รีวิว Guerlain Shalimar น้ำหอมจักรพรรดิ์!!

Shalimar น้ำหอมระดับตำนานโดย Guerlain เป็นน้ำหอมที่เป็นระดับ "ตำนาน" อีกตัว ที่มีที่มาจากตำนานรักทัชมาฮาล (อยากรู้รายละเอียด คงต้องไปเสิร์ชอ่านกันเอาเองนะจ้ะ ว่าทัชมาฮาลสร้างเพราะอะไร และชื่อว่า Shalimar นั้นมาจากไหน ^ ^)
Shalimar เป็นน้ำหอมที่อ่านรีวิวแล้ว รู้สึกว่าน่าสนใจมากๆ และส่วนใหญ่เป็นไปในทางบวก ... อย่างไรก็ตาม หลายๆเสียงบอกว่า Shalimar ในปัจจุบัน เป็นแบบที่ reformulation มาแล้ว ถ้าของดั้งเดิมเก่าๆนั้น คนที่เคยใช้หรือยังมีน้ำหอมล็อทเก่าๆใช้ มักจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าของเก่าเจ๋งกว่า ... แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่บอกว่าชอบของใหม่มากกว่า
... แต่สำหรับผม ผมได้ลองใช้แค่แบบใหม่ครับ ... และมันสุดยอดมากๆ!! รู้สึกงงมากๆ ว่าของเก่าที่ว่าเจ๋งกว่านี้เป็นอย่างไร!! (สูตรที่ผมได้ลองเป็น EDT นะครับ)
กลิ่นของ Shalimar นั้น บอกตรงๆว่าแค่ครั้งแรก!! ก็รู้สึกชอบในทันที เพราะมันมีความเป็น Oriental ที่ทำให้นึกถึง "น้ำอบไทย" หน่อยๆยังไงไม่รู้!! แต่มันก็มีสไตล์ของน้ำหอมฝรั่งมาผสม มีกลิ่นเข้มจี๊ดๆเข้ามาเจือปนอีกหน่อย ซึ่งทำให้ตัวน้ำหอมไม่ได้ใสซื่อบริสุทธิ์ แต่เป็นกลิ่นที่เจนโลก ... ประหนึ่งมันเป็นกลิ่นของจักรพรรดินีอันสูงส่ง ซึ่งไม่ใช่จักรพรรดินีหน้าใหม่ใสซื่อ แต่เป็นจักรพรรดินีที่เย่อหยิ่งทนงตน หรูเลิศเชิ่ดหยิ่ง ประมาณนั้น
มันให้ความรู้สึก "เหนือกาลเวลา" มากๆครับ มันเป็นน้ำหอมที่ให้ความรู้สึกว่า มัน Vintage แต่!! ก็เป็น Vintage ที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่นั่นเอง

ถ้าจะเจาะจงลงไป Shalimar มีกลิ่นประมาณธูปหรือกำยานที่ใสๆ แต่ไม่ฉุนแสบจมูก รวมกับกลิ่นฟุ้งเฟ้อของแป้งเย็นเตะจมูกมาเลยครับ วานิลลาด้วย และมีกลิ่นอะไรบางอย่างที่ผมไม่รู้จักผสมอยู่เยอะแยะไปหมด ^ ^" (จริงๆคงรู้จักแหละ แต่จมูกแยกไม่ออกเอง)
อีกอย่างก็คือ เรื่อง top note, middle และ base ของตัวนี้ ผมรู้สึกไม่ต่างกันมาก เพราะตัวเด่นๆอย่างกลิ่นกำยานและวานิลลาน่ะ ผมว่ามันติดตั้งแต่ top ยัน base เลย
ถ้าใครอยากรู้ว่า Shalimar มันเจ๋งแค่ไหน ก็ลองดูกันเองครับ Shalimar ผลิตขายตั้งแต่ปี 1925 แล้วนะครับ!! พูดง่ายๆคือ มันกำเนิดขึ้นมาประมาณ 90 ปีมาแล้ว!! (อายุแก่กว่าปู่ย่าตายายของใครหลายๆคนอีก!!) คนที่คิดค้นก็คือต้นตระกูลแบรนด์ Guerlain อย่าง Jacques Guerlain เองเลยครับ!!
ผมเองได้ทดลองตัวทดลองที่มีอยู่ 2 ml ได้ครับ ...
... มันเป็นน้ำหอมที่คนใช้น้ำหอมเอง ก็อยากจะสูดฟุดฟิดๆ ดมน้ำหอมที่ตัวของตัวเองอ่ะครับ มันหอมดี ^ ^
ถ้ามีโอกาส คงจะได้ซื้อขวดครับ ตัวนี้ ^ ^

แต่ก่อนอื่น ว่าจะลองไปสูดน้ำอบไทยดูซะหน่อย ผมว่าน้ำอบไทยก็อยู่เหนือกาลเวลาเช่นกันนะ (แล้วอารมณ์มันก็คล้ายๆ Shalimar เลยครับ คือกลิ่นไม่เหมือนหรอก แต่ให้อารมณ์คล้ายๆกัน) แต่มันไม่ได้มีประวัติการผลิตการทำว่าใครกันหนอ ที่ทำคนแรก แล้วประเทศไทยในอดีตก็ไม่ได้เห่ออะไรกับน้ำหอมมากนัก มันก็เลยไม่ได้สานต่ออะไรไปไหนอย่างไร นอกจากอยู่แต่ในไทย ... เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

ปล. มี Shalimar Guerlain แบบ film สั้นๆ ที่สื่อความเป็น Shalimar ออกมาด้วยครับ ผมว่าเข้ากับตัวน้ำหอมได้ในระดับหนึ่งเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น