กล้อง Mirrorless ดีกว่า DSLR ตรงไหน?

กล้อง Mirrorless ดีกว่ากล้อง DSLR ตรงไหนอย่างไร?
คาดว่าหลายๆคนที่กำลังหาคำตอบให้ตัวเองอยู่ว่า จะซื้อกล้อง Mirrorless หรือ DSLR ดีนั้น? คงจะอยากรู้ว่า เจ้า Mirrorless มีอะไรดีกว่าหรือเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับ DSLR
ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ต้องบอกว่าเป็นเรื่องยาก หากจะให้บอกข้อดีครบทุกข้อ เพราะบางเรื่อง มันเป็นเรื่องของปัจเจก เป็นเรื่องของกล้องเป็นตัวๆไป ไม่สามารถมาบอกได้ว่า Mirrorless ดีกว่าหรือ DSLR ดีกว่า เช่น เรื่องไฟล์ภาพ เรื่องนี้ต้องบอกว่า "เท่ากัน" แต่หากจะยิบกล้องมาชนกันเป็นตัวๆไป มันก็ไม่เท่ากันหรอก
ดังนั้น หากสรุปข้อเด่นๆหลักๆ มันจะมีอยู่เพียง 4 ข้อ!! เท่านั้นครับ!! ที่พูดได้ว่า Mirrorless ดีกว่า

1. เห็นภาพสำเร็จเป็นแบบ Real time ก่อนลงชัตเตอร์
เรื่องนี้เป็นข้อดีในสไตล์เดียวกับพวกกล้องคอมแพคหรือกล้องติดมือถือทั่วๆไปนี่เองครับ
กล้อง DSLR นั้น เราส่องดูภาพที่มันสะท้อนจากกระจก ดังนั้น ภาพจะไม่ค่อยต่างจากที่ตาเห็นมากนัก แต่พอเรากดถ่ายรูปปุ๊บ ภาพที่ได้จากกล้อง DSLR นั้น ใช่ว่าจะเหมือนจากตาเห็นเสมอไปครับ เพราะมันขึ้นกับการตั้งค่ารูรับแสงและสปีดชัตเตอร์ต่างๆ ไม่เกี่ยวกับที่เราเห็นตอนส่อง
แต่กับ Mirrorless นั้น คุณปรับแต่งค่ารูรับแสงหรือสปีดชัตเตอร์ไว้อย่างไร มันก็โชว์ให้คุณเห็นคร่าวๆ ใกล้เคียงกับก่อนลงชัตเตอร์มากๆครับ ไม่ต้องกังวลว่าจะปรับชดเชยแสงอันเดอร์หรือโอเวอร์เกินต้องการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม กล้องหลายๆรุ่น ภาพที่แสดงจากจอ LCD กับที่แสดงจากจอคอม กับที่เห็นตอนล้างออกมา ก็ใช่ว่าจะเหมือนกันนะครับ ก็ต้องระวังตรงนี้ด้วย

2. Mirrorless ตัวเล็กกว่า เบากว่า
ในเรื่องนี้ หลายๆคนอาจจะเถียงว่าเป็นเรื่องของปัจเจกเหมือนกัน เพราะกล้อง Mirrorless บางตัวก็ใหญ่กว่า Canon 100D นะเออ
แต่ที่นำมาเป็นจุดเด่นด้วย เพราะหากพิจารณาว่า "หากทุกอย่างเหมือนกัน" พูดง่ายๆคือระบบเอยเซนเซอร์เอย ออพชั่นเอย ฯลฯ ทุกๆอย่างในกล้องเท่ากันหมด เหมือนกันหมด เหลือตอนออกแบบว่าให้เป็น Mirrorless หรือ DSLR ... ล่ะก็ ... Mirrorless ก็จะต้องตัวเล็กกว่า DSLR อยู่วันยังค่ำนั่นเอง ... ซึ่งจริงๆในภาพรวม กล้อง Mirrorless ส่วนใหญ่ก็ตัวเล็กกว่า DSLR อยู่แล้ว

3. ไม่เด่นมาก
ข้อนี้เป็นได้ทั้งจุดเด่นและก็จุดด้อย ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการใช้กล้องไปทำอะไร หากคุณอยากไปถ่ายรูปแบบไม่ให้แบบสังเกตหรือเกร็งมาก เช่นแนวแคนดิต การใช้กล้องแนว Mirrorless จะสะดวกสบายกว่า หรือไปถ่ายอะไรในที่ฝูงชน คนก็จะไม่มองมาก ... แต่ถ้าคุณต้องไปรับงาน รับจ๊อบถ่ายภาพในโอกาสพิเศษ พูดง่ายๆคือมีคนจ้างคุณ ... ต่อให้คุณรู้ทั้งรู้ ว่า Mirrorless ในมือคุณดีมากๆ ถ่ายรูปได้เหมือนมืออาชีพ คนว่าจ้างก็จะคิดว่าอุปกรณ์คุณเล็กไปไหม? จะถ่ายสวยไหม? คือเราต้องมองในแง่ของคนที่ไม่มีความรู้เรื่องกล้องด้วยนั่นเอง ^ ^

4. รองรับการใช้งานเลนส์มือหมุนได้ดี
กล้อง Mirrorless นั้น รองรับการใช้งานกับมือหมุนได้ดีกว่าครับ เพราะเน้นการใช้จอ LCD ในการดูภาพ ซึ่งจะมีระบบเอื้ออำนวยต่อการหมุนให้เข้าเป้ามากกว่า เช่น Sony NEX มี Focus Peaking ที่จะเห็นเลยว่าหมุนเข้าหรือยัง หรืออย่างโอลิมปัส ก็ขยายภาพเฉพาะส่วนมาดูได้ว่าชัดหรือยัง แต่ถ้าส่องผ่าน VF ของ DSLR คงต้องเพ่งกันตาเหล่น่ะครับ

สรุปคร่าวๆ ก็มีเพียง 4 ประเด็นนี้แหละครับ ที่ชัดเจนที่สุดแล้ว ในการที่จะบอกว่า Mirrorless ดีกว่า DSLR อย่างไร
แต่อย่างไรก็ตาม ไม่รับประกันความถูกต้องนะ 555+ (ผมไม่ใช่คนที่เจนจัดเรื่องกล้องอะไรนักหรอก ^ ^") ใครเพิ่มเติม แชร์ ชี้แนะ เชิญทางคอมเมนต์ได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น