EVF หรือ Electronic Viewfinder ดีกว่า OVF ตรงไหน? อย่างไร?

ตอนนี้กระแสกล้อง Mirrorless เริ่มมาแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสาเหตุหลักๆก็คือความเล็กบาง ที่ได้มาในคุณภาพที่แทบจะไม่แตกต่างจากกล้องดำใหญ่อย่าง DSLR เลย
ซึ่งสิ่งหนึ่ง ที่แตกต่างจาก DSLR อย่างชัดเจนนอกจากขนาดก็คือ Mirrorless มักไม่มีช่องมองภาพแบบ OVF (Optical Viewfinder) แต่ได้ช่องมองภาพแบบ EVF หรือ Electronic Viewfinder มาแทน
... ซึ่งตากล้องบางคนนั้น สิ่งนี้จัดเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆในการเลือกกล้องเลยล่ะ ส่วนใหญ่จะชอบ OVF ตรงที่มันเป็นของจริงและธรรมชาติของแสงที่ผ่านเข้าสู่ดวงตาเราจริงๆนั่นเอง
แล้ว EVF ล่ะ? ถ้าเทียบกับ OVF มันมีข้อดีอะไรบ้าง?

ข้อดีที่สุดก็คือวัดแสงยังไง มันแสดงผลออกมาอย่างนั้น!! ซึ่งเหมือนกับ Live view ทั่วๆไปของกล้องคอมแพคนั่นเองครับ แต่มันดีกว่า Live view ตรงได้อารมณ์ส่องๆไง ^ ^
คำว่าวัดแสงยังไง แสดงผลยังงั้น หมายความว่าอย่างไร? ก็หมายความว่า ถ้าเราชดเชยแสงบวก ภาพก็จะสว่างให้เราเห็นทันทีทาง EVF ก่อนที่เราจะลงชัตเตอร์ถ่ายรูปซะอีก!! หากเราชดเชยแสงลบ ภาพก็จะมืดลงให้เห็นทันทีเช่นกัน ดังนั้น คุณสามารถจะลงชัตเตอร์เมื่อคุณได้แสงและสีที่ถูกใจแล้วเท่านั้นได้เลยง่ายๆ
ซึ่งใน OVF ของ DSLR นั้น คุณจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงเลย!! หากคุณชดเชยแสงอันเดอร์ มันก็จะออกมาให้คุณเห็นในภาพที่คุณลงชัตเตอร์ออกไปแล้วเท่านั้น!! แก้อะไรไม่ได้ นอกจากถ่ายใหม่นั่นเอง
...
แน่นอนว่าเรื่องพวกนี้ ไม่ใช่เฉพาะการชดเชยแสงเท่านั้น บางทีหากเราเลือกโฟกัสวัดแสงเฉพาะจุด EVF มันก็จะแสดงผลให้เห็นเมื่อเราลงชัตเตอร์ไปครึ่งจังหวะด้วยครับ ดังนั้น หากจุดที่เราวัดแสง ยังไม่โดนใจ ก็เลื่อนจุดวัดแสงไปได้เลยครับ ซึ่ง OVF จะไม่บอกคุณเลยว่าจุดที่คุณวัดแสงไปนั้นมันจะทำให้ภาพโดยรวมออกมาเช่นไร (หากใช้วัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพ EVF หรือ OVF ก็จะไม่ต่างกันมาก เพราะเป็นออโต้ของกล้องอยู่แล้ว)

ดังนั้น ถ้าจะถามว่า เราเหมาะกับ EVF หรือ OVF มากกว่ากัน
สรุปโดยส่วนตัวแล้ว มองดังนี้ครับ
- OVF = ต้องการความขลังของอารมณ์ ในการถ่ายรูป เวลาเราส่องดูอะไร เราก็จะได้เห็นแสงที่ตกกระทบวัตถุแล้วสะท้อนกับกระจกเข้าสู่เราโดยตรง มันมีความเป็นธรรมชาติกว่า แต่เราต้องขยันฝึกฝนนิดหน่อย หากต้องการจะถ่ายภาพให้ออกมาตามใจเราต้องการ
- EVF = ขาดอารมณ์และความขลังลงไป แต่ได้ความสะดวกเข้ามาแทน หากมี EVF แล้ว แทบไม่ต้องฝึกหรือทำความเข้าใจกับการวัดแสงเลย ก็สามารถจะวัดแสงให้ออกมาตามต้องการได้ไม่แพ้มืออาชีพที่วัดแสงเก่งๆ
...
คุณล่ะ เป็นแบบไหน? ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น