รีวิว Lorde - Pure Heroine อัลบั้มฮิตของสาว 16

ได้เห็น Lorde นักร้องสาวผมหยักฟูหน้าใหม่เป็นครั้งแรก ก็ตอนที่เห็นเพลงเค้าค่อยๆไต่ชาร์ทในฝั่งเพลง Rock ของ Billboard น่ะครับ
ตอนแรกก็เอ๊ะ ชื่อเจ๊นี่อ่านว่าไงหนอ? ก็คงอ่านเหมือน Lord แหละมั้ง
... ก็ลองเปิดฟังดู ...
สำหรับเพลงแรกที่ได้ฟังก็แน่นอน เพลง Royals ครับ ... ฟังทีแรกก็ยังไม่ติดหูหรอกครับ ... ฟังครั้งสองก็เริ่มจะเข้าเค้า ... แล้วจึงรู้สึกว่าเพลงนี้ดีไปซะทุกๆด้าน เสียงร้องที่ไม่ป๊อปกระแสนิยม ทำนองก็ไม่ป๊อป แต่มันทำออกมาเนื้อๆเน้นๆสำหรับแนวของมัน ตอนนั้นก็เลยคิดว่า Lorde คือนักร้องหน้าใหม่ที่มีเพลงดีๆกับเค้าอยู่เพลงอย่าง Royals แต่ก็ไม่ได้คาดหวังกับเพลงอื่นๆมาก
จากนั้นก็เจอเพลงที่ 2 ... Tennis Court ที่ตัดมาเป็นซิงเกิ้ลต่อมา ... ตอนนั้น Royals ก็ขึ้นอันดับหนึ่งใน chart เพลง Rock หลายๆสาขาแล้ว
เพลง Tennis Court ก็ดีแฮะ ผมชอบ ... นานๆจะเจอนักร้องหน้าใหม่ที่ตัดซิงเกิ้ลออกมาสองเพลงแล้วผมชอบทั้ง 2 เพลงน่ะครับ ก็เลยตัดสินใจ ซื้ออัลบั้ม Pure Heroine ของ Lorde มาฟัง (หลังจากซื้อมาฟังได้สัปดาห์กว่าๆ ... Royals ของ Lorde ก็ติดอันดับ 1 ของ Hot 100 ใน Billboard Chart ไปแล้ว!! อะไรจะดังไวขนาดนี้)

และ พอเห็นว่าดัง ... ผมก็เลยขอโหนกระแส ... จับอัลบั้มมารีวิวซะเลย 555+ (แต่ไม่มีความรู้ด้านดนตรีหรอกครับ ดังนั้นจะเน้นรีวิวตัวซีดีมากกว่า ว่าได้อะไรบ้าง)
หน้าปกของ Lorde Pure Heroine นั้นเรียบๆครับ ไม่มีอะไร นอกจากพื้นสีดำ และตัวหนังสือ
ตอนแรกผมเข้าใจคำว่า Pure Heroine ไปในทางที่ดีครับ คิดว่าคงอยากจะสื่อคำว่า Heroine ที่หมายถึงบุคคล ... แต่ตอนแฟนผมเห็นปกอัลบั้ม ก็พูดขึ้นมาประมาณว่าชื่ออะไรเนี่ย ประมาณว่าไม่ดีน่ะครับ
เลยถึงบางอ้อ ว่าเอ๊ะ หรือว่ามันจะสื่อไปอีกความหมายหนึ่ง!! เพราะหน้าปกดำๆ ตัวหนังสือสีขาวๆ ... มันก็เหมาะกับความหมายของเฮโรอีนที่เป็นยาเสพติดมากกว่าอ่ะนะ แถมใช้คำว่า Pure ด้วย
และที่สำคัญ แนวเพลงของ Lorde ก็จะเน้นการใช้เสียงแบบ smoky ฟุ้งเฟ้อ ... ก็เหมาะกับพวกยาเสพติดดีอ่ะนะ เหอๆ

