HA National Forum อิมแพคเมืองทองธานี : ข้อควรรู้!!

เพิ่งได้เข้าร่วมงาน HA National Forum ครั้งที่ 13 หรือ 13th ประจำปี 2555 ไปเมื่อไม่นานมานี้ครับ
จากประสบการณ์การประชุม HA ก็เลยมีเรื่องข้อควรรู้ก่อนไปประชุมมาฝากกันหน่อย เผื่อจะเป็นความรู้หรือแนวทางสำหรับคนที่ไม่เคยไปประชุมมาก่อนได้บ้างครับ ^ ^ ใครจะไปประชุมครั้งที่ 14th ในปี 2556 หรือ 2557 ต่อๆไป ก็อ่านเป็นแนวทางคร่าวๆได้ครับ
หมายเหตุ : ต้องบอกไว้ก่อนว่า "เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ" เลยนะครับ

1. ประชุม HA ฟอรั่ม จะมีห้องให้ความรู้หลายห้องมาก ประมาณ 15 ห้องครับ!! ดังนั้น เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ที่ดี ควรส่งคนไปประชุมหรือฟังอย่างน้อย 5 คนครับ ส่งไป 1-2 คน ฟังได้ไม่ครบแน่นอน
2. หากเข้าประชุมห้องไหน แล้วรู้สึกว่าเนื้อหาไม่ตรงกับใจที่อยากจะฟัง ให้รีบเปลี่ยนห้องทันที เพราะการเปลี่ยนห้องครั้งที่ 2 มักจะสายไปแล้วครับ เพราะกว่าเราจะรู้ตัวและเปลี่ยนห้องครั้งที่ 2 นั้น ห้องที่พูดเรื่องที่เราอยากฟังก็มักจะพูดไปเยอะแล้วน่ะครับ ... บางทีการทนฟังให้จบ อาจจะได้ประโยชน์มากกว่าการเปลี่ยนห้องไปมา จนสุดท้ายแล้วไม่ได้อะไรสักอย่างเลยก็ได้ครับ ... กรณีนี้ แก้ได้โดยศึกษาเนื้อหาจาก Guide book ให้ละเอียดรอบคอบก่อน อย่าตัดสินเนื้อหาเพราะหัวข้อเรื่องเท่านั้นครับ
3. หากอยากประชุมห้องไหนจริงๆ ควรไปนั่งคอยก่อนเวลาสักครู่ครับ เพราะถ้าห้องนั้นฮิต ที่นั่งจะไม่เหลือ!!
4. ถ้าห้องที่เราไปประชุม ที่นั่งเ็ต็มแล้ว และเราอยากฟังจริงๆ นั่งฟังกับพื้นเลยครับ อาคารอิมแพคฟอรั่ม พื้นเป็นพรมครับ นั่งสบายมากๆ ^ ^
5. เตรียมกล้องดิจิตอลไปถ่ายจอโปรเจคเตอร์บ้างก็ดี มีคนทำกันเยอะ เผื่อมีเนื้อหาตรงใจขึ้นบนสไลด์ จะจดก็จดไม่ทัน ถ่ายรูปเก็บไว้ ดีกว่ากันเยอะ
6. เตรียมขาดเพื่อนไว้บ้างครับ เพราะมีห้องให้ฟังถึง 15 ห้อง ถ้าจะนั่งฟังครบทุกห้อง ต้องส่งคนไปประชุมถึง 15 คน ... ถ้าเดินไปไหนมาไหนเป็นคู่ๆ ไปฟังกันสองคนกับเพื่อน มันเป็นอะไรที่น่าเสียดายความรู้ครับ แบ่งกันไปฟังดีกว่า (ที่พูดเพราะเห็นหลายๆโรงพยาบาล เกาะกันเป็นกลุ่ม ไปนั่งประชุมด้วยกัน 2-3 คนในบางห้องอย่างน่าเสียดาย) เว้นเสียแต่ว่าเรื่องนั้นๆเป็นเรื่องที่เน้นสำหรับโรงพยาบาลคุณจริงๆ จึงต้องส่งคนไปช่วยกันฟังเยอะๆน่ะครับ
7. ผู้ชายต้องจำไว้ให้ดีๆ ว่าห้องน้ำชายอยู่ตรงไหนบ้าง เพราะห้องน้ำชายบางแห่ง โดนป้ายห้องน้ำหญิงไปแปะทับเป็นจำนวนมาก (อัตราส่วนหญิงต่อชายที่ไปประชุม น่าจะประมาณ 10 ต่อ 1 น่ะครับ ช่วยไม่ได้จริงๆ)
8. คนที่ไปประชุม ไม่ต้องเป็น Facilitator หรือ QRT ก็ได้ครับ ... บางทีคนที่อคติต่อการทำ HA ก็สามารถพาไปฟังได้ครับ เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวกับมุมมองและแนวคิดหลายห้องให้เลือกฟังมากมายครับ (ฟังแล้วไม่เปลี่ยนแปลงอะไร ก็ถือว่าเราพยายามแล้วไง ^ ^ ดีกว่าไม่ทำอะไร จริงมั้ย?)
9. ห้องที่ผู้จัดบอกว่า "ห้องเต็มแล้วนะ" มักไม่เต็มจริงครับ มักจะมีที่ว่างเล็ดลอดเสมอๆ แต่มีคนวางขายไว้ บางคนมักจะคิดว่าเป็นของๆคนที่ลุกไปเข้าห้องน้ำ แต่ถ้าลองถามดูว่ามีคนนั่งหรือไม่ ก็จะพบว่า ยังมีที่ว่างจริงๆประมาณ 25-30% ของที่นั่งที่มีของวางเอาไว้
10. มุมนิทรรศการ ถ่ายรูปที่ความละเีอียดสูงๆ ซูมแล้วอ่านออกทุกคำ ไปถ่ายไว้ก็ดีครับ ทำให้เราไม่ต้องอ่านเยอะ แต่เก็บเนื้อหาสำคัญๆได้ในทุกมุม ^ ^ ที่สำคัญ คือเก็บเป็นรูปภาพ ไปให้คนอื่นที่รพ.เราอ่านได้ครับ

ก็ประมาณนี้ครับ นึกอะไรออกเพิ่มจะมาต่อแล้วกันครับ
ผู้ใดมีเรื่องอื่นมาเสนอ หรือแย้งตรงไหน ก็คอมเมนต์ได้เลยจ้า ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น