ตักบาตรข้าวเหนียว ณ เชียงคาน ^ ^

ตอนไปเที่ยวเชียงคานนั้น กิจกรรมที่คนในกลุ่มเลือกที่จะทำกันในยามเช้าคือการ "ตักบาตรข้าวเหนียว" ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมฮิตที่เชียงคาน จ.เลย นั่นเอง (ที่หลวงพระบาง ประเทศลาวก็ฮิตครับ ^ ^)
เราเลือกกิจกรรมนี้แทนการไปดูภูทอกในยามเช้า ก็เพราะว่าไปภูเรือมาแล้วน่ะสิครับ ไม่เห็นหมอกไม่เห็นอะไร ก็เลยคิดว่าบรรยากาศน่าจะไม่ต่างกัน เลยไม่ไปภูทอกดีกว่า เลือกตักบาตรข้าวเหนียวแทน เพราะปกติไม่ค่อยได้ทำบุญเท่าไหร่
ซึ่งจุดเด่นของการทำบุญใส่บาตรข้าวเหนียวที่ต่างจากการตักบาตรปกติก็คือ ... ข้าวเป็นข้าวเหนียว เท่านั้นเองจ้า 555+ ^ ^"
แต่กิจกรรมแบบนี้ก็เข้าทีดีครับ เพราะอย่างผมที่ไม่ค่อยได้ทำบุญ แต่ในยามท่องเที่ยว อะไรที่เป็นกิจกรรมเด่นๆของที่นั่น ก็ส่งเสริมให้เราอยากจะทำไปโดยปริยาย

ณ ถนนเลียบคลองทางตะวันตกของถนนคนเดินเชียงคาน ที่เป็นลานกว้างๆนั้น ในช่วงเช้ามืด ก็จะมีเหล่านักท่องเที่ยวมาเตรียมตัวใส่บาตรข้าวเหนียวกันแบบนี้ครับ
ทางเรานัดกับผู้ให้บริการจัดชุดตักบาตรข้าวเหนียวเอาไว้น่ะครับ เค้าจะไม่ได้จัดให้แค่ชุดตักบาตร แต่ก็จัดทั้งเสื่อและอะไรต่อมิอะไรให้พร้อมแบบนี้เลย ^ ^
ปล. ต่อให้คุณไม่ได้ติดต่อใครเรื่องการตักบาตรข้าวเหนียวนี้ คุณก็มาตักได้นะครับ เพราะผมเห็นมีบางคนเค้าทำชุดสำหรับใส่บาตรข้าวเหนียวสำหรับผู้ที่อยากมาใส่บาตรโดยมิได้นัดหมายด้วย ^ ^
ชุดตักบาตรชุดนึงก็ประมาณนี้ครับ ราคา 50 บาท
หลังตักบาตรเสร็จ ในบริเวณนั้นมีร้านอาหารเช้า เปิดให้บริการแต่เช้าเหมือนกัน
ร้านอาหารเช้าที่นี่ก็คือเมนู โจ๊ก ไข่กระทะ และข้าวเปียกครับ ^ ^
ผมสั่งโจ๊กมากิน เพราะไม่รู้ว่ามีข้าวเปียกขายด้วย (อุตส่าห์มาเชียงคานทั้งที น่าจะลองกินดูเนอะ มันจะคล้ายๆก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กน่ะครับ เท่าที่เห็น แต่ไม่รู้ว่าต่างกันยังไง)
ดังนั้น ถ้าคุณมาตักบาตรข้าวเหนียวเสร็จ ก็แวะทานอาหารเช้าที่นี่ได้เลยครับ

ปล. ตอนที่กลุ่มผมไปตักบาตรนั้นเป็นตอน 6 โมงเ้ช้าครับ
พระที่นี่ออกบิณฑบาตรกันเช้าตรู่มั่กๆ ก็เลยรีบมากัน แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว ตั้งแต่ 6 โมงเช้ายาวไปจนถึง 7 โมงกว่าๆ ก็เห็นมีพระสงฆ์ออกเดินบิณฑบาตเรื่อยๆไม่ขาดสาย ดังนั้น เอาเข้าจริงๆำ็ก็ไม่ต้องรีบตื่นมาแต่เช้าขนาดนั้นก็ได้มั้ง ^ ^" ซึ่งขณะตักบาตรผมก็มัวแต่ตักบาตรแหละครับ รูปเลยไม่มีมาให้ชม ^ ^"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น