคล็ดได้เลยทีเดียว (หน้ากระแทกพวงมาลัยนั่นเอง)

4. เพลงเร็วๆดังๆ
การฟังเพลงเร็วๆดังๆก็ส่งผลต่อการตอบสนองเหมือนๆกับการใช้โทรศัพท์มือถือนั่นล่ะครับ จริงๆเพลงเบาๆช้าๆ ถ้าอินกับมันมากไปก็ส่งผลไม่ต่างกันครับ ถ้าจะเปิดเพลงฟัน เน้นฟังผ่านๆให้มีเสียงโน่นนี่เพลินๆก็พอครับ

ก็ตามนี้ล่ะครับ การกระทำที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อลดอุบัติเหตุหรือลดการบาดเจ็บจากการขับรถง่ายๆครับผม ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น