การติดโรคเอดส์ ติดต่อได้อย่างไร ทางใดบ้าง?

โรคเอดส์ หรือการติดเชื้อเอดส์ (ไวรัสเอชไอวี) นั้น มีช่องทางการติดต่อของโรคอยู่ 3 ช่องทางครับ

1. การมีเพศสัมพันธ์หรือมีเซ็กซ์กับคนที่ติดเชื้อเอชไอวีหรือป่วยเป็นโรคเอดส์ครับ หากป้องกันโดยใช้ถุงยางอนามัย ก็จะช่วงป้องกันได้ครับ (แต่ไม่เต็มร้อยนะ)

2. การรับเลือดของผู้ติดเชื้อเอชไอวีเข้าไปในร่างกาย เช่น การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน (สถานบริการสาธารณสุขเปลี่ยนเข็มตลอด มักจะพบในผู้ที่ใช้เข็มฉีดยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้นมากกว่าน่ะครับ) หรือไปใช้บริการการสัก ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไปสักคนที่ติดเอดส์ก่อน แล้วมาสักเราต่อ -*-

3. การรับเชื้อของลูกในครรภ์จากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ กรณีนี้ใช่ว่าจะติดเต็มร้อยนะครับ แต่โอกาสติดก็ยังมีอีกเช่นตอนคลอด และการดื่มนมแม่หลังจากคลอด (ในน้ำนมมีเชื้อเอดส์นะครับ แต่ปริมาณไม่มาก แต่หากเด็กทารกดูดนม จะรับน้ำนมไปปริมาณมากเอามากๆ จนอาจจะติดเชื้อจากการดูดนมแม่ได้)

หลักๆก็มี 3 ข้อนี่แหละครับ
แต่อยากฝากไว้นิดนึง โดยเฉพาะข้อ 1. เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ หลายๆคนคิดว่าต้องกับหญิงขายบริการเท่านั้น แต่กับเพื่อน กับนักเรียนนักศึกษาหรือผู้หญิงผู้ชายที่รูปร่างหน้าตาดี คงไม่ติดหรอก? ... นี่แหละคือสาเหตุที่ติดกันส่วนมาก เพราะปัจจุบันหญิงชายเริ่มไม่รักนวลสงวนตัวกันมากขึ้น คนที่ยอมมีเพศสัมพันธ์กับคุณง่ายๆย่อมเสี่ยงที่จะมีเชื้อเอดส์มากกว่าหญิงขายบริการซะอีกครับ ระวังกันด้วยนะครับ ^ ^

1 ความคิดเห็น: