คำทำนายต่างๆเชื่อไปเถอะครับ ถ้าเชื่อแล้วไม่ลำบาก!!

       ตอนนี้ดูข่าวเกี่ยวกับเด็กชายปลาบู่ แล้วเห็นว่ามีหน่วยงานของรัฐบางส่วนออกมาพูดว่าอย่าเชื่อ และให้ความมั่นใจว่าเขื่อนรับแรงแผ่นดินไหวได้ถึง 7.5 ริกเตอร์ และบอกว่าให้เชื่อวิทยาศาสตร์ดีกว่า ... (ลืมวิทยาศาสตร์เรื่องลมสุริยะ และตำแหน่งของโลกในกาแลคซี่ไปแล้วหรือ? นาซ่ายังเดือนเลย)
       ส่วนตัวแล้ว เกิดความรู้สึกว่า การพูดฟันธงตรงๆลงไปอย่างนั้นต่างหาก ที่น่าจะเกิดผลเสีย
จริงๆควรจะพูดในเชิงให้ความมั่นใจ และบอกประชาชนว่าอย่าตื่นตูมและดำเนินการเกินกว่าเหตุก็พอครับ แต่การพูดฟันธงลงไปชัดเจน มันเหมือนกับเป็นการบอกประชาชนว่าอย่าไปทำอะไรเลย มีแต่เสียกับเสีย ในช่วงน้ำท่วมใหญ่ที่รุกล้ำไปถึงกทม.นั้น ก็เป็นแบบอย่างได้อย่างดี
       นายกปูพูดว่า "เอาอยู่" ซึ่งมันจะทำให้คนไม่คิดจะป้องกันอะไรกันเลย มากกว่าจะป้องกันบ้างบางส่วน ผลคือเอาไม่อยู่ นายกรับเละ แถมประชาชนก็ลำบากไปด้วย
       จริงอยู่ว่าหน่วยงานของรัฐไม่อยากจะให้ประชาชนตื่นตระหนก ซึ่งก็เป็นสิ่งดี แต่ต้องเข้าใจว่า การระวังแบบไม่ตื่นตระหนกต่างหากที่สำคัญกว่า!! อย่าทำเหมือนคนไทยทำเป็นแค่หนึ่งบวกหนึ่งเป็นสองแบบเด็กอนุบาลได้ไหมครับ คิดว่าคนไทยทำเป็นแค่สองอย่างคือตื่นตระหนกเว่อร์ๆ กับไม่ทำอะไรเลยแค่ 2 อย่างหรือ? -*-

ยกตัวอย่างเรื่องเด็กชายปลาบู่ พฤติกรรม 3 แบบนี้คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
       1. คนที่อยู่ใต้เขื่อนภูมิพล ขายบ้านทิ้ง ย้ายถิ่นฐานทั้งหมด แต่ไม่มีใครมาซื้อ เงินก็ไม่ค่อยมี ก็เลยเป็นหนี้สินหัวโตเพราะต้องซื้อบ้านใหม่ หางานใหม่
       2. คนที่อยู่ใต้เขื่อนภูมิพล ถือโอกาสไปเที่ยวปีใหม่ที่อื่นสักคืน พอพ้นวันในคำทำนาย ก็กลับบ้าน
       3. คนที่อยู่ใต้เขื่อนภูมิพล คิดว่าคำทำนายไร้สาระ นอนอยู่บ้านเฉยๆ
...
       แน่นอน ว่าถ้าเป็นข้อ 1 เค้าเรียกว่าตื่นตระหนก เว่อร์เกินเหตุ ทำตัวเองเดือดร้อน ... คิดว่าคนไทยกี่คนที่เชื่อคำทำนายแล้วทำแบบนี้ครับ?
       ข้อ 2 เป็นกลุ่มที่เชื่อเหมือนกัน แต่ถามว่าเค้าทำแบบนั้น เค้าลำบากไหม? เค้าเดือดร้อนไหม? ก็ไม่นี่ครับ ... แบบนี้คือการระวังแบบง่ายๆที่ไม่ได้สร้างความลำบากให้ตัวเอง
       ข้อ 3 กลุ่มนี้ไม่ระวังเลย ถามว่าถ้าไม่เกิดอะไรขึ้นจริง กลุ่มนี้จะดีที่สุด แต่ถ้าเกิดจริง กลุ่มนี้แย่ที่สุด -*-

       ผมเองก็ไม่ได้คิดว่ามันจะเกิดจริงหรอกครับ แต่เบื่อการฟันธงอะไรแบบนี้มากๆ
       ต่อให้ไม่มีคำทำนายอะไรที่ไหนก็ตาม อยู่ๆจะมาฟันธงว่าเขื่อนภูมิพลไม่มีวันแตก -*- ตลกมากๆอ่ะครับ ใครๆก็รู้ว่าของมันแตกมันพังกันได้ขึ้นอยู่กับว่าจะเจออะไร
       ทำไมไม่พูดว่าโอกาสแตกน้อยมากล่ะ? เพราะโอกาสที่แผ่นดินไหวเกิน 7.5 ในประเทศไทยมันมีน้อยมาก หรือโอกาสที่จะมีอุกกาบาตขนาดยักษ์พุ่งชนเขื่อนมันยากมาก ก็ว่ากันไป
แต่การมาบอกว่า ไม่มีทางแตก มันฟังดูเหมือนกับว่าคนไทยโง่อ่ะ -*- ต้องมาชี้นำให้หันซ้ายหันขวาแบบง่ายๆ เพราะคนไทยเดินเฉียงทะแยงมุมไม่เป็นหรือไง -*-
       และการที่บอกว่าวิทยาศาสตร์ไม่มีข้อมูล ก็แสดงว่าไม่ได้ทำการบ้านเรื่องลมสุริยะและตำแหน่งของโลกในกาแลคซี่เลย

       ส่วนตัวยังคิดแบบนี้ครับ จะหมอดูหมอเดามาจากไหน ถ้าทำตามแล้วไม่เดือดร้อน ไม่ลำบาก สบายๆ ก็ทำไปเถอะจ้า ^ ^"
       ถ้าหมอดูฮวงจุ้ยบอกให้ย้ายกระถางต้นไม้ข้างบ้านหนึ่งใบมาตั้งไว้หน้าบ้าน ของง่ายๆแบบนี้ก็ทำตามไปเถอะ อย่าซีเรียส
       แต่ถ้าหมอดูบอกว่าให้สร้างน้ำพุขนาดยักษ์หน้าบ้านทั้งๆที่บ้านแคบเป็นรังหนู ก็อย่าไปทำตามเลย แต่ถ้ารวยนักรวยหนา สร้างน้ำพุก็เหมือนสะกิดเซลล์ขนหน้าแข้งให้ร่วงไปเซลล์หนึ่ง จะทำไปก็ทำไปเถอะ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น