รีวิว ดอยสุเทพ, วัดพระธาตุดอยสุเทพ เชียงใหม่

เที่ยวเชียงใหม่? ... ถ้าถามว่าเที่ยวเชียงใหม่ แล้วไม่รู้จักดอยสุเทพหรือไม่ได้แวะมากราบไหว้สักการะบูชาพระธาตุดอยสุเทพล่ะก็ ก็เหมือนไม่ได้มาเชียงใหม่ล่ะนะครับ
แต่เข้าใจว่าคนที่ไปเที่ยวเชียงใหม่บ่อยๆหรือได้แวะเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพหลายครั้งแล้ว อาจจะตัดดอยสุเทพออกจากลิสต์การท่องเที่ยวได้
แต่คนที่นานมากๆจะได้ไปแวะเชียงใหม่สักที หรือแทบไม่เคยได้ไปเชียงใหม่เลย ตลอดจนได้ไปเที่ยวเชียงใหม่ครั้งแรก ... ดอยสุเทพคือลิสต์ลำดับต้นๆที่ต้องแวะไปครับ!!

ขอเปิดตัวด้วยภาพของพระธาตุดอยสุเทพ ยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ชื่อเต็มของวัดพระธาตุดอยสุเทพที่เรียกกันติดปากครับ ^ ^
ตอนไปเที่ยวนั้น ผมตื่นแต่เช้า และที่โรงแรมที่พัก ผมพักที่ Green Palace เป็นโรงแรมถูกหลักร้อยย่านนิมมานฯครับ ไม่มีอาหารเช้าให้ ก็เลยออกมาทานกันข้างนอกก่อนไปเที่ยว
และ ... ที่ที่แวะทานอาหารเช้า ก็ไม่ใช่ที่ไหนครับ แต่เป็นจุดจอดชมวิวก่อนถึงดอยสุเทพนั่นเอง!!
ตามรูปด้านล่างเลยครับ บรรยากาศดี ถ่ายรูปเล่นได้ และมีอาหารเช้าเบาๆให้แวะทานที่นี่ (แต่ถ้าใครติดอาหารเช้าดีๆในโรงแรม 4-5 ดาว ที่นี่คงไม่ใช่คำตอบครับ)

