เฮือนชนเผ่า บ้านพักสัมผัสวิถีชีวิตของชนเผ่าของลาว ที่ย่านลาวใต้ครับ ^ ^

ใครที่ไปเที่ยวปากเซ ลาวใต้มา ก็น่าจะได้แวะเที่ยวน้ำตกผาส้วมกันด้วย ใกล้ๆกับน้ำตกผาส้วมนั้น (เดินไปได้เลยประมาณ 100 เมตร) ก็จะมีที่พักแรม รีสอร์ทแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า เฮือนชนเผ่า เปิดไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวได้ไปพักแรมที่นั่นด้วยครับ ... โดยจะมีบ้านสำหรับพักแรมหลังใหญ่อยู่กลาง แล้วรายล้อมด้วยบ้านพักของชนชาวเผ่าต่างๆที่จำลองมาครับ ^ ^

เริ่มจากทางเดินเข้าไปในเฮือนชนเผ่าครับ (เฮือน คงแปลว่า เรือน (มั้งครับ))
จะปลูกต้นไผ่แบบที่ต้นสวยๆกอไม่หนามากน่ะครับ ไว้ข้างๆทางเดิน ดูเหมือนอุโมงต้นไม้ดีเหมือนกัน เป็นไอเดียง่ายๆดูแลไผ่ก็ไม่ยาก แต่ก็เข้าท่าดีครับ ^ ^
พอเข้าไปถึงภายใน ก็จะพบบ้านหลังๆสร้างสไตล์ชนเผ่า เรียงรายล้อมวงกันไว้ แล้วก็จะมีชนเผ่าต่างๆ(จำลองมา) นั่งอยู่หน้าบ้าน (พอแขกมาเที่ยว เค้าก็จะออกมาหน้าบ้านครับ) แบบภาพนี้ (เดาว่าหลานโดนบังคับมานั่งด้วย ทำหน้ามุ่ยเชียว ^ ^")
หันไปมองโครงสร้างของบ้านแต่ละหลัง ก็อืมมม... น่าจะจำลองให้ใกล้เคียงของจริงมากที่สุด นึกว่าอยู่กับชนเผ่าจริงๆนะนั่น -*-
ลองส่องหลังคาดูหน่อย
ชนเผ่าต่างๆก็จะมีอิริยาบถต่างๆกันครับ อย่างเผ่านี้ คุณป้าทำท่าทำทางเหมือนสูบยาสูบจากอุปกรณ์การสูบที่ทำจากต้นไผ่บ้องยักษ์ คนที่ไปเที่ยวฮือฮากันใหญ่เลย ว่าเค้ากำลังสูบกัญชา -*- ... ปล.บ้องสูบยาเส้นนี้ ขายด้วยนะครับ อันละ 100 บาท
...
เดินมาอีกหลังหนึ่ง มีลุงคนหนึ่งเล่นเครื่องดนตรีแฮนเมดอยู่ รูปร่างหน้าตาแฮนเมดมากๆ
มีน้องผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้าไปขอลองเล่น เค้าก็ให้ลองเล่นนะครับ ... ปล.เครื่องดนตรีที่เห็นนี้ก็ขายเช่นกันครับ อันละ 200 บาท ^ ^
...
จากนั้น ในโซนกลางหมู่บ้าน ก็จะมีเรือนหลังใหญ่กว่าเค้าพวกตั้งอยู่ตรงกลาง เปิดเป็นเกสเฮาส์ให้แขกเข้าพักได้ครับ
แต่ขอบอกก่อนว่าผู้เข้าพักจะได้สัมผัสบรรยากาศเหมือนได้ไปพักเกสเฮาส์ของชนเผ่าจริงๆนะครับ ดังนั้นจะไม่ได้สะดวกสบายเหมือนนอนโรงแรมหรูแน่นอนครับ ลองดูรูปครับ สงสัยจะนอนต้องกางมุ้ง
...
สรุปแล้ว ที่นี่ก็จะออกแนวเหมาะกับการเที่ยวชมมากกว่าครับ มีของขายบ้าง ถ่ายรูปสนุกๆ
ถ้าหากจะพัก คนไทยอาจจะไม่ชอบครับ เพราะไปหาพักบ้านใครก็ได้ตามต่างจังหวัดที่อยู่ในส่วนที่ออกแนวชนบทหน่อย ได้อารมณ์ไม่ต่างกัน
แขกที่เข้าพักเลยเหมาะกับฝรั่งที่อยากมา hideaway กับธรรมชาติแท้ๆมากกว่าครับ ส่วนคนไทยก็ขอเที่ยวชมตามระเบียบ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น