Panasonic Lumix DMC-FZ1000 กล้องตัวนี้น่าซื้อจริงๆ!!

แม้ตอนนี้กล้อง Sensor ขนาด APS-C จะมีขนาดเล็กบาง และราคาถูกจนน่าตกใจ จนดูเหมือนตลาดของ High-End Compact และ DSLR-Like จะดูซบเซา
แต่กล้องที่ Panasonic เปิดตัวออกมาใหม่อย่าง Panasonic Lumix DMC-FZ1000 ตัวนี้ ซึ่งเป็น DSLR-Like ดูท่าจะได้รับความสนใจไม่มากก็น้อยครับ เพราะว่าเซนเซอร์ของกล้องตัวนี้คือเซนเซอร์ 1 นิ้ว!! นั่นเองครับ (เป็นเซนเซอร์ที่ใช้ใน Nikon 1 และ Sony RX100 ครับ ซึ่งหลายๆคนคงจะรู้ว่าแม้จะใหญ่เท่า M43 หรือ APS-C แต่คุณภาพของเซนเซอร์ขนาดนี้ ทำภาพไฟล์ออกมาดูดีมากเอาทีเดียว คือบอกได้ว่าเหลือๆครับ)
...
และคุณลองคิดต่อสิว่า พอเป็น sensor 1" แล้วมาเจอกับการซูมได้ระเบิดระเบ้อของ DSLR-Like ... มันจะเป็นกล้องที่ครบเครื่องแค่ไหน ... ตัวนี้ล่ะครับ เข้าเกณฑ์ตัวเดียวเที่ยวรอบโลกของจริง!!
นอกจากเซนเซอร์แล้ว ถ้าคุณมองสเปคต่อไปอีก จะพบว่ามันตัวเดียวเที่ยวรอบโลกจริงๆครับ และถ่ายภาพได้แทบจะทุกแนว ... ผมลิสต์มาแค่ 2 ข้อ ตามนี้ครับ
1. ซูม 16 เท่า ... กว้างสุด 25mm (เทียบกับฟิล์ม 35mm แล้วนะครับ ดังนั้น มันเริ่มต้นได้กว้างกว่า 18mm บน APS-C ซะอีก) และซูมไกลสุด 400mm ครับ!!
2. F2.8-4.0 ... ค่า F น่าคบหาสุดๆครับ ระยะ 400mm กับ F4.0 นั้น แม้จะเป็นเซนเซอร์ 1" แต่เชื่อเถอะ ว่าละลายหลังได้สะใจไม่แพ้เลนส์ portrait ของ DSLR แน่ๆ ถ่ายคนสวยแน่นอนครับ นอกจากนั้น f2.8 ที่เริ่มต้น ก็ถ่ายวิวกลางคืนได้ดีอีกด้วย

ดังนั้น แค่สเปคเท่านี้ ตากล้องก็สนใจกันแล้ว ไม่ต้องไปพูดถึงความไฮเทคอย่างถ่ายวิดีโอ 4K, พับหน้าจอได้ ถ่าย Selfie ได้ หรือมี Wifi ในตัวครับ ... ซึ่งถ้าต้องการความไฮเทค ก็ตอบโจทย์ครบอีกเช่นกัน
สำหรับราคานั้น ตอนนี้เปิดตัวแรงครับ 2.7 หมื่นบาทได้ครับ (ซึ่งก็ไม่แปลกใจ แม้จะไม่ใช่เซนเซอร์ APS-C)

1 ความคิดเห็น:

  1. LR-Like จะดูซบเซา แต่กล้องที่ Panasonic เปิดตัวออกมาใหม่อย่าง Panasonic Lumix DMC-FZ1000 ตัวนี้ ซึ่งเป็น DSLR-Like ดูท่าจะได้รับความสนใจไม่มากก็น้อยครับ ... dmc-fz1000.blogspot.com

    ตอบลบ