ปลากระเบนราหู กระเบนน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก!!

ไปเที่ยวเดินชมนิทรรศการงานโลกใต้ทะเลที่ห้างสรรพสินค้าที่แฟรี่แลนด์ นครสวรรค์มาน่ะครับ
มีห้องอยู่ห้องหนึ่ง ที่จัดนิทรรศการเกี่ยวกับปลากระเบนเอาไว้ด้วย ซึ่งเจ้าตัวเด่น หรือพระเอกของห้องนั้นก็คือ "ปลากระเบนราหู" นั่นเอง
ซึ่งเจ้าปลากระเบนนี้ ถูกพบได้ในแม่น้ำสายใหญ่ๆในประเทศไทยนี่เองครับ แต่ตอนนี้หายากขึ้นมากและใกล้สูญพันธุ์แล้วล่ะครับ เพราะว่าชาวประมงแถบลุ่มน้ำนี้ พอได้พบเจ้าปลากระเบนราหู ก็มักจะเอามาชำแหละขายกันเสียมาก
(คนจำนวนไม่น้อย เวลาเจอของหายาก มักจะคิดว่าเป็นลาภปากที่จะได้ชิมสิ่งที่ไม่ค่อยได้ลอง ที่พูดนี่ ประสบมากับตัวเอง ... คนที่ทำงานไปเจอตัวนิ่มหลงมา ก็เอามาขังเตรียมกินทันที พอมีคนบอกว่าปล่อยไปเถอะ เค้าก็พูดมาว่า "ปล่อยเปล่ยอะไร ของหากินยาก" แล้วก็มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกันอีกหลายคน ... คนพวกนี้สงสัยไปเจอมนุษย์ต่างดาวก็คงจะอยากกินล่ะมั้ง -*-)

อันนี้เป็นภาพปลากระเบนราหูตัวเป็นๆในนิทรรศการครับ ตัวที่นำมาแสดงไม่ใหญ่มาก เป็นตัวขนาดกลางๆ
ตัวที่อยู่ในตู้กระจกนั้น นอนอยู่นิ่งๆ แล้วเหงือกข้างๆตาก็ขยับไปมา(เดาเอาว่าช่องข้างๆตาคงเป็นช่องแลกเปลี่ยนออกซิเจนล่ะมั้ง)
แต่ที่อยากจะให้ดูก็คือ ดวงตา ของปลากระเบนราหูครับ ... ตามีแวว มีชีวิตชีวาจริงเชียว (แต่ในใจอาจจะกำลังคิดว่า ใครก็ได้ปล่อยหนูกลับแม่น้ำที ก็ได้มั้ง)
...
ปลากระเบนราหูนี้ เป็นปลากระเบนน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยนะครับ
หากเทียบกับปลากระเบนน้ำเค็มหรือปลากระเบนในทะเลแล้ว ก็จะได้อันดับ 2 ไปครองแทน เพราะยังมี Manta Ray หรือปลากระเบนแมนตา ที่ใหญ่กว่านั่นเอง (เจ้าปลากระเบนแมนตานี้ ถ้าไปเที่ยวตามมัลดีฟส์ ก็อาจจะพบเห็นได้ที่ชายหาดเลย หรือไปดำน้ำก็จะเจอได้เหมือนกัน)
ปลากระเบนราหูนั้น ตัวเมียจะใหญ่กว่าตัวผู้ครับ และตัวที่ใหญ่มากๆจริงๆนั้นจะมีขนาดกว้าง 2-3 เมตรได้เลย ใหญ่จริงๆ น้ำหนักตัวอาจจะถึง 600 กิโลกรัมเลยก็ได้ (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

อันนี้มาดูปลากระเบนราหูที่ถูกสตาฟฟ์เอาไว้บ้างครับ เห็นว่าซื้อซากมาจากชาวประมงอีกทีหนึ่ง น่าเสียดายที่ตายไปก่อนแล้วไม่ได้ปล่อยกลับคืนสู่แม่น้ำ ... ตัวใหญ่มากๆเลยครับ เส้นผ่าศูนย์กลางน่าจะเกือบๆสองเมตรได้เลย
มีอีกตัว อันนี้ถ่ายเพื่อดูภายใต้ท้องของปลากระเบนราหูมาให้ดูครับ ^ ^
...
ก็จัดเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างน่าค้นหาดีครับ สำหรับเจ้าปลากระเบนเหล่านี้
ก็ขอให้เจ้าปลากระเบนทั้งหลายจะได้รับการคุ้มครองเป็นอย่างดีขึ้น และไม่สูญพันธุ์ไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น