จมูกข้าว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรหนอ??

คนไทยกินข้าวกันมานานนนนน น้านนาน ... แล้วทำไม จู่ๆก็มีกระแส "จมูกข้าว" ดังจังเลยพักนี้ ว่าจมูกข้าวนั้นดีอย่างนั้นอย่างนี้
ข้าวที่เรากินกันตามปกติ มันไม่มีจมูกหรืออย่างไร?

จมูกข้าวนั้น ก็คือส่วนยื่นๆเล็กนิดเดียวที่ติดอยู่ที่ปลายด้านหนึ่งของเมล็ดข้าวน่ะครับ
ซึ่งถ้าพูดตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วมันคือส่วนที่เรียกว่า Hypocotyl กับ Radicle ซึ่งจะเจริญเป็นลำต้นและรากของเมล็ดข้าว (เป็นส่วนหนึ่งของเอ็มบริโอของเมล็ดข้าว) โดยเจ้าส่วนนี้นั้นเป็นส่วนนิดเดียวของเมล็ดข้าวครับ และเนื้อข้าวส่วนใหญ่จะเป็น Endosperm ที่เป็นพลังงานในเมล็ดข้าวนั่นเอง
เจ้าจมูกข้าวนั้น ตามปกติแล้ว แม้จะมีในข้าวทุกเมล็ดก็จริงอยู่ แต่เรามักจะไม่ได้กินมันเท่าไหร่ครับ เพราะมันจะโดนสีจนหายไปในกระบวนการสีข้าวนั่นเองครับ -*-
จากข้อมูลหลายๆแหล่งเค้าว่ากันว่า เจ้าส่วนที่เรียกว่าจมูกข้าวนี้ มีสารอาหารเด็ดๆเยอะมากครับ สารต้านมะเร็งก็มี
ดังนั้นถ้าเราได้กินข้าวที่มีจมูกข้าวก็จะแปลว่าเราได้กินข้าวที่มีประโยชน์มากกว่านั่นเอง

อย่างไรก็ตาม!!
มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาเกินจริงมากมาย -*-
จริงอยู่ที่จมูกข้าวมีสารต้านมะเร็ง มีสารอาหารมากมาย แต่คำว่าสารต้านมะเร็งนั้น หมายถึงว่า "ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งบ้าง" เท่านั้นเองครับ และสารอื่นๆก็คือมีประโยชน์ดีอุดมคุณค่าทางโภชนาการตามปกติครับ
ไม่ได้แปลว่า กินเจ้าจมูกข้าวนี่แล้ว จะหายจากการป่วยเป็นมะเร็ง หรือไม่มีทางเป็นมะเร็งแน่ๆ หรือช่วยรักษาโน่นนี่นั่น ... อันนั้นจะเกินจริงไปหน่อยครับ ^ ^ ก็อย่าไปเชื่อมากจนศูนย์เงินไปกับผลิตภัณฑ์ที่ขายราคาแรงเกินควรล่ะครับ ถ้าราคาพอไหว ทานเพื่อเป็นสารอาหารเสริมปกติ ก็ทานได้ครับผม ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น