ไซลิทอล (Xylitol) มีผลข้างเคียงอะไรหรือไม่?

ไซลิทอล (Xylitol) สารให้ความหวานจำพวก Sugar Alcohol ตัวนี้ เริ่มแพร่หลายมากขึ้น หลายๆคนนำมาทานเพื่อให้ความหวานแทนน้ำตาล ... เรียกว่ากินแทนน้ำตาลเลยนั่นแหละครับ
สาเหตุก็เพราะเจ้าตัวนี้ กินแล้วไม่อ้วนน่ะครับ (แต่ไม่ได้ลดความอ้วนนะ แต่กินแล้วไม่อ้วนเฉยๆ) ตัวนี้จะมีแคลอรี่น้อยกว่าน้ำตาลครับ
นอกจากนั้น ไซลิทอล ยังช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันอีกด้วย ไม่ทำให้ฟันผุครับ ดังนั้นหากเราเห็นหมากฝรั่งผสมไซลิทอล นั่นก็แปลว่าช่วยไม่ให้ฟันผุนั่นเอง

แต่ ... หลายๆคนก็ยังคงสงสัยอยู่ว่า ... หากเราทานไซลิทอลแทนน้ำตาลไปนานๆ บ่อยๆ จะเป็นอะไรไหม? จะมีผลข้างเคียงไหม? ก็ขอตอบตามความเชื่อผิดๆถูกๆบางอย่างที่รู้ตามๆกันมาครับ

1. ไซลิทอลไม่มีผลต่อไต
ไซลิทอลไม่ได้ส่งผลต่อโรคไตแต่อย่างใดครับ แล้วก็ไม่ได้ทำให้เป็นโรคไตด้วยครับ ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่ากินไซลิทอลแทนน้ำตาลนานๆแล้วไตจะพังนะครับ

2. ไซลิทอล กับผู้ป่วยเบาหวาน
ไซลิทอลมีประโยชน์ในผู้ป่วยเบาหวานครับ กินแล้วน้ำตาลในเลือดไม่อัพกระฉูดแบบกินน้ำตาลซูโครสครับ ดังนั้นคนเป็นเบาหวานที่ติดการกินหวาน หันมาพึ่งพาไซลิทอลได้ครับ

3. ไซลิทอลกับท้องเสีย
อันนี้เรื่องจริงครับ ทำให้ท้องเสียได้ ... แต่ก็ไม่ทุกคนนะครับ บางคนท้องเสีย บางคนแค่ถ่ายเหลวหรือนิ่มๆ แล้วแต่ปริมาณหรือคนครับ ซึ่งนี่คือปัญหาเดียวจากการทานไซลิทอลครับ

4. ไซลิทอลเป็นพิษกับสุนัข
อันนี้เรื่องจริง สุนัขถ้ากินไซลิทอลในปริมาณมากๆ ตายได้นะครับ แต่ก็ขึ้นกับขนาดแหละครับ ว่ากินไปแค่ไหน

ก็คงพอเป็นประโยชน์ให้หลายๆคนได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น