รีวิวเครื่องบันทึกเสียง Olympus VN-712PC Digital Voice Recorder

คุณภรรยากำลังจะไปเรียนต่อครับ เราก็เลยมองหาเครื่องอัดเสียงหรือเครื่องบันทึกเสียง ไปใช้ในการอัดบันทึกเสียงในการเรียนการสอนต่างๆน่ะครับ
ก็ไปเดินที่ Power Buy ... มีเครื่องบันทึกเสียงของ Sony กับ Olympus ครับ
ถามว่าก่อนซื้อได้ศึกษาข้อมูลไหม? ... ก็ศึกษามาบ้าง และรู้ว่าบางรุ่นมันต่อกับคอมไม่ได้ (แม่เจ้า!! มีด้วย!!) ก็เลยคิดแค่ว่า จะไปเอารุ่นถูกสุด ที่ต่อเข้าคอมได้แค่นี้ก็พอใจ
ส่วนเรื่องเสียงนั้น ก็ไม่ได้คิดว่าจะให้ใสปิ๊งขนาดเอาไปอัดเพลงขายหรอก แค่ได้ยินชัดเจน อาจจะมี noise บ้าง แต่ไม่ถึงกับมากจนน่ารำคาญ มันก็พอใจแล้ว (เพราะใช้ในเรื่องการเรียนไง จะเอาคุณภาพไรมากมาย)
... ก็เลยมาลงตัวที่โอลิมปัส ที่ถูกที่สุดในร้านน่ะครับ ราคาอยู่ที่ 2,990 บาทครับ เป็นรุ่น Olympus VN-712PC Digital Voice Recorder
ดูคุณสมบัติแล้ว ความจุ Built-In อยู่ที่ 2GB ซึ่งก็เพียงพอมากโข บันทึกได้หลายชม.แล้วครับ แล้วยังจะสามารถเติมความจุผ่าน Micro SD Card ได้ด้วย ก็หายห่วงแล้วครับ (2GB นี่บันทึกเสียงได้นานมากนะครับ เป็นร้อยชั่วโมงอ่ะ ... ซึ่งก็ยิ่งทำให้คิดว่า แล้วจะซื้อแพงกว่านี้มากมายไปทำไม)
จากนั้นก็ขอ Unboxing ... แกะกล่องดูหน่อย ว่ามีอะไรให้บ้าง
ก็มีถ่ายมาให้เลยครับ เป็นถ่ายขนาด AAA จำนวน 2 ก้อนครับ พอใช้งานสำหรับ 1 ครั้งเท่านั้นเอง ไม่ใช่ถ่านชาร์จนะครับ ถ่านธรรมดาๆครับ
มีสายต่อเชื่อมข้อมูลเสียงที่อัดไว้ เข้ากับคอมพิวเตอร์ด้วยครับ เป็นสายสั้นๆ แล้วก็มีซองกันกระแทกใส่ให้กับเครื่องอัดเสียงอีกทีหนึ่ง พร้อมๆกับคู่มือ
ดูด้านข้างครับ ทางข้างขวา มีช่องเสียบ Micro SD Card สำหรับเพิ่มความจุหน่วยความจำ
ด้านซ้าย จะมีปุ่มเปิดปิดเครื่องบันทึกเสียง และช่องต่อสาย USB
ด้านบนหัว มีช่องต่อกับหูฟังครับ แล้วก็มีช่องต่อไมค์ด้วย ดังนั้น ถ้าอยู่ๆคุณอยากได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น ก็ต่อไมค์ที่คุณภาพดีขึ้นก็ได้ หรือถ้าอยากจะฟังจากตัวเครื่องบันทึกเสียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องนำไฟล์เข้าคอม ก็ทำได้เลยโดยไม่ต้องรบกวนคนอื่น
ด้านล่าง จะมีที่คล้องกับสายคล้องโทรศัพท์หรือพวงกุญแจได้ครับ
ดูหน้าตาของ Olympus VN-712PC  กันเต็มๆครับ ขนาดก็กระชับ กระทัดรัดดีครับ เทียบกับมือผมเลยครับ
เปิดออกดู ใช้แบตเตอรี่เป็น ถ่าน AAA จำนวน 2 ก้อนครับ
ถ้าอยากให้ชาร์จได้ ต้องไปซื้อถ่าน AAA แบบชาร์จได้เองครับ เป็นข้อเสียของเครื่องนี้ครับ
สรุปรวมๆ เท่าที่ลองใช้ เสียงไม่ได้ใสมาก แต่ไม่ได้เต็มไปด้วย Noise ฟังชัด ไม่มีเสียงอากาศหรือลมปนเข้ามาจากเสียงปกติ (มีบ้าง แต่ไม่เยอะจนสังเกตุได้หรือน่ารำคาญมากมาย)

ถ้าจะถามว่า  Olympus VN-712PC ดีไหม? ก็ต้องถามก่อนว่า เอาไปทำอะไร ซีเรียสกับคุณภาพเสียงมากไหม?
แต่ถ้าเอาไปใช้บันทึกสิ่งที่อาจารย์สอนในห้องเรียน ขอบอกว่าพอเพียงสุดๆแล้วครับ ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย ตัวนี้โอเคครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น