วิตามินซี กินอย่างไรดีที่สุด? : Vitamin C + Bioflavonoid

เป็นที่ทราบกันดีว่า Vitamin C มีบทบาทสำคัญมากในการป้องกันเลือดออกตามไรฟัน เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค บรรเทาอาการโรคภูมิแพ้ โดยยับยั้งการหลั่งสาร Anti-Histamine ซึ่งก่อให้เกิดอาการแพ้ ป้องกันการเป็นหมันในเพศชาย ลดความเครียดและป้องกันโรคมะเร็ง
เนื่องจาก Vitamin เป็นสาร Antioxidant หรือที่รู้จักกันว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่รู้จักกันมานาน นอกจากนั้นวิตามินซียังเป็นส่วนประกอบสำคัญในกระบวนการสังเคราะห์คอลลาเจน ช่วยบำรุงผิวพรรณให้นุ่มกระชับ (จนภายหลังคนกินวิตามินซีนั้น ไม่ได้สนใจสุขภาพเป็นประเด็นหลัก แต่เน้นสวยเป็นประเด็นหลักเสียมากกว่า ^ ^)

แต่ในความเป็นจริงแล้วการทานวิตามินซีเพียงอย่างเดียว คุณไม่สามารถตักตวงประโยชน์จากวิตามินซีที่คุณทานไปได้อย่างเต็มที่ ถ้าคุณกิน Vitamin C แต่ไม่ได้รับสาร Bioflavonoid เนื่องจากสารไบโอฟลาโวนอยด์จะช่วยเพิ่มความสามารถในการดูดซึม Vitamin C และเพิ่มความสามารถในการนำวิตามินซีไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสมบูรณ์ มีงานวิจัยมากมายพบว่าวิตามินซีโดยตัวของมันเองจะออกฤทธิ์ไม่ดีเลย หากไม่มีสารไบโอฟลาโวนอยด์รวมอยู่ด้วย

Bioflavonoid คืออะไร
Bioflavonoid อาจจะเรียกสั้นๆว่า Flavonoid ก็ได้ซึ่งรากศัพท์มาจากภาษาละติน แปลว่า "สีเหลือง" น่ะครับ บ้างก็เรียกว่า Vitamin P ก็มีครับ
ไบโอฟลาโวนอยด์เป็นสารจากธรรมชาติ พบในพืชที่เป็นอาหารหลายชนิด เป็นสารที่ทำให้ผลไม้มีสีต่างๆ โดยเฉพาะในผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง สารนี้ป้องกันไม่ให้วิตามินซีเกิดออกซิเดชั่น คือป้องกันไม่ให้วิตามินถูกอากาสทำลายนั่นเอง ขณะเดียวกันวิตามินซียังช่วยป้องกันไม่ให้ไบโอฟลาโวนอยด์เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นด้วย เรียกได้ว่าสารทั้งสองชนิดก็พึ่งพาอาศัยกันและกันได้เป็นอย่างดี

แต่เดิมแพทย์รู้เพียงว่าสารไบโอฟลาโวนอยด์สามารถออกฤทธิ์แก้ความเปราะบางของเส้นเลือดฝอย ป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้ ปัจจุบันเรารู้จักสารนี้มากขึ้น โดยช่วยเสริมฤทธิ์กับวิตามินซี ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ยับยั้งการหลั่งสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก เป็นต้น

วิตามินซีที่จัดว่ามีประโยชน์สูงสุด ก็คือวิตามินซีที่ได้รับจากผลไม้นั่นเอง หากกินไม่เพียงพอ การทาน Vitamin C ในรูปยาเม็ดที่ผสมสาร Bioflavonoid จึงคล้ายกับวิตามินซีที่ได้จากธรรมชาติ ผลลัพธ์ที่ได้จากการทานวิตาิมินซีที่มีส่วนผสมของสารชนิดนี้จึงมีประสิทธิภาพมากกว่า
ดังนั้นเวลาดูฉลากข้างกล่องอาหารเสริมพวกวิตามินซี ถ้าเห็นว่ามีไบโอฟลาโวนอยด์ ก็ดีเลยล่ะครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น