Yuja Wang - Prokofiev Toccata

Toccata ของ Prokofiev นั้นเป็นเพลงที่หาฟังดีๆยากมากใน Youtube ... คือบอกตรงๆว่าเท่าที่ฟังมา มีดีอยู่เจ้าเดียวคือของ Martha Argerich ซึ่งตั้งแต่ฟังมา ไม่มีใครเล่นได้ดี และเทพเท่า Martha ... ไม่แม้แต่ Horowitz (ในความคิดผมอ่ะนะ)
... และสำหรับ Yuja Wang นักเปียโนเทพด้านความเร็วรายนี้ ... ผมไม่เคยปลื้มการบรรเลงของเธอเลย เธอเล่นเร็วเทพ แต่ "ไม่เพราะ" เหมือนกับว่าเธอฝึกหนัก หนักมากๆจนเล่นได้ระดับนี้ แต่พื้นฐานของ Yuja Wang ในตอนเป็นเด็กโดยสันดานนั้น เธออาจจะไม่ได้ชอบเปียโนก็ได้มั้ง เพลงมันเลยหลุดเมโลดี้หลักๆที่ทำให้ตัวเพลงออกมาเด่นแทบจะทุกเพลง ... เดาว่าเธอคงโดนเคี่ยวเข็ญจนเล่นเปียโนได้เทพระดับโลกแบบนี้ (คือผมคิดเองเออเองอ่ะนะ ไม่เคยอ่านประวัติคุณเธอหรอก ^ ^")

... แต่สำหรับครั้งนี้ กับ Prokofiev Toccata ... ผมว่ามันเหมาะกับเธอมากๆครับ (แม้ผมจะยังคงคิดว่ายังทำไม่ดีเท่า Martha Argerich ก็เหอะ)
เพลงนี้ ไม่ได้เน้นอะไรมากมายอยู่แล้ว ยิ่งเล่นได้เป็นหุ่นยนต์ได้เท่าไหร่ ก็ยิ่งเจ๋ง คือมันต้องมีความเป๊ะในจังหวะและความเป๊ะของความหนักเบาในระดับคอมพิวเตอร์หรือหุ่นยนต์ทำ จึงจะออกมาดี (ต่างกับพวกเพลงของ Chopin ที่ต้องมนุษย์เล่นเท่านั้น) ... มันเลยกลายเป็นว่า Yuja Wang กับ Toccata นั้น ออกมาดีและอิ่มเอมมากๆครับ ^ ^
เป็นการบรรเลงครั้งแรกของ Yuja Wang ที่ผมประทับใจครับ ชมกันเลยจ้า กับ Toccata
...
เข้าท่าดีเหมือนกันนะเนี่ย ^ ^
คือเจ๊แกเทพด้านความเร็วมากๆจริงๆ ... และมันก็เข้ากับ Toccata ของ Prokofiev มากๆ ... เป็นเพลงแรกของเจ๊ ที่ผมประทับใจ
... คือแม้จะไม่เท่า Martha แต่ฟังของ Martha นานๆ มาเจอแบบนี้บ้างก็ไม่เลวครับ ^ ^
...
ตอนนี้รออีกคนครับ ที่คาดว่าจะเล่น Prokofiev Toccata ได้ดีมากๆ ... นั่นก็คือ Valentina Lisitsa ครับ ผมว่าเจ๊นี่น่าจะเหมาะกับเพลงนี้มากๆ แต่ยังไม่เคยเห็นคุณเธอเล่นซะที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น