การเตรียมตัวไปเที่ยวต่างประเทศ วางแผนอย่างไร ต้องดูอะไรบ้าง?

บอกไว้ก่อนว่าส่วนตัวก็ไม่ใช่เซียนเรื่องการท่องเที่ยวต่างประเทศหรอกนะครับ เคยไปก็ไปกับคนอื่นพาไปทั้งนั้นตอนยังเด็กๆ ก็อาจจะตกหล่นอะไรบ้างก็ได้ ลองอ่านดูครับ ^ ^
สมมุติว่าผ่านเรื่องทำหนังสือเดินทาง, วีซ่า อะไรหมดแล้วนะครับ ^ ^ อะไรบ้างที่ต้องเตรียมตัวก่อนไปนอก คร่าวๆก็ตามนี้ครับ

1. เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ให้พร้อมกับสภาพแวดล้อมที่เราจะไป
เช่น จะไปเที่ยวหิมะ เล่นสกี ก็ต้องพร้อมเรื่องชุดกันหนาวหน่อยครับ ต้องลงทุนนิดนึงเพราะเสื้อกันหนาวปกติๆสำหรับหน้าหนาวในไทยเรา กันไม่ค่อยจะไหวครับ

2. ยาที่จำเป็นต้องใช้
ถ้ามีโรคประจำตัวที่ต้องทานยา คนส่วนใหญ่ก็ไม่พลาดเรื่องยาแน่ๆ
แต่ในกรณีอื่นๆสำหรับคนทั่วไป ต้องถามตัวเองว่า เมารถบ่อยหรือเปล่า? เป็นหวัดง่าย แพ้อากาศง่ายหรือเปล่า? ควรเตรียมยาเผื่อไว้ก็ดีครับ แก้เมารถเมารา เป็นหวัดคัดจมูกน้ำมูกย้อยขึ้นมาระหว่างเที่ยวต่างประเทศ คงไม่สะดวกจัดการนั่นๆนี่ๆเหมือนอยู่ประเทศเราเองแน่ๆ

3. หัวต่อปลั๊กไฟ
อย่าลืมดูด้วยว่า ประเทศนั้นๆใช้หัวต่อปลั๊กไฟแบบไหน เหมือนของไทยหรือไม่ โรงแรมที่นั่นส่วนใหญ่มีหัวต่อให้แขกที่ไปพักหรือไม่ ถ้าไม่และมีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องใช้ เช่น อุปกรณ์ชาร์ตแบตกล้องดิจิตอล ก็ควรจะซื้อหัวต่อปลั๊กไฟแบบ universal ไว้ใช้บ้างครับ

4. จะเก็บหนังสือเดินทาง, วีซ่า ไว้ตรงไหน?
ควรจะเก็บติดตัวครับ ซึ่งสาวๆที่ชอบใส่โน่นนี่นั่นไว้ในกระเป๋าถือ อาจจะวางไว้ ลืมหรือทำหายได้โดยไม่คาดฝัน (ก็เวลาเที่ยวเพลินๆ มันชอบเผลอกันได้) การเลือกซื้อเสื้อผ้าที่กางเกงหรือเสื้อคลุมมีช่องใส่โน่นนี่นั่นที่มิดชิดไม่หล่นออกมาง่าย มีซิบยิ่งดี ก็เป็นการดีครับ ดังนั้นใครที่ชอบแฟชั่นจ๋าแต่กินไม่ได้ ก็อาจจะต้องระวังตรงนี้ไว้บ้าง บางทีไม่ควรเก็บในเสื้อคลุมด้วยซ้ำ อาจจะต้องเป็นเสื้อผ้าที่ติดตัวไปเลย เพราะเสื้อคลุมก็มีโอกาสวางลืมทิ้งไว้ได้เช่นกัน

5. แลกเงินสกุลไหนไปดี? และควรจะแลกที่ไหนร้านใด
อันนี้อาจจะต้องทำการบ้านโดยเสิร์ชในอินเตอร์เนตหน่อยครับ ว่าย่านที่เราจะไปเที่ยวหรือบริเวณใกล้ๆโรงแรมนั้น ร้านไหนไว้ใจได้ เชื่อถือได้ หรือแลกเงินแล้วได้เรทที่ดี

6. วัฒนธรรมของที่นั่น และข้อห้าม
บางที่มีข้อห้ามหรือวัฒนธรรม รวมทั้งภาษากายที่ต่างจากเรา ก็ควรระวังเรื่องนี้ด้วยนะครับ

7. บอกเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้ไว้บ้าง
ข้อนี้สำคัญมากนะครับ บอกเพื่อนบ้านไว้เลยว่า "ไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่เคยบอกให้ใครมาย้ายของในบ้านหรือสั่งใครไว้" เพราะเวลามีขโมยมาขโมยทรัพย์สิน ก็มักจะมากันเนียนๆทำทีเหมือนมาช่วยขนข้าวขนของซะงั้น กลางวันกันแสกๆเลยล่ะ
อย่างไรก็ตาม เพื่อนบ้างต้องไว้ใจได้ด้วยนะครับ เดี๋ยวไม่งั้นจะกลายเป็นชี้ช่องทางให้โจรรู้ ว่าเราจะไม่อยู่บ้านนานไปซะเฉยๆ -*-

คร่าวๆก็ตามนี้ครับ ใครมีอะไรอยากฝากอยากเสนอหรือไม่เห็นด้วย ก็บอกทางคอมเมนต์ได้เลยครับ ^ ^

1 ความคิดเห็น:

  1. เคยใช้ซิมอยู่ตัวนึง ไปใช้ที่ยุโรปใช้ดี และประหยัด และมีจำหน่ายที่ในเมืองไทยด้วยhttp://www.thaihisim.com/ ติดต่อ 02-7628999

    ตอบลบ