ยาคุมฉุกเฉิน ข้อดี ข้อเสีย และผลข้างเคียงของมัน!!

ยาคุมฉุกเฉิน ก็คือยาคุมกำเนิดสำหรับกรณีฉุกเฉิน ตรงๆตามชื่อของมันนั่นแหละครับ แล้วเมื่อใดล่ะ ที่ต้องรีบกินยาคุมอย่างฉุกเฉิน ... พูดง่ายๆก็คือเมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ตั้งใจ ขาดการวางแผนการตั้งครรภ์ และกลัวเกิดการตั้งครรภ์ จึงต้องหายาคุมมากินด่วนๆ และคำตอบเมื่อเกิดเรื่องแบบนั้นขึ้นก็คือยาคุมฉุกเฉินนั่นเองครับ
ซึ่งยาที่ดี สะดวกแบบนี้ ถ้ามีแต่ข้อดี ไม่มีข้อเสียล่ะก็ คงไม่ต้องมียาคุมประเภทอื่นกันแล้ว จริงไหม?
หากต้องการวางแผนครอบครัวหรือคุมกำเนิดก็คงไม่ต้องใช้วิธีคุมกำเนิดแบบอื่นกันแล้ว เมื่อไหร่มีเพศสัมพันธ์ก็ค่อยกินยาคุมฉุกเฉินเอาก็ได้ ... แต่ที่เค้าไม่ทำกัน เพราะมันมีข้อเสียอื่นด้วยนั่นเองครับ

แน่นอนว่า ข้อดีของยาคุมนี้ก็คือ มันคุมได้อย่างฉุกเฉินทันทีนั่นเอง
แล้วข้อเสียล่ะ?

ข้อเสียของยาคุมฉุกเฉิน

1. กินไวทันที ภายใน 24 ชม. ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 85% ซึ่งถือว่าขาด 100 ไปถึง 15% เลยทีเดียว พูดง่ายๆคือ ทุกๆ 7 คนที่คุมกำเนิดโดยใช้ยาคุมฉุกเฉิน จะมีคนตั้งครรภ์ 1 คน

2. กินช้านิด คือภายใน 72 ชม. ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 75% พูดง่ายๆคือ ทุกๆ 4 คนที่ทานยาคุมฉุกเฉินช้า จะมีคนตั้งครรภ์ 1 คน

3. เกิดผลข้างเคียงจากยาได้ ซึ่งบางกรณีก็อันตราย
ซึ่งผลข้างเคียงนี้แบ่งออกเป็น 2 แบบ
3.1 ใช้ยาคุมฉุกเฉินแบบนานๆครั้ง ถ้านานๆครั้งใช้ที ไม่เป็นประจำก็อาจจะมีอาการข้างเคียงเบาๆเช่น คลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เต้านมคัดตึง หรือมีเลือดออกจากช่องคลอดกระปริบกระปรอยได้
3.2 หากใช้ยาคุมฉุกเฉินเป็นประจำ ผลข้างเคียงอาจจะอันตรายได้ เช่น รังไข่และเยื่อบุโพรงมดลูกผิดปกติ และนอกจากจะคุมกำเนิดไม่ได้แล้ว อาจจะกลายเป็นตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

...
เมื่อฟังๆดูแล้ว ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินคุมได้ไม่เต็มร้อย แถมมีผลข้างเคียงอีก ... แล้วเราจะใช้ยาคุมฉุกเฉินเมื่อใดดี?
คำตอบก็คือ

1. เมื่อฝ่ายหญิงโดนข่มขืนครับ หากฝ่ายหญิงไม่ได้คุมกำเนิดอยู่ ก็ต้องใช้ยาคุมฉุกเฉินช่วยครับ

2. สตรีที่ทานยาคุมกำเนิดปกติเป็นประจำ แต่ช่วงก่อนมีเพศสัมพันธ์มีการลืมทานยาคุมกำเนิด หรือทานยาคุมกำเนิดผิดเวลาไม่สม่ำเสมอ

3. ถุงยางอนามัยที่ใช้อยู่เกิดฉีกขาดหลุดเลื่อนขณะมีเพศสัมพันธ์

4. นับเวลาปลอดภัยผิดพลาด ไม่แน่นอน

5. การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้วางแผนคุมกำเนิดล่วงหน้า เช่นไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัย (สำหรับข้อ 5.นี้ ถ้านานๆเกิดสักครั้งก็ไม่ได้เป็นปัญหาครับ แต่ถ้าบ่อยๆไม่ดีนะครับ)

ก็หวังว่าใครก็ตามที่ใช้ยาคุมฉุกเฉินอย่างไม่ถูกต้อง จะใช้ได้อย่างถูกต้องขึ้นนะครับ
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่ายาคุมฉุกเฉินป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ไม่ได้นะครับ หากคิดจะมีเพศสัมพันธ์ ใช้ถุงยางอนามัยสะดวกและผลข้างเคียงน้อยกว่าจ้า ^ ^

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2556 เวลา 19:48

    ถ้าหากว่า ทานยาไป1กล่อง แล้วอีกประมาณ2สัปดาห์มาทานอีก1กล่อง เป็นไรมั้ยคะ คือตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยอะคะ เลยกำหนดมาหลายวันแล้ว

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2556 เวลา 23:38

    ถ้ากินยาเม็ดที2ช้าไปครึ่งชั่วโมงมีผลไหมครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ22 ตุลาคม 2556 เวลา 12:15

    ทานยาคุมฉุกเฉินเว้นห่าง3วันวันที่4มีอะไรกับแฟนอีกก็ทานอีกกล่องแต่คนละยี่ห้อตอนนี้มีอาการคันตามตัวแต่ไม่มีเม็ดผืนเป็นอาทิตย์แล้วใช่อาการข้างเคียงหรือเปล่าค่ะถ้าใช่ต้องทำงัยถึงจะหายคันจนไม่ได้หลับได้นอนเลยค่ะ

    ตอบลบ