และนี่่คือเพลงทั้งหมดในอัลบั้มครับ 10 เพลง ไม่มากไม่น้อย
ดูแผ่นซีดีครับ เรียบๆ ไม่ได้หวือหวาเกินหน้าเกินตาหน้าปกแต่อย่างใด มีรูปโลโก้หญิงสาวหันข้างด้านบน แล้วก็ตัวหนังสือ L ตัวใหญ่ด้านล่าง (ชวนให้นึกถึง L จาก Death Note แม้จะคนละฟอนต์ก็ตาม)
เพลงทั้งหมดจากอัลบั้ม Pure Heroine เป็นเพลงเนื้อดีทั้งเนื้อเพลงและทำนองครับ เนื้อเพลงเอาจริงๆผมไม่เข้าใจความหมายมันในเชิงลึกมากหรอก แต่เนื้อเพลงแหวกกระแสทะลึ่งๆลามกที่กำลังไต่ชาร์ทของอเมริกาแบบคนละด้านไปเลย ... คือเพลงรักฝั่งเมกาสมัยนี้ มักจะเอาเรื่องบนเตียงไปบรรยายเป็นเพลง (ซึ่งก็ไม่รู้ว่านิยมกันตอนไหน -*-) แต่คุณจะไม่ได้เจออะไรพื้นๆแบบนั้นจาก Pure Heroine

เพลงที่ผมชอบ ในอัลบั้มมี 5 เพลง จาก 10 เพลง ซึ่งนับว่ามากพอควร ... ปกติที่เคยเจอก็จะชอบประมาณ 3 เพลงครับ ... นอกจากนั้น อีก 5 เพลงที่ไม่ได้ชอบ ก็ค่อนข้างทำได้ดี รับได้ และฟังได้ไม่ระคายหู ... (โดยปกติเป็นคนที่มีนิสัยชอบเปิดผ่านเพลงที่ไม่ชอบครับ ซึ่งคนปกติจะฟังไปผ่านๆได้หมด แต่ผมไม่ใช่แบบนั้น แต่สำหรับ Pure Heroine ผมฟังได้หมดเลยนะ ... คล้ายๆอัลบั้มของ Jason Mraz ผมก็ฟังได้หมด)

ข้อดีที่หายากยิ่งของอัลบั้มนี้ คือมีเนื้อเพลงให้ครบ!! อยากให้ทำแบบนี้กันทุกๆศิลปินครับ เพราะ Lyrics ตามเน็ทก็ใช่ว่าจะถูกเสมอ เจอไม่ตรงกันหลายๆครั้ง แบบนี้ดีกว่า เชื่อถือได้แน่นอน ^ ^
ส่วนใครที่นอกจากจะชอบเพลงของ Lorde แล้ว
แต่แอบเป็นแฟนคลับแบบคลั่งไคล้เป็นการส่วนตัว ... ก็มีรูปของ Lorde ให้ดูอยู่แค่ 2 รูป ... คงไม่อิ่มหนำ
แต่แนวเพลงของ Lorde ก็ไม่ได้เน้นจับกลุ่มผู้คลั่งไคล้อยู่แล้วอ่ะนะ
หน้าตรงอีกรูป
โดยรวมแล้ว Pure Heroine เป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จโดยเนื้อแท้ของมันจริงๆครับ
เพราะมันชัดเจนว่า Lorde ไม่ใช่นักร้องสไตล์ขายความเซ็กซี่หรือหน้าตา
ลักษณะความดังของ Lorde จึงค่อยๆดัง ไต่เต้ามาเรื่อยๆนี่แหละครับ เริ่มจากไต่ได้ชาร์ทอันดับหนึ่งที่ New Zealand ตามด้วย Australia แล้วก็ค่อยๆลามไปชาร์ทเพลงร็อคของ Billboard จนกระทั่งอยู่ในอันดับ 1 ของ Hot 100 จนได้ (ซึ่งถือว่าเป็นชาร์ทที่อนุมานได้ว่า เพลงไหนขึ้นอันดับหนึ่ง ก็แปลว่าฮิตที่สุดแล้วในตอนนั้น)

ใครชอบ Royals ไม่ต้องกลัวครับ ว่าเพลงอื่นๆจะโบ๊เบ๊หรือเปล่า (ปกตินักร้องหน้าใหม่ มักจะเพราะเพลงเดียว นอกนั้นต๊ะติ๊งโหน่ง) เพลงจาก Pure Heroine ดีทุกเพลงครับ
ที่น่าสนใจก็คือ Royals, Tennis Court, Team, Buzzcut Season แล้วก็ 400 Lux ครับ (ตามความเห็นส่วนตัวน่ะนะ) แล้วแนวเพลงก็ล้อตามกันครับ
ถ้าคุณชอบ Royals ไม่ต้องลังเลกับ Pure Heroine ครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น