รีวิว Ford Focus 2012 ฟอร์ดโฟกัสอัพเดทหนักจริงๆ!!

ต้องท้าวความก่อนว่า ก่อนหน้านี้เพิ่งซื้อฟอร์ดโฟกัสมาครับ เมื่อปี 2011
มาปีนี้ ... อ้าววว!! ออกใหม่อีกแล้ว รุ่นใหม่โฉมใหม่กันเลย ต้องเรียกเลยว่า All New Ford Focus 2012 ... เดี๋ยวจะหาว่า Minor Change ธรรมดาๆ
ก็ไปเห็นตั้งโชว์อยู่ที่ห้างบิ๊กซีนครสวรรค์น่ะครับ หอบหิ้วนมผงพะรุงพะรัง เดินผ่านไปเจอ ... ว่าแล้วก็เลยต้องขอถ่ายรูปซะหน่อย ก็เลยต้องบอกพนักงานที่ซุ้มสักนิดว่าถ่ายรูปได้ไหม ที่ต้องถามเพราะว่าเคยไปเดินชมศูนย์เขาเขียวนครสวรรค์ ถ่ายรูปเฟียสต้าอยู่ดีๆ ดันมีพนักงานหญิงบอกว่าห้ามถ่าย!! สงสัยกลัวเราเอารถไปก๊อปปี้ขายมั้ง คงคิดว่ารถมันก๊อปปี้กันง่ายเหมือนไรท์แผ่นซีดี ... เฟียสต้าก็เปิดตัวมาเป็นเดือนแล้ว ทำอย่างกับว่ามีความลับกลัวค่ายอื่นจะรู้ -*- ว่าจะเอามารีวิวรุ่นท๊อปเฟียสต้าอีกรอบ เลยเลิกมันเลย
...
ครั้งนี้เป็นพนักงานหญิง มีโบรชัวร์อย่างดี เดินเข้ามาหอบหิ้วนมผมที่ถือไว้ให้ พร้อมกับบอกว่าถ่ายรูปได้เต็มที่!! ... เล่นเอาเราเกรงใจ เพราะหอบนมมาเยอะ ... ดูที่โบรชัวร์ก็มีชื่อติดอยู่ว่า เชนิษา เพชรพลอย ผิวขาวหน้าจีน (บรรยายหน่อย เผื่อชื่อกับคนถือมาคนละคนกัน) ... ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ (ถ้าได้เข้ามาอ่านน่ะนะ)
... จากการเจอพนักงานโอเค เลยมีกำลังใจในการมารีวิวอีกรอบ ... แม้ก่อนหน้านี้จะมีคดีความกับศูนย์ฟอร์ดไว้เยอะ แต่เอาเถอะ มันคนละเรื่องกัน

ก็ขอบอกเลยว่า รีวิวตัวนี้ เป็นรีวิวจากคนที่ไม่เป็นงานเรื่องรถยนต์เลยนะครับ ดังนั้นเรื่องเครื่องยนต์ เรื่องสมรรถนะ ไม่ขอพูดถึง ขออธิบายสิ่งที่ตาเห็นตามความคิดส่วนตัวเท่านั้น อย่าได้เชื่อมากนอกจากลองไปชมของจริงครับ ^ ^

ขอพาชมหน้าตาภายนอกของ Ford Focus 2012 นี้กันก่อนครับ เริ่มด้วยรูปด้านหน้า
ด้านหน้าดูบึกบึนผสมความโฉบเฉี่ยว ที่ดูล้ำขึ้นมาจาก Focus รุ่นก่อนๆ ... ซึ่งรุ่นก่อนๆนั้น โฟกัสจะมีสไตล์เรียบหรูผู้ดีจนบางทีก็ดูจืด แต่ครั้งนี้มาพร้อมกับความโฉบเฉี่ยวที่ติดห้อยความแข็งแกร่งเอาไว้ด้วย ดูดีกว่าเดิมมาก!!

