ถุงยางอนามัย : วีธีการและขั้นตอนการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้อง

การคุมกำเนิดและวางแผนครอบครัวนั้นทำได้หลายทาง ไม่ว่าจะกินยาคุม ฝังเข็ม แต่การใช้ถุงยางอนามัยนั้น นอกเหนือจากการคุมกำเนิดแล้ว ยังมีประโยชน์ในการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะกามโรค โรคหนองใน โรคเอดส์


ดังนั้น เราจึงควรจะรู้จักวิธีการใช้และขั้นตอนการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องกันบ้าง เพราะต่อให้ใช้ถุงยางอนามัย แต่ถ้าใช้ถุงยางอนามัยไม่ถูกต้องก็อาจจะเกิดการตั้งครรภ์หรือติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้
ขั้นตอนการใช้ถุงยางอนามั้ย ก็ตามนี้ครับ

1. ดูวันหมดอายุที่ซองหรือกล่องของถุงยางอนามัยก่อนใช้ครับ (จริงๆก็ควรจะดูที่กล่องก่อนซื้อเลยจะดีสุด จะได้ไม่เสียเงินฟรี ^ ^)

2. ตรวจดูรายฉีกขาด รอยรั่วของซองใส่ถุงยางอนามัยก่อนทุกครั้ง (อาจจะมีชิ้นที่หลุดมาตรฐานหรือเกิดชำรุดจากขั้นตอนการขนส่งได้ อย่าประมาทนะครับ ตรวจดูก่อน)

3. ขณะฉีกซอง อย่าให้เล็บไปโดนถุงยางอนามัย เพราะอาจจะทำให้เกี่ยวขาด หรือมีรอยฉีกขาดได้ (ถ้าเล็บไม่ยาว ก็ไม่ค่อยมีปัญหาครับ)

4. ต้องบีบปลายถุงยางอนามัยเพื่อไล่ลมก่อนส่วมใส่เสมอ เพราะถ้ามีลมค้างอยู่ภายใน ขณะมีเพศสัมพันธ์อาจจะทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดได้ (ดูรูปถุงยางอนามัยด้านบนสีเหลืองนะครับ บีบไล่ลมก็คือบีบส่วนที่ดูเหมือนจุกนั่นล่ะครับ)

5. ต้องใส่ถุงยางขณะอวัยวะเพศแข็งตัวเท่านั้น ขณะใส่ให้บีบปลายถุงยางอนามัยเอาไว้แล้วรูดขอบถุงยางให้สุดโคนอวัยวะเพศชายครับ

6. หลังเสร็จกิจ ควรถอดถุงยางอนามัยในขณะที่อวัยวะเพศชายยังแข็งตัวเพื่อป้องกันไม่ให้ถุงยางหลุดค้างอยู่ภายในช่องคลอด

7. ขณะถอดถุงยางอนามัย ควรใช้นิ้วเกี่ยวปลายด้านในของถุงยางแล้วดึงออก ไม่ควรใช้มือไปจับตรงๆ เพราะจะทำให้มือของเราสัมผัสกับสารคัดหลั่งด้านนอกได้ครับ

8. ควรห่อทิชชู่แล้วทิ้งในถังขยะมิดชิด ถ้าไม่มีทิชชู่จริงๆ ก็ทิ้งในถังขยะมิดชิดหน่อยก็ยังดีครับ ไม่ให้ไปเปรอะหรือเปื้อนที่อื่นๆ

ขั้นตอนก็ตามนี้ล่ะครับ อาจจะดูยุ่งยากมากมายไปนิด แต่ก็ควรทำและสังเกตให้ครบทุกขั้นตอนนะครับ เพราะหากเกิดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์หรือติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือเอดส์ขึ้นมา สิ่งที่จะยุ่งยากและซับซ้อนกว่าการใส่ถุงยางอนามัยก็คือชีวิตเราเองนี่ล่ะครับ ^ ^
อ้อ แล้วอย่าใส่ถุงยางอนามัยสองชั้นนะครับ เพราะการเสียดสีของผิวยางของถุงยางอนามัยทั้งสองอันนั้น จะทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดได้ง่ายขึ้นอีกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น