การปล่อยนกปล่อยปลาที่ถูกต้อง ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง?

การปล่อยนกปล่อยปลานั้น เป็นการทำบุญสะเดาะเคราะห์อย่างหนึ่งรวมทั้งเป็นการเสริมบุญของตนเองด้วย ซึ่งคนส่วนใหญ่นั้นนิยมทำกันในวันสำคัญต่างๆ เช่น ปล่อยนกปล่อยปลาในวันเกิด ปล่อยนกปล่อยปลาในวันปีใหม่ หรือเทศกาลต่างๆเช่นสงกรานต์ ตรุษจีน เป็นต้น
แต่จริงๆแล้ว เราจะทำวันไหนก็ได้ครับ ทำบ่อยๆก็ได้ตามแรงความสามารถครับ ไม่ต้องเฉพาะวันเกิดหรือต้องการสะเดาะเคราะห์เท่านั้น ^ ^

โดยหลักการปล่อยนกปล่อยปลาที่ถูกต้อง ต้องคำนึงถึงสิ่งๆต่างๆดังนี้ด้วยครับ

1. การปล่อยนกปล่อยปลา ไม่จำเป็นต้องเป็นนกหรือปลาเท่านั้นครับ การปล่อยสัตว์อื่นๆเช่น ปล่อยเต่า หรือปล่อยหอยขม ก็เป็นการทำบุญสะเดาะเคราะห์แบบเดียวกันครับ

2. ปลาที่เลือกปล่อยควรเป็นปลาในตลาด ที่ยังไม่ตาย แต่กำลังจะตายหรือกำลังจะโดนซื้อไปทำอาหารนั่นเองครับ ซึ่งแตกต่างจากปลาใส่ถุงที่รอให้เราไปซื้อปล่อยอย่างมากครับ เพราะปลาเหล่านั้นเป็นปลาที่กำลังจะตายนั่นเอง การนำปลาเหล่านั้นมาปล่อยก็เท่ากับเป็นการช่วยเหลือชีวิตของมันครับ

3. การปล่อยนกปล่อยปลานั้น ปล่อยที่ใดก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นวัดเสมอไปครับ

4. การปล่อยนก นิยมปล่อยเป็นจำนวนเลขคู่ครับ เช่น นก 2 ตัว (1 คู่) หรือ 4 ตัว (2 คู่)

5. การปล่อยปลาก็นิยมปล่อยตามจำนวนเลขมงคล เช่น ปล่อยปลา 9 ตัว เป็นต้น บ้างก็ปล่อยตามจำนวนอายุของเรา ซึ่งทะยอยๆปล่อยก็ได้ครับ เช่นอายุ 30 ปี ก็ทะยอยปล่อยให้ครบ 30 ก็ได้ครับ

6. สัตว์ที่เราปล่อยนั้น ถ้าเรางดเว้นการกินเนื้อสัตว์ชนิดนั้นได้ จะเป็นการดีครับ (ให้นึกภาพง่ายๆว่า อุตส่าห์ทำเป็นไปปล่อยมันทั้งที แต่วันถัดมาก็กินเจ้าปลาชนิดนั้นซะแล้วเสียนี่ -*-) อาจจะเป็นว่าปล่อยปลาดุก ก็ไม่กินปลาดุก ก็ได้ครับผม ^ ^

หลักการคร่าวๆก็ประมาณนี้แหละครับ
แต่จริงๆไม่ว่าจะเป็นนกจับใส่กรงที่เรารู้แน่ๆว่าไม่ตาย หรือปลาในถุงที่เตรียมไว้เพื่อปล่อยโดยเฉพาะนั้น เราก็สามารถปล่อยได้เช่นกัน ได้บุญได้กุศลครับ ทั้งนี้ขึ้นกับจิตใจเราว่าทำไปเพื่ออะไร แต่ถ้าทำตามคำแนะนำตามหลักการได้ ก็จะดีกว่านั่นเองครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น