นอกจากนั้น!! บอดี้เอย สีตัวรถเอย รายละเอียดปลีกย่อยเอย ... รถคันนี้ให้ฟีลลิ่งเหมือนรถหรูจากค่ายอย่าง BMW หรือ Benz มากๆ ... ออกจะดูเว่อร์ไปหน่อย แต่ส่วนตัวมองอย่างนั้นจริงๆ ... วัสดุดูดีมีชาติตระกูลมากๆครับ ผมว่ากินรถใน Segment เดียวกันสำหรับเรื่องนี้

ว่าแล้วก็ดูด้านหลังกันหน่อย
ด้านหลังของรุ่น 4 ประตูตัวนี้ เป็นด้านหลังที่ดูดีที่สุดในโฟกัส 4 ประตูที่ผ่านมาเลย เพราะก่อนหน้านี้จืดชืดมากๆสำหรับรุ่น 4 ประตู
แต่พอมาเวอร์ชั่น 2012 แม้แต่ตัว 4 ประตูยังสวย!! (คือโดยส่วนตัวแล้ว ก่อนหน้านี้ผมชอบโฟกัส 5 ประตูเท่านั้น แต่มารอบนี้ รู้สึกว่า 4 ประตูก็สวยครับ)
แต่น่าเสียดาย ที่ไม่อาจถ่ายภาพด้านเฉียง ด้านข้าง ด้านทะแยง บลาๆๆ มาให้ดูได้ เพราะคนรุมดูกันเยอะเหมือนกัน -*-
ว่าแล้วก็ฝากรูปโฟกัส 5 ประตูที่เค้าให้ทดลองขับที่ด้านหน้าห้างบิ๊กซีกันหน่อย ถ่ายมาได้แค่ด้านข้าง
น่าเสียดาย ที่ไม่เอา 5 ประตูมาโชว์ไว้ด้วย ... คือโดยส่วนตัวมองว่าโฟกัสทุกรุ่นนั้น 5 ประตูสวยเด่นกว่าครับ
...
อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ต้องเปลี่ยนทรรศนะกับฟอร์ดโฟกัส 4 ประตูกันนิดหน่อย เพราะครั้งนี้ แค่ 4 ประตู ผมเห็นก็เคลิ้มแล้วครับ
ลองตามไปชมกันเลยดีกว่า
เริ่มด้วยนี่เลย!! Sunroof!! ที่มักจะเจอในรถหรูเท่านั้น มาครั้งนี้ รุ่นท๊อปของ Ford Focus 2012 เค้าจัดซันรูฟมาให้ด้วย!!
หากถามว่าซันรูฟพอจะมีประโยชน์แบบจริงจังไหม? ในประเทศไทย ... ขอบอกว่าแทบไม่มีประโยชน์เลย เมืองร้อน ไม่มีใครอยากเปิด เปิดมาก็เจอแดดตัวดำ ... แต่ทว่า!! เจ้าซันรูฟนี่แหละ มันส่งผลต่อ "ความรู้สึก" ค่อนข้างมาก!!
แบบว่า "มีแล้วแอบเท่!!" อ่ะ!! ... คล้ายๆกับรถสปอร์ทเปิดประทุนไงครับ อยู่ไทยแลนด์ไม่อยากเปิดหรอกประทุนอ่ะ มันร้อน ... แต่มีไว้ก่อนเป็นดี มันแอบภูมิใจเล็กๆ ^ ^ เจ้าซันรูฟนี่ก็เหมือนกัน มีแล้วเท่ดีครับ ... อย่างน้อยก็เอาไว้ดูดาวยามค่ำคืนได้หรอกน่า (คนขับห้ามดู)

