รีวิว วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ "วัดพระพี่นาง" สถานที่ท่องเที่ยว นครสวรรค์ ^ ^

มีอีกสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนครสวรรค์มาแนะนำครับ ตั้งอยู่ในอำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ครับ
ที่นี่คือ วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ ในพระองค์ฯ หรือที่ชาวบ้านละแวกนั้น(น่าจะคนนครสวรรค์น่ะแหละครับ) เรียกกันติดปากว่า วัดพระพี่นาง นั่นเอง ^ ^
วัดนี้เคยได้ยินชื่อมาพักใหญ่ๆแล้วครับ เริ่มแรกเดิมที คุณแฟนไปเที่ยวก่อนน่ะครับ เคยมาเล่าให้ฟังว่ามีวัดสวยด้วยนะ ^ ^ และพอฟังจากปากหลายๆคนก็ว่ากันว่า ที่นี่สวยมากๆ เพราะตั้งอยู่บนเขา วิวจะสวยมากๆ และนอกจากวิวจะสวยแล้ว สถาปัตยกรรมของวัดเองก็ชวนมอง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆเน้นๆของจังหวัดนครสวรรค์ได้เลยล่ะครับ ^ ^

วันนี้มีโอกาส ขอไปตามรอยคุณแฟนดูหน่อย ^ ^
วัดนี้ตั้งอยู่ในอำเภอท่าตะโก โดยตัววัดจะอยู่ห่างจากตัวเมืองนครสวรรค์ประมาณ 40-50 กิโลเมตรครับ การเดินทางก็เพียงเดินทางจากตัวอ.เมืองนครสวรรค์ไปทางอำเภอท่าตะโกได้เลย (เส้นทางเดียวกับไปสถานีรถไฟครับ) ระหว่างทางก็จะมีป้ายบอกเส้นทางไปวัดสิริวัฒนวิทธิ์ เป็นระยะๆครับ ^ ^
พอไปถึงตัววัด ก็ขับรถขึ้นเขาไปอีกไม่กี่ร้อยเมตรครับ สามารถขับรถขึ้นไปได้เลย ^ ^ โดยจะมีช่วงลานจอดรถสองจุดครับ ขับรถไปจะเจอลานจอดรถแรก ก็สามารถขับต่อขึ้นไปยังลานชั้นถัดไปได้เลยครับ แต่ว่าลาดชั้นถัดไปที่จอดจะแคบกว่านิดหน่อย (แต่ก็จอดรถไปเป็นสิบถึงยี่สิบคันอยู่ครับ) ... ซึ่งจากลานจอดรถชั้นสองนั้น คุณสามารถนั่งรถของทางวัด เพื่อขึ้นไปส่งถึงยอดเขาได้เลยนะครับ โดยด้านบนจะมีวิหารที่สวยมากๆ(ตามรูปบนสุด)อยู่น่ะครับ พอไปส่งด้านบนแล้ว คุณก็ค่อยเดินชมทัศนียภาพลงมาทางบันได ผ่านจุดสวยงามและได้สักการะพระพุทธรูปในโซนต่างๆได้ (แต่ตอนผมไป เดินขึ้นไปเองครับ เหนื่อยมาก -*- ... แนะนำนั่งรถไปข้างบน แล้วเดินลงมาจะสบายกว่า)
เวลาเดินก็ขึ้นบันไดไปแบบภาพด้านล่างนี่ครับ วิวสวย ^ ^ (แต่อย่างที่บอกครับ แนะนำนั่งรถขึ้นไป แล้วเดินลงดีกว่า ^ ^")
ระหว่างทาง จะพบพระพุทธรูปอยู่ด้วยครับ และนี่คือ พระภควัมบดี ครับ
พระภควัมบดี จะมีลักษณะแปลกตรงที่ไร้ใบหน้าครับ แต่ก็ไม่ใช่พระปิดตานะครับ เค้าบอกว่าเป็นพระพุทธรูปพระมหาอุตม์น่ะครับ
...