ตามภาพเลยครับ วิวที่ได้จากจุดชมวิวครับ จากเมืองเชียงใหม่ ขับขึ้นมาดอยสุเทพ ก็จะเจอจุดชมวิวแห่งนี้ก่อนครับ
จากบริเวณชมวิว หันหลังกลับไป จะเจอศาลาครับ ... จะเห็นว่ามีคนมาปูเสื่อทานอาหารกันอยู่กลุ่มนึงด้วย
วิวที่ได้จากจุดชมวิวครับ .. เมืองเชียงใหม่ที่ดูวุ่นวายและคึกคักด้านล่าง กลายเป็นเมืองเล็กๆไปเลย ภาพของต้นไม้และป่าทึบ ดูจะบดบังตัวตึกและอาคารไปเสียหมด
อาหารเช้าก็นี่ครับ ... เอาภาพเครื่องดื่มมาให้ดูก่อน มีกาแฟโบราณ ชา โอวัลติน เพียบพร้อม ... ผมได้ทานดู ก็รสชาติโอเคดีครับ คือไม่ได้อร่อยเหาะหรอก แต่ก็ฝากท้องได้โดยไม่เสียอารมณ์
นอกจากนั้นก็มีซาลาเปา ขนมจีบ มีข้าวเหนียวหมูปิ้ง อะไรจำพวกนี้ครับ
แล้วก็นี่ ... มีสตรอเบอร์รี่แก้ว ขายด้วย!! สตรอเบอร์รี่แก้วที่เชียงใหม่ ขายแพงกว่าแถวบ้านผม แต่!! ลูกใหญ่สด อร่อยกรอบกว่ามากๆครับ!! (แถมบ้านผมนี่มันลูกเล็ก แถมจะเน่ามิเน่าแหล่) เป็นอีกหนึ่งเมนูง่ายๆ ที่น่าซื้อทาน หากคุณไม่ได้คิดจะซื้อสตรอเบอร์รี่กลับบ้านหรือเป็นของฝาก
เมื่อแวะทานอาหารเช้าในสไตล์เบาๆจบ ผมกับคุณภรรยา ก็ขับรถต่อมาอีกไม่ไกลนัก ก็เจอกับจุดหลักของดอยสุเทพ มีของขายมากมายและเป็นที่ตั้งของวัดพระธาตุดอยสุเทพครับ
...
จุดเด่นของที่นี่คือ เค้ามีกระเช้าหรือเคเบิ้ล พาไปยังตัววัดและพระธาตุทางด้านบนครับ คนก็มาต่อคิวซื้อตั๋วกันเพียบครับ ถ้าจำราคาไม่ผิด คนละ 20 บาทครับ ขึ้นไปแล้ว ก็จะมีตั๋วลงให้ สามารถขึ้นและลงเคเบิ้ลนี้ได้เลยครับ (แต่ส่วนตัวผม ขาลง ไปลงบันไดดีกว่า คลาสสิคดีครับ)
ข้อเสียของเคเบิ้ลวัดพระธาตุดอยสุเทพก็คือ ... ไม่ได้เห็นวิวครับ
มันเหมือนอยู่ในอุโมงแบบเนี๊ยะครับ ... ส่วนตัวรู้สึกเสียอรรถรสกับการขึ้นกระเช้าหรือรถรางอย่างมากๆครับ มันมีดีเพียงความสะดวกสบายเท่านั้นเอง (แต่ถ้าเห็นบันไดแล้ว จะรู้ว่าขึ้นเคเบิ้ลคาร์นี่แหละเหมาะสุด ... บันไดมีไว้สำหรับขาลงมากกว่าครับ)
และแล้วก็ขึ้นมาถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพด้านบน ... เย้!! ^ ^
คนเยอะมากๆครับ จากภายนอกจะเห็นความวิจิตรของศิลปแบบล้านนา(หรือเปล่า) ได้เป็นอย่างดี
และเมื่อเข้ามาด้านใน ก็จะพบกับพระธาตุครับ
องค์พระธาตุเป็นสีทองเหลืองอร่าม ดูดีและยิ่งใหญ่มากๆครับ
เป็น highly recommend สำหรับการมาเที่ยวเชียงใหม่ครับ คุณควรจะได้แวะมากราบสักการะสักครั้ง (ต่อให้เป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบวัดวาอาราม ก็น่าแวะครับ เพราะขับขึ้นมาจากเมืองเชียงใหม่ไม่ไกลครับ จะได้แล้วใจกันไป ว่าได้แวะมาดอยสุเทพแล้ว ^ ^")
ด้านล่างของฐานองค์พระธาตุ จะมีเหล่าพุทธศาสนิกชน เดินเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุกันอยู่ครับ ผมก็เวียนเทียนกับเค้าด้วย
ดูองค์พระธาตุกันอีกสักภาพ ผมไปช่วงเช้าแต่แดดก็เริ่มออกเยอะละ ถ่ายมุมโพลาไรซ์ ท้องฟ้าสีสวยมากๆ เห็นหลายๆคนถ่ายย้อนแสงแล้ว อยากจะบอกว่าอีกมุมถ่ายออกมารูปสวยกว่ามากครับ
หันไปทางอีกด้านของวิหารครับ ... ถ้าสายตาไม่ถูกรบกวนด้วยฝูงชนอันหนาแน่นด้านบน คุณจะเห็นเลยว่าศิลปะที่วัดแห่งนี้สวยงามประณีตบรรจงมากๆ
ซุ้มรวมไปถึงกระเบื้อง ดูแล้วสะอาดมากๆครับ สวยมากๆจริงๆ ภาพนี้พยายามลองถ่ายไปให้เห็นคนครับ แล้วก็สำเร็จลุล่วงด้วยดี เหอๆ
บริเวณองค์พระธาตุนั้น ผมก็ถ่ายรูปเยอะแยะมากมายล่ะครับ ที่นำมาให้ดูนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ^ ^"
ก่อนจะเวียนเทียนรอบพระธาตุ วิหารทางด้านข้างก็เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปให้ชาวพุทธแวะมากราบไหว้กันก่อนครับ
และ ... ถ้าพยายามเก็บบรรยากาศ แบบไม่สนว่าจะติดภาพผู้คนเยอะไปไหม?
ก็ขอบอกว่าคนไปกันเยอะและแน่นมากๆ ตามรูปด้านล่างเลย
สาเหตุหนึ่งอาจจะเป็นเพราะไปช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็น High Season ของเชียงใหม่ด้วยก็เป็นได้ครับ
พระพุทธรูปที่อยู่รอบๆองค์พระธาตุฯครับ
หลังจากชมหรือสักการะองค์พระธาตุกันเป็นที่เรียบร้อย ก็ได้เวลาเดินลงไปยังด้านล่างที่เราขึ้นเคเบิ้ลมาครับ ... ซึ่งตอนลงนั้น เราตัดสินใจลงทางบันไดแทนครับ
สาเหตุที่นั่งเคเบิ้ล ก็เพราะมันสูงขนาดนี้ครับ!! เดินขาลากอ่ะครับ (แต่ก็คงจะเห็นกันนะครับ ว่าคนเดินขึ้นก็มีเยอะเหมือนกัน คุณจะเดินก็ได้นะ ถ้าไม่ขี้เกียจแบบผมน่ะนะ)
แต่ ถ้าเป็นขากลับ ไม่เหนื่อยครับ เดินลงมันชิวกว่า ก็เลยนั่งเคเบิ้ลขาขึ้น และลงบันไดขาลงครับ
ที่สำคัญคือ วิวตรงบันได้สวยมากๆเมื่อมองลงไปครับ วิวข้างทางก็มีแมกไม้เขียวชอุ่ม ไม่เหมือนนั่งเคเบิ้ลที่ปิดทึบไปหมด (ลืมบอกว่าในเคเบิ้ลก็ไม่ได้นั่งดีๆนะครับ ยืนเบียดกันเป็นปลากระป๋องเลยล่ะ)
และเมื่อลงมาถึงด้านล่าง ก็จะเจอย่านช้อปปิ้งของฝากเช่นนี้ครับ มาซื้อกันได้เลยที่ดอยสุเทพครับ
ใครคลั่งไคล้สตรอเบอร์รี่ ก็มีขายเยอะแยะครับ หากไม่แน่ใจว่าจะกรอบอร่อยหรือไม่ ก็ทานแบบแก้วกันก่อนได้ ที่นี่ก็มีขายเช่นกัน ^ ^
จากดอยสุเทพ เราก็สามารถเดินทางต่อไปได้อีกครับ
หลักๆที่เน้นไปกันก็คือ ดอยปุย, หมู่บ้านชาวเขาดอยปุย แล้วก็ขุนช่างเคี่ยนครับ อยู่ทางเดียวกับดอยสุเทพ แต่เลยไปอีกครับ ซึ่งผมจะรีวิวให้ชมอีกทีครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น