จากนั้นพาชมภายในกันต่อดีกว่า ...
เบาะสีเบจ สีครีม แล้วแต่จะเรียก ทำออกมาได้นุ่มนวลน่านั่งดีมากๆ (ตัว 5 ประตูคงเป็นสีดำโฉบเฉี่ยวไปอีก)
ที่มาแปลกครั้งนี้สำหรับการอัพเดทของ Ford Focus 2012 ก็คือ โฉบเฉี่ยวทั้งนอกและใน!!
ดูเครื่องเสียงสิครับ ของ Sony ด้วยล่ะ ... ที่ผ่านมาออกแนวแข็งๆผู้ดีเท้าแดง แต่มาครั้งนี้ดู sport มากขึ้นเยอะ!!
แถมไอ้เจ้าหน้าจอฟ้าๆวิ้งๆนั่น มันจะดูไฮเทคเกินไปละ!! ซึ่งสไตล์นี้ มันเพิ่งเกิดกับโฟกัสรุ่นนี้เป็นรุ่นแรกจริงๆ
ที่เ้ห็นในรูปก็จะมีระบบแอร์ออโต้แบ่งแยกซ้ายขวา ดิจิตอลทั้งหมด เครื่องเล่นเสียงก็น่าจะดี
มาดูตรงเกียร์ แม้จะเป็นเกียร์ออโต้ แต่หุ้มด้วยผ้าหนังที่ฐานแฮะ แปลกดี ... แต่ที่ดูดีมากๆคือเบรคมือครับ ทำออกมาดูดีมีชาติตระกูลกว่าตัวเดิมเยอะ
ย้ายไปดูตรงส่วนของพวงมาลัยกันบ้าง
หน้าจอ ก็มีจอ LCD ฟ้าๆวิ้งๆอีกแล้ว เห็นแล้วแสบทรวงฮาร์ทมาก!! เพราะรุ่นก่อนหน้านี้ มันดูดิจิตอลอนาล็อคมากๆ มาอีกรุ่นนึง ไฮเทคมาเชียว ฮึ่ม!!
พอดูในส่วนของพวงมาลัย มีปุ่มโน่นนี่นั่นทางด้านซ้ายและขวาล่างๆของคอพวงมาลัยทั้งสองด้านเลย ปรับโน่นนี่ไฮโซมากมาย (จริงๆแล้วพนักงานอธิบายไว้หมดครับ ว่ามีอะไรบ้างยังไง แต่จำไม่ได้ -*- ... แต่ที่แน่ๆตอนฟังนี่แบบว่า ... รุ่นก่อนไม่เห็นมี!!
ที่เด็ดก็คือ ระบบสตาร์ทมือ แบบปุ่มกด!! ขอแค่มีกุญแจติดตัวมา *0*
...
ระบบอัพเดทต่างๆก็เช่น
ระบบไฟเปิดปิดเองเมื่อเข้าสู่ช่วงเย็นค่ำ
ระบบที่ปัดน้ำฝน ปัดเองเมื่อเจอฝน
บลาๆๆ ครั้งนี้มีครบเลยครับ!!

และที่เด็ดสุดจริงๆก็คือ Active Park Assist ครับ ใครจอดรถไม่เก่ง ไม่ต้องฝึก จอดรถไม่เป็นให้เป็นง่อยกันไปเลย เพราะว่าถ้าคุณขับ Ford Focus 2012 รุ่นท๊อป ไม่ว่าจะ 4 หรือ 5 ประตู เค้ามีระบบนี้มาให้ด้วย!! ลองดูตามคลิปดูครับ!!

วิธีใช้ก็แค่เปิดระบบ เซนเซอร์มันหาที่ว่างจอดให้เอง เราคอยเหยียบคันเร่งเอย เบรคเอยช้าๆ เท่านั้นเอง!!
ระบบนี้เคยเห็นคลิปใน Toyota Prius USA มาแล้ว แต่จำได้ว่า Prius ในไทย ดันไม่เอามา!! *0* (ขายก็แพงกว่าต่างประเทศเพราะภาษี ดันอัดออพชั่นไม่ครบ) ก็ไม่รู้ว่าตอนนี้ Toyota Prius เอาระบบนี้เข้ามาแล้วหรือยัง? เพราะก็ผ่านมาพักนึงแล้ว อาจจะมีการอัพเกรด เพียงแต่ว่า ที่แน่ๆ ตอนนี้ Ford Focus 2012 มีระบบจอดรถอัตโนมัติแล้วครับ!!