ขณะเดินขึ้นมานั้น ก็จะเห็นว่ายังมีส่วนที่กำลังสร้างเพิ่มเติม และในขณะเดียวกัน บางส่วนก็ชำรุดเสียหายไปบ้างแล้ว ... ส่วนตัวรู้สึกว่าอยากให้ทำนุบำรุงของเดิมที่มีอยู่ให้สวยงามและดูใหม่อยู่เสมอก่อนที่จะสร้างเพิ่มเติมมากกว่าน่ะครับ
อย่างเช่นฝ่ามือทองคำที่เห็นอยู่ด้านล่างของพระภควัมบดีในรูปนี้ สีทองก็ลอกออกไปเยอะแล้ว
พอเดินขึ้นมาถึงด้านบนก็จะมีลานกว้าง (กว้างมากครับ แต่เลนส์ที่เอาไปเป็นเลนส์แคบๆ เลยถ่ายมาดูไม่กว้างแบบนี้) รอบๆนี่ชมวิวมุมสูงจากบนยอดเขาได้เลยครับ สวยมาก แล้วก็จะมีวิหาร(ขออภัยที่อาจจะเรียกไม่ถูก)ทรงคล้ายๆเจดีย์ในสถาปัตยกรรมแบบที่เหมือนเคยเห็นแถบอินเดีย, ศรีลังกา อะไรประมาณนั้นครับ (ไม่แน่ใจ) สวยแปลกตาดีครับ
ลองชมสถาปัตยกรรมของวัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ ดูครับ สวยมากครับ ^ ^
ด้านบนวิหารก็จะมีสองชั้นครับ ชั้นสองขึ้นไปก็ชมวิวได้อีกครับ สวยงาม ^ ^ มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ด้วย
สำหรับใครที่เดินขึ้นมาแบบผม แล้วเริ่มหิวน้ำ เหนื่อยๆ บริเวณนี้ก็มีร้านค้าที่มีน้ำเย็นๆ น้ำอัดลม วางจำหน่ายอยู่ด้วย ^ ^
...
สำหรับมุมสวยๆของที่นี่ ก็ไม่ได้มีแค่ที่เห็นนะครับ ผมนำมาบางส่วนเท่านั้น ยังมีส่วนที่จัดแสดงคล้ายๆเป็นพิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ อะไรอยู่อีกด้วย แต่ผมเดินผ่านไป แล้วกะว่าจะมาถ่ายรูปซ้ำในภายหลัง แต่สุดท้ายแล้วไม่ได้เดินผ่านมาทางเดิมน่ะครับ เลยลืมถ่ายรูปไปเลย
และมุมที่พอจะได้เก็บภาพมาฝากบ้างก็อย่างเ่ช่น โบกี้รถไฟที่เอามาตั้งนี้ จะอยู่บริเวณลานจอดรถชั้นสองครับ ตกแต่งสวยงาม เดินเที่ยวชมถ่ายรูปชิวๆได้เหมือนกัน แม้การท่องเที่ยวครั้งนี้จะเน้นการมาสักการะและกราบไหว้พระก็ตาม ^ ^
และภายในรถไฟที่เดินชมได้ครับ
...
รวมๆแล้วก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากของจังหวัดนครสวรรค์ครับ เสียตรงที่ไม่ค่อยใกล้สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆมากนัก แต่ก็ถือว่าไม่ไกลมากครับ ถัดมาที่ใกล้ๆหน่อยก็คืออุทยานนกน้ำของบึงบอระเพ็ดครับ ห่างประมาณ 30 กิโลเมตรมั้งครับ ก็ไม่ถือว่าไกลมาก
...
อย่างไรก็ตาม สำหรับการท่องเที่ยววัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ หรือ "วัดพระพี่นาง" นั้น ส่วนตัวแนะนำให้มาท่องเที่ยวหรือสักการะในหน้าหนาวหรือช่วงที่ไม่ร้อนมากครับ เพราะจะเดินชมวิวขึ้นลงบันไดได้สบายๆไม่เหนื่อยมาก นอกจากนั้นวิวยังจะสวยกว่าด้วย อย่างตอนผมไปมองลงมาวิวเป็นทุ่งนา ดูสวยก็จริง แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูทำนาหรือไม่แห้งแล้งมากนัก ก็น่าจะสวยกว่านี้อีกน่ะครับ ถ้าไปหน้าหนาวแล้วเจอหมอกก็ยิ่งสวยไปกันใหญ่เลย
แต่ถ้าจะมากราบไหว้สักการะ สามารถมาได้ทั้งปีเลยครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น