ซิฟิลิสที่ลำยองเป็น ป้องกันยากกว่าเอดส์

ตอนนี้กระแสละครเรื่อง "ทองเนื้อเก้า" กำลังดัง ... ผมก็เลยขอโหนกระแสตอนนี้กับเรื่องของ ซิฟิลิส (Syphilis) กับเค้าหน่อย
เพราะเท่าที่เห็นข้อมูลสื่อที่ออกมาจากบอร์ดต่างๆหรือตามเวบข้อมูลสุขภาพต่างๆ ยังมีความคลาดเลื่อนอยู่เล็กน้อยในเรื่องของการป้องกัน เลยมาบอกต่อกันครับ ^ ^

หากพูดถึงการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เราจะบอกว่า "ใช้ถุงยางอนามัยสิ" ซึ่งกับกามโรคทั่วๆไป ก็ได้ผลที่โอเคดี โรคเอดส์หรือติดเชื้อ HIV ก็ป้องกันได้
แต่กับ "ซิฟิลิส" ที่ลำยองเป็นนั้น ไม่เสมอไปครับ!!
ที่ใช้คำว่า ไม่เสมอไปนั้น จริงๆก็คือ ตามปกติแล้ว ถุงยางอนามัยก็ป้องกันซิฟิลิสได้แหละครับ ^ ^
แต่ซิฟิลิส มีความพิเศษที่ช่วยเพิ่มโอกาสติดขึ้นมาได้มากกว่ากามโรคอื่นๆแม้จะใช้ถุงยางอนามัยครับ เพราะการติดต่อเชื้อของซิฟิลิสนั้น จะเกิดจากติดจากแผลซิฟิลิส (ที่เรียกกันว่าแผลริมแข็ง ซึ่งเป็นอาการของซิฟิลิสระยะแรกๆครับ) ซึ่งเจ้าแผลริมแข็งนี้ หากปรากฎบนอวัยวะเพศชาย ก็ใช่ว่าจะอยู่ในส่วนที่ถุงยางอนามัยหุ้มเอาไว้เสมอไป อาจจะอยู่บริเวณขาหนีบหรือหัวเหน่าก็ได้ หรือหากมีแผลอยู่บริเวณอวัยวะเพศหญิง ก็ใช่ว่าบริเวณที่เป็นแผลซิฟิลิสนั้น จะไม่สัมผัสส่วนที่ไม่ถูกถุงยางอนามัยห่อหุ้มไว้!! ... ดังนั้น ถ้าโชคร้าย แผลซิฟิลิสไปอยู่ในส่วนที่ถุงยางอนามัยไม่ได้คลุมเอาไว้ ก็ป้องกันไม่ได้!!
ซึ่งมันจะต่างจากเอดส์ครับ ต่อให้น้ำในช่องคลอดที่มีเชื้อเอดส์มาโดนบริเวณอื่นๆนอกจากส่วนของ glans, corona และช่วงผิวหนังที่ถัดจาก corona ไม่มากนัก ... ก็ไม่ติดเอดส์ครับ!! (ใครงงว่า glans เอย corona เอย คือตรงไหน? ไปเสิร์ชกูเกิ้ลเอาเองจ้า)
แต่กับซิฟิลิสนั้นไม่ใช่ สามารถติดต่อได้แม้แต่บริเวณขาหนีบหรือหัวเหน่าตามที่ได้พิมพ์กล่าวมาแล้ว ซึ่งบริเวณนั้นๆ ถุงยางอนามัยคงไม่สามารถไปป้องกันได้ครับ

อย่างไรก็ตาม โชคดีที่ซิฟิลิสรักษาได้ครับ (แต่ถ้าเป็นระยะท้ายๆ รักษาไม่ทันเหมือนกันครับ ตายแบบลำยองแน่ๆ) แต่ถ้าจะให้ดี อย่าเสี่ยงดีกว่า ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น