Facebook ส่งผลต่อการทำงานมากกว่าที่คุณคิด

ตอนนี้ Facebook ระบาด ติดกันงอมแงมไปทั่วแล้ว จนหลายๆคนมัวแต่เปิดแต่ดู facebook ในที่ทำงานกันมากขึ้น ส่งผลกระทบต่องาน
แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ใครต่อใครก็รู้กันอยู่แล้วครับ ไอ้เรื่องมัวเล่นมัวแชทเวลางานเนี่ย สมัยก่อนก็มี MSN ไงที่ฮิตๆ (ตอนนี้ก็ยังคุยเอ็มกันเยอะอยู่)
...
แต่สิ่งที่จะมาบอกถึงผลกระทบของการใช้ facebook จริงๆนั้น ไม่ใช่เรื่องนี้ (เรื่องเล่นเนทในเวลางาน ถ้าคุณแบ่งเวลางานได้ งานไม่เสีย ทำงานไว เวลาว่างเยอะ ก็คงไม่มีใครอยากจะมาว่าหรือบ่นอะไรคุณหรอก)

แต่ผลกระทบจริงๆก็คือการ "ใส่ข้อมูลทุกประเภทของตนเอง" ลงใน facebook ต่างหากล่ะ
คุณรู้หรือไม่ ว่าพฤติกรรมบางอย่าง หรือการโพสต์ข้อความบางอย่างอาจก่อให้เกิดอคติและภาพลบของคุณต่อเพื่อนร่วมงาน ตลอดจน "เจ้านาย" ด้วยก็ได้ ... ขอยกตัวอย่างบางเรื่องตามนี้ครับ

- ผู้บริหารหญิงบางคนแอนตี้ผู้ชายเจ้าชู้เข้าเส้น เกิดคุณผู้ชายบางคนไปโพสต์เรื่องราวเจ้าชู้ จีบหญิงมากมายบนเฟสบุ๊ค ก็จะโดนอคติได้ง่าย และเวลาที่โดนอคตินั้น ทำดีอย่างไร ก็มักจะไม่โดนมองว่าดี

- บางคนมาบ่นเรื่องงานหนัก งานลำบาก คุณก็จะถูกมองว่าเป็นคนไม่สู้งาน ดูทำงานไม่น่ามีความสุข ไม่น่ามอบหมายภาระงานสำคัญๆต่างๆให้ได้ ส่งผลให้การทำงานไม่เจริญก้าวหน้า

- บางคนบ่นด่าเพื่อนร่วมงานที่สร้างปัญหาเพื่อระบายอารมณ์ แต่เชื่อหรือไม่ ว่าคนที่ไม่พอใจกับการบ่นด่าของคุณอาจจะไม่ได้มีแค่คนเดียว แต่อาจจะมีคนบางคนที่ร้อนตัวและคิดว่าคุณด่าเค้าอยู่ก็ได้

- พวกอารมณ์ศิลป์ อาร์ตๆ อารมณ์แปรปรวณ วันหนึ่งหัวเราะในเฟส วันหนึ่งน้ำตาตก วันหนึ่งออกแนวหลอน มักจะทำให้คนไม่ไว้ใจคุณ ว่าตกลงมันจะยังไงกันแน่

- บางทีคุณโดนแท็กภาพกินเหล้าเฮฮาเมาปลิ้น สภาพแทบดูไม่ได้ คิดว่าคนที่เห็นจะรู้สึกอย่างไรบ้าง แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่อาจจะมองธรรมดา แต่คนที่เห็นแล้วรับไม่ได้ก็มี บางทีสาวรุ่นน้องน่ารักๆที่คุณเล็งไว้มาเห็น ก็เปลี่ยนใจทันทีกันได้ง่ายๆเหมือนกัน

- บางคนโพล่งความในใจหมดเปลือกกับคู่กรณี บางทีกับเจ้านาย เพราะคิดว่าเค้าไม่ได้เป็นเพื่อนใน facebook ของคุณ แต่ขอโทษที เรื่องราวแพร่กระจายจนเจ้านายคุณมาเห็นจนได้น่ะล่ะ

- บางคนวางบุคลิกน่าเกรงขาม เป็นผู้นำ เป็นเจ้านาย แต่ในเฟสบุ๊คดันเผลอหน่อมแน้มตามตัวตนในเนท ก็จะดูว่าแอ้บไปในทันที

...
...
ที่พูดๆมานี้ ก็จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ไม่ได้มาจากไหนไกลหรือคิดเอาเอง เห็นหลายๆคนแล้ว ใช้ facebook ไม่บันยะบันยังกันเลย
ก็อยากจะบอกให้ระวังๆไว้บ้างก็ดีครับ
ได้ข่าวมาด้วยว่า บริษัทบางบริษัทในอเมริกา จะเข้าไปสืบหา facebook ของคนที่มาสมัครงานและดูพฤติกรรมและแนวคิดของคนๆนั้นก่อนที่จะรับเข้าทำงานก็มีครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น