อีกระบบเด่นก็คือ การตรวจจับรถในจุดบอด!! ซึ่งเวลาเราจะเปลี่ยนเลนส์นั้น มันจะมีจุดบอดที่มองไม่เห็นอยู่ด้วยครับ (ไม่ว่าจะรถคันไหน)
แต่ฟอร์ดโฟกัสรุ่นนี้ มีระบบตรวจจับให้ มันจะโชว์ไฟสีเหลืองให้ที่กระจกข้างครับ แต่ในรูปที่เห็นไฟไม่ขึ้นนะครับ เพราะรถมันจอดนิ่งๆ
ก็ไม่รู้จะบรรยายอะไรละครับ
เอารูปบางส่วนไปชมพลางๆต่อแล้วกัน ^ ^
เริ่มด้วยโซนเบาะหลัง
ประตูข้างคนขับ
้ล้อรถก็เอามาให้ดู
...
หากสนใจ ก็สนนราคาดังนี้ครับ
- รุ่น 4Dr Titanium ราคา 959,000 บาท
- รุ่น 5Dr Sport ราคา 969,000 บาท
- รุ่น 4Dr Titanium+ (อ่านว่าไทเทเนี่ยมพลัส) ราคา 1,069,000 บาท
- รุ่น 5Dr Sport+ ราคา 1,079,000 บาท
ข้อมูล ณ วันที่ 9 ก.ค. 2555 นะครับ อนาคตอาจจะเปลี่ยนแปลง ลองเช็คอีกที
...
ที่แน่ๆ มาครั้งนี้ Ford Focus ไม่ทำเจาะกลุ่มล่างสำหรับ Compact Car เลย
เล่นเครื่อง Duratec 2.0L Ti-VCT GDi ทุกรุ่น!! แบบว่าเครื่องยนต์หรูทุกรุ่นเลย -*-
เกียร์ก็อัตโนมัติ Power Shift 6 สปีดแบบ Sequential Sport Shift ทั้งหมด!!
ราคามันจึงแรงทุกรุ่นอย่างที่เห็น!!

ส่วนตัวก็มองว่า จากที่เห็นภายนอก ไม่ได้ไปสัมผัสล้วงลึก คิดว่ามันดูดีดูหรูสุดแล้วสำหรับรถกลุ่มเดียวกันในปี 2012 นี้ ไม่ว่าจะออพชั่นเอย หน้าตาของรถเอย วัสดุเอย ผมว่าดูดีกว่าเค้าหมด ... ส่วนเรื่องสมรรถนะ ตัวท๊อปของฟอร์ดมักจะเลิศล้ำอยู่แล้ว นี่เล่นอัดมาแต่รุ่นท๊อปทุกตัว ไว้ใจได้ทุกรุ่น
...
แต่ปัญหาของ Ford ไม่ใช้สมรรถนะ หรือรถไม่ดี เรื่องน้ำมันแม้จะไม่ได้ประหยัดเว่อร์ แต่เทียบกับรถกลุ่มเดียวกันก็คือๆกันน่ะแหละ
ปัญหาที่แท้จริงที่ชาวบ้านบ่นๆกันก็คือศูนย์บริการ ซึ่งผมก็เจอมาแล้ว ไม่อยากจะเซด!! อะไหล่ 24 ชม.ถ้าทำไม่ได้ อย่าพูดมันเสียความรู้สึก!! แล้วถ้าทำ 24 ชม.ไม่ได้กับอะไหล่ทุกตัว ก็อย่าเอามาเป็นประเด็นโฆษณาเลย!! แถมเซลล์นะ ลูกล่อลูกชนเยอะมาก แถมทำเหมือนเราโง่ไม่รู้ รู้เฟ้ย!! ไม่ได้เนียนได้อะไรเลย ซึ่งๆหน้ามาก!! แต่เราดันอยากได้ฟอร์ดโฟกัสไปแล้วช่วยไม่ได้ แล้วก็ต้องใช้บริการไปอีกนาน ไม่อยากจะหักหน้ากันเกินไป!! (กลัวมารอบหน้าบริการให้เราแย่)
ถ้าใครมีศูนย์ใกล้บ้านเยอะ ลองพิจารณาหลายๆที่ดูครับ รถดีมากๆ แต่ดูตัวแทนนิดนึง รับรองว่ารถคันนี้จะถูกใจทั้งความสวย สมรรถนะ แล้วก็ไม่เกร่อด้วยล่ะ ^ ^

1 ความคิดเห็น:

  1. ^_^ สวยล้ำครับ เทียบกับ CRUZE แล้ว ใช้ได้เลย ตอนนี้ใช้ New Honda City
    อยู่ครับ อนาคตเล็ง Ford & CHEVROLET ไว้สำหรับสมาชิกใหม่ในอนาคตอ่ะครับ

    http://mrrath.blogspot.com/

    ตอบลบ