ไวน์มีประโยชน์ ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและอื่นๆ!!

       ไวน์ - wine หรือเหล้าองุ่นนั้น คุณรู้หรือไม่ว่า การดื่มไวน์วันละนิด ไม่เพียงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเกี่ยวกับหัวใจแต่ยังช่วยให้ร่างการกระปรี้กระเปร่าขึ้นอีกด้วย

       การดื่มไวน์วันละหนึ่งหรือสองแก้วช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ร้อยละ 30-40 ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยืนยัน
       นอกจากนี้ยังมีรายงานจากนักวิจัยสหรัฐฯอีกกลุ่มระบุว่า การดื่มไวน์แต่พอประมาณจะทำให้เนื้อเยี่อดวงตาส่วนที่อาจส่งผลให้เกิดอาการกึ่งบอดในผู้สูงวัยเสื่อมสภาพช้าลง สำหรับสตรีวัยทอง การดื่มแอลกอฮอล์วันละหนึ่งหรือสองแก้วจะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงกว่าคนที่ไม่ดื่มเลย ทั้งยังลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคนิ่วในถุงน้ำดีด้วย
       ไวน์ให้ผลดีเหล่านี้ได้อย่างไร กรณีของโรคหัวใจ งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า แอลกอฮอล์ช่วยขยายเส้นเลือดและกระุ้ตุ้นการหมุนเวียนของโลหิตซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากอาการโรคหัวใจกำเริบมักเกิดขึ้นเมื่อเลือดจับตัวกันเป็นก้อน ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดออกซิเจนไปหล่อเลี้ยง
       นอกจากนี้ การดื่มแอลกอฮอล์อย่างเหมาะสม ยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิด HDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลดีที่ช่วยร่างกายกำัจัดคอเลสเตอรอล LDL ที่ทำให้เส้นเลือดอุดตัน สารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากในแอลกอฮอล์โดยเฉพาะไวน์แดง ยังช่วยไม่ให้คอเลสเตอรอล LDL รวมตัวกันกับออกซิเจน สร้างกำแพงกั้นการไหลเวียนโลหิตอันเป็นสาเหตุของอาการโรคหัวใจกำเริบ
       อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนไม่แนะนำให้ดื่มไวน์วันละหนึ่งหรือสองแก้ว แม้จะมีข้อดีหลายประการ ทั้งนี้เพราะการดื่มมากๆก็เป็นอันตรายเหมือนกัน

       อุบัติเหตุบนท้องถนนร้อยละ 40 มีสาเหตุมาจากแอลกอฮอล์ ดังนั้นการติดแอลกอฮอล์จึงมีอันตรายถึงชีวิตเช่นกัน หากคุณเป็นคนไม่ดื่ม ก็อย่าบังคับตัวเองให้ดื่ม ยังมีวิธีอื่นอีกมากมายที่ให้ผลดีต่อสุขภาพ
วิธีที่ดีที่สุดในการดูแลรักษาสุขภาพคือการออกกำลังกายและควบคุมอาหาร หากคุณเป็นนักดื่ม ควรระลึกเสมอว่า การดื่มเกินวันละสองหรือสามแก้วเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

ที่มา: Peter Jaret ตีพิมพ์ในนิตยสาร Reader Digest มี.ค. 2545

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น