ไม่โหลดกระเป๋ากับ Air Asia ประสบการณ์ตรงถือขึ้นเครื่อง!!

ผมได้จองตั๋ว Air Asia ไปกลับกระบี่-กทม. มาน่ะครับ ... โดยแพลนกับคุณภรรยาว่า จะไม่โหลดกระเป๋าเด็ดขาด เพื่อให้ตั๋วราคาโปรฯนั้น ได้สำแดงเดชได้มากที่สุด 555+
ผลก็คือผมได้ศึกษากฏกติกาการถือกระเป๋าขึ้นเครื่องของแอร์เอเชียเป็นอย่างดี ... จากนั้นก็ได้เวลาบิน!!

เกริ่นก่อนว่า ไปกระบี่ 6 คืน 5 วันครับ ผมก็แพคกระเป๋าแบบว่า ชุดเล่นน้ำ เอาไปแค่ 2 ชุด ใส่สลับกลับมาซักน้ำเปล่า ตากให้แห้ง (คืนแรกถ้าไม่แห้ง ตากแอร์ช่วยในคืนต่อมา) แล้วก็เอามาใส่ซ้ำ ... ที่ทำแบบนี้ได้ เพราะเราเน้นซื้อทัวร์เที่ยว ซึ่งต้องไปดำน้ำไปเล่นน้ำ ไม่ต้องการความเนี๊ยบในการเล่นน้ำอยู่แล้ว ชุดที่ใส่ตอนเย็นออกไปทานอาหาร ทานเสร็จก็กลับมาเปลี่ยนเป็นชุดนอน แล้วเอาไปใส่ซ้ำในวันถัดไปเพราะว่าไปกินข้าวแป๊บเดียว ไม่ต้องกลัวเปื้อนอะไรมากมายอยู่แล้ว ส่วนรองเท้าก็เอาพวกแตะหุ้มส้นไปคู่เดียว ใส่ทั้งขึ้นเครื่องเล่นน้ำ คู่เดียวอยู่ ... สรุปก็เลยได้กระเป๋าตามเกณฑ์ทุกอย่าง
วิธีก็คือ เอาไม้บรรทัดวัดความสูงความยาวความกว้างกระเป๋าไม่ให้เกินเกณฑ์ และ ชั่งน้ำหนักตัวเอง แล้วลองชั่วโดยถือกระเป๋า ลบส่วนต่าง เพื่อไม่ให้เกิน 7 กิโลกรัม

และแล้วก็ได้เวลาขึ้นเครื่องกันแล้ว!!
1. ปริ๊นท์ใบ Boarding Pass ไปแล้ว เดินเข้าเกทไปเลยครับ ไม่ต้องไปตรวจกระเป๋าตรงช่องก่อนเข้าเช็คอิน
2. เค้าจะตรวจกระเป๋าก่อนเข้าไปในเกท ... คุณภรรยาโดนเจลว่านหางจระเข้เกิน 100 ml ไปครับ จริงๆแล้วเจลน่ะ ไม่ถึง 100 ml แน่ๆครับ เพราะว่าใช้ยุบไปเกินครึ่งครับ แต่หลอดมันเขียนว่า 150 ml ... ตรงนี้เค้ายึดข้างขวดเป็นหลักครับ เพราะ ml เป็นปริมาตร ไม่สามารถเอามาชั่งน้ำหนักได้ จะบีบเจบมาใส่ถ้วยตวงแล้วใส่กลับคืนในหลอด ก็คงไม่ไหว ... ดังนั้น ถ้าหลอดเขียนไว้เกิน 100 ml ยังไงๆก็โดนยึดครับ
3. เดินไปรอหน้าเกท ...
4. ถึงเวลา ก็ขนกระเป๋าขึ้นเครื่องไปเลย!!

รูปประกอบบนเครื่องหางแดงครับ ... ปลายปีกเป็นสีแดง ... หางแดงจริงๆนะเออ

สรุปคือ ที่วัดไซส์กระเป๋า ที่ชั่งน้ำหนักกระเป๋ามาเป็นอย่างดีนั้น ไม่ได้เอาไปใช้เลยครับ
ดังนั้น ขอให้กระเป๋ามันได้ไซส์ไว้ก่อน จะสำคัญกว่าน้ำหนักเกินประมาณโลสองโลครับ เพราะถ้าดูแล้ว ขนาดกระเป๋าไม่ใหญ่เว่อร์ ยัดช่่องเหนือศีรษะได้แบบสบายๆ เค้าก็ไม่เข้มข้นอะไรครับ ก็ถือกระเป๋าขึ้นเครื่องไปได้เลย
แต่ถ้ากระเป๋าใบใหญ่ ข้างในจะกลวงแค่ไหน ก็จัดว่าเด่นสะดุดตาครับ เค้าอาจจะไม่ให้เอาขึ้น ดังนั้น ถ้าเกิดน้ำหนักเกินสัก 7.2-7.5 กิโลกรัม ก็ไม่ต้องซีเรียสครับ ตราบเท่าที่ขนาดผ่านเกณฑ์ น้ำหนักเกินเท่านี้ไม่เป็นปัญหา (เพราะจริงๆแล้วกระเป๋าคุณภรรยา เกินไปประมาณ 0.2 กิโลกรัมครับ แต่ของผมน่ะพอดี)

สรุปสั้นๆอีกทีว่า ถ้าไซส์เกินนิดหน่อย ไม่กี่เซนต์ หรือน้ำหนักเกินนิดหน่อย ไม่กี่ขีด ไม่ต้องซีเรียสมากครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น