ประเทศลาว ประเทศเพื่อนบ้านของไทย หรือคนบ้านเดียวกันที่ไปสร้างครอบครัวใหม่กันแน่หนอ ^ ^

ประเทศลาว หรือ Laos อีกหนึ่งประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทยเรา ที่มีพื้นติดฝั่งภาคอีสานเป็นส่วนใหญ่และภาคเหนือบางส่วนนั้น ... เป็นประเทศที่ให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนอยู่ประเทศไทยจริงๆ ... ให้ความรู้สึกว่า ที่นี่ไม่ใช่ต่างบ้านต่างเมือง แต่เป็นเหมือนคนบ้านเดียวกัน ที่ไปสร้างครอบครัวใหม่ใกล้ๆบ้านเรามากกว่า ^ ^
ก็เพิ่งกลับจากทัวร์ลาวใต้มาน่ะครับ ก่อนหน้านี้ก็เคยไปทางลาวกลางหรือเวียงจันทร์ที่อยู่ใกล้กับทางฝั่งหนองคายมาน่ะครับ (แต่ยังไม่เคยไปหลวงพระบาง)
พอไปมาสองที่ก็เกิดความรู้สึกกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว ตามที่บอกมาแหละครับ
แน่นอนว่าวัฒนธรรมต่างๆและกฎหมายแตกต่างจากไทยหลายๆส่วน แต่ก็มีหลายๆส่วนที่ใกล้เคียงกัน
แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าประเทศนี้ เป็นเหมือนคนบ้านเดียวกันก็เพราะ "การพูดคุยหรือภาษาลาว" นั่นเอง
ภาษาลาวนั้น ถ้าคนไม่เคยดูช่องลาวสตาร์ชาแนล จะไม่รู้ว่า คนไทยส่วนใหญ่จะฟังออกครับ ^ ^
ไม่ต้องเป็นคนเว้าอีสานเท่านั้นนะ ไทยกลางอย่างผมก็ฟังรู้เรื่องประมาณ 60-80% เลย ... ภาษาคล้ายภาษาไทยมากจริงๆ ยังแอบๆนึกเลยว่าคำเมืองของภาคเหนือยังฟังยากกว่าอีกมั้ง ^ ^"

นอกจากนั้น คนลาวยังชอบดูทีวีประเทศไทยอีกด้วย และแน่นอนว่าเค้าก็ฟังภาษาไทยออก
เวลาเที่ยวลาว ก็เลยเหมือนกับอยู่ประเทศตัวเอง เพราะคุยกับคนลาวที่ไหน เราก็พูดไทยออกไป เค้าก็รู้เรื่อง บางทีเค้าก็พูดไทยกลับมาได้อย่างสบายๆเสียด้วยซ้ำ ^ ^
แถมสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ขายในลาว(หากตัดของจีนแดงออกไป) ก็จะเป็นของไทยแทบทั้งนั้น ตัวหนังสือข้างผลิตภัณฑ์ก็เวอร์ชั่นเดียวกับของไทย เป็นภาษาไทยล้วนๆ ^ ^ (ตัวหนังสือลาวเอง ก็เหมือนๆกับตัวหนังสือไทยด้วยนะครับ บางคำก็พออ่านออก)
...
ศาสนาเอย พิธีกรรมเอย บางอย่างก็คล้ายๆไทย มีพิธีบายศรีเหมือนๆไทย มีรำอวยพรที่คล้ายๆไทย วัดและพระสงฆ์ก็เอ๊ะ สไตล์เดียวกับไทยเลย
...
ดังนั้น ประเทศลาว จึงเป็นต่างประเทศที่คนที่ไปเที่ยวจะได้เห็นอะไรแปลกๆใหม่ๆที่ไม่มีในประเทศเรา ... แต่เอ๊ะ ทำไม รู้สึกเหมือนอยู่ประเทศตัวเองด้วยล่ะเนี่ย? ... เอ้อ แปลกดี ^ ^

อ้อ นอกเรื่องนิด ^ ^
... ภาษาอังกฤษของประเทศลาวใช้คำว่า Laos
แต่ถ้าใช้คำว่า ชาวลาวหรือลาวที่ใช้ทำหน้าที่เหมือนคำว่า Thai (ไม่ใช่ Thailand) จะใช้คำว่า Lao ครับ เช่น การบินลาว ก็จะเป็น Lao Airways (แบบ Thai Airways)
... แบบว่าตอนอยู่ลาวผมสงสัยน่ะครับ ก็เลยเอามาบอกกันด้วยซะหน่อย

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2555 เวลา 18:59

    ไปเที่ยวลาวมาที่ เวียงจัน,หลวงพระบาง,วังเวียง ไม่ดีเลย เดินทางลำบากบริการแย่มาก อาหารการกินก็สกปรก คนลาวชอบเอาเปรียบ หลอกลวงเก่ง นิสัยไม่ดี ของแพง ไปเที่ยวไหนก็โดนคนลาวหลอกตลอด ทุเรศที่สุด ไม่มีความประทับใจอะไรเลย เข็ดไปจนตาย พวกคุณอย่าหลงมามาเที่ยวประเทศไทยบ้าง กูจะเอาคืน

    ตอบลบ