รีวิว Sigma 60mm f2.8 DN บนระบบ M43 พร้อม Sample Photo ครับ ^ ^

Sigma 60mm F2.8 DN เป็นเลนส์ที่น่าคบหามากๆตัวหนึ่งสำหรับคนเล่นกล้องระบบ Micro Fourthirds (กล้อง Mirrorless Olympus หรือ Panasonic)
เพราะกล้องระบบนี้ แม้จะทำเซนเซอร์ขนาด Micro Fourthirds และชูโรงว่าเลนส์จะเล็กกว่าและถูกกว่า ... แต่หาถูกกว่าไม่จริง -*-
ก็มีเจ้า Sigma 60mm F2.8 DN นี่แหละ ที่เห็นราคาแล้วรู้สึกว่าพอไปกันได้!! ราคาประกันศูนย์เพียง 6,600 บาทเท่านั้น!! (ถ้าถามว่าซื้อที่ไหน ผมซื้อที่ Big Camera Galleria สาขาที่ Central World แต่ตอนไปซื้อเหลืออยู่ตัวเดียวนะ ไม่รู้จะเอาเข้าอีกหรือเปล่า) ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ไม่ได้ถูกหรอก แต่เทียบกับคุณภาพและสากลโลกแล้ว จัดว่าเป็นราคาที่ดีมากๆตัวหนึ่งสำหรับเลนส์ Micro Fourthirds (M43, MFT) คือหากจะเทียบกับ Canon 50mm 1.8 ที่ราคา 3,500 บาทนั้น ก็ต้องบอกว่าลองแล้วตัวนี้คมกว่าเยอะครับ

และนี่คือหน้าตาของ Sigma 60mm F2.8 DN ครับ ... Filter Size หรือขนาดฟิลเตอร์ก็คือ 46mm ครับ ตัวเลนส์ระบุ Made in Japan
เค้ามีกระเป๋าใส่เลนส์มาให้ด้วยครับ ไซส์โอเคดี นอกจากนั้นก็อย่างที่เห็นว่าเลนส์พร้อมฮูด (ภาพทุกภาพผมวัดแสงออโต้เฉลี่ยทั้งภาพนะครับ โปรดอย่าหงุดหงิดกับสภาพแสงที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ... เน้นให้ดูละลายหลังเป็นส่วนใหญ่)
หยิบตัวเลนส์เปล่าๆมาดู เลนส์เกลี้ยงเกลา สะอาดสะอ้านไปหน่อยครับ เรียบๆอย่างนี้เลย เป็นสีเงิน (silver) ครับ ... น่าจะมีสีดำด้วยน่ะครับ แต่ไม่ค่อยเห็น
หันดูหน้าเลนส์กันหน่อย เห็นไหมว่าระบุ Made in Japan ไว้ด้วย หน้าฟิลเตอร์ก็อย่างที่บอกว่า 46mm
ประกบร่างกับ Olympus E-P1 แล้วเป็นเช่นนี้ครับ ... แม้บอดี้ของกล้องจะสีเงิน แต่ก็ดูไม่เข้ากันเท่าไหร่ครับ เพราะหน้าตาเลนส์แบบเกลี้ยงๆแบบนี้ ผมว่าเหมาะกับทาง Sony NEX มากกว่าครับ (รู้สึกว่า Sigma 60mm 2.8 จะทำ Mount ของ E-Mount ที่ใช้กับ Sony NEX ด้วยนะครับ ไปหาซื้อเลนส์ตัวนี้ก็ต้องดู Mount ด้วย)
ถัดจากการพาชมหน้าตาของเลนส์แล้ว
ก็ขอพาชมภาพตัวอย่างกันเลยครับ ภาพตัวอย่างทั้งหมดเป็นภาพผมกับคุณภรรยาเอง ซึ่งมิชอบที่จะเปิดเผยใบหน้าลงบล็อคสาธารณะเยี่ยงนี้ ดังนั้นการชมภาพอาจจะเสียอรรถรสไปบ้าง ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้
ภาพทุกภาพเน้น portrait น่ะครับ ถือว่าถ่ายมาให้ดูการละลายหลังของเลนส์ตัวนี้บนระบบ MFT แล้วกันครับ ภาพจะมีครึ่งตัว ค่อนตัว และเต็มตัวครับ
ครึ่งตัวก็ประมาณนี้ครับ
ครึ่งตัวและเพิ่มค่อนเข้ามาอีกหน่อย ก็จะได้ประมาณนี้
แต่ถ้าครึ่งบน เน้นใบหน้าของแบบให้ชัดขึ้นมาอีกหน่อย ก็จะได้ประมาณนี้ครับ ทางซ้ายของภาพไม่ได้ติดขอบดำอะไรนะครับ เป็นวัตถุที่ผมจงใจให้ติดเข้ามาเอง ... ดูโบเก้ (Bokeh) ที่ต้นไม้ดูครับ มันจะละลายทำโบเก้ประมาณนี้ครับ
ภาพนี้ค่อนตัวเกือบจะเต็มตัวครับ ... อ้อ ลืมบอกว่า ทุกภาพ ถ่ายที่ F2.8 ทุกภาพเลยนะครับ ดังนั้นถ้าอยากเห็นภาพจากการเปิดรูรับแสงกว้างสุด ก็ทุกภาพเลย ซึ่งภาพที่ได้ ขอบอกว่าคมมากๆ (ก็นะ เริ่มที่ 2.8 ถ้าไม่คมก็คงจะแย่)
ครึ่งตัวแบบเน้นๆหน่อย ... ดูโบเก้จากไฟด้านหลังครับ
อันนี้เดินเข้าไปใน Siam Center ตรงที่มีโคมไฟห้อยๆ ... โบเก้จากไฟต่างๆครับ โบเก้ของเลนส์ตัวนี้ค่อนข้างคม มีลักษณะกึ่งๆเลนส์เก่าๆพวกเลนส์มือหมุนผสมๆกับสไตล์โบเก้เลนส์ใหม่ๆ แต่ค่อนมาทางใหม่นะผมว่า
ครึ่งตัวครับ
ยังคงเน้นครึ่งตัวอยู่ครับ ... วิวก็จะมีแต่ในเมืองนี่แหละครับ เพราะว่าซื้อเลนส์จาก CTW เสร็จ ก็เดินถ่ายเล่นตั้งแต่ใน CTW แล้วก็เดินเลาะมา Siam Paragon แล้วก็พวก Siam Center ครับ ถ่ายเล่นมาตลอดแบบว่าเห่อของใหม่น่ะครับ
กับวิวท้องถนนยามค่ำคืน สังเกตุที่เสาของรั้ว จะเห็นความคมของภาพที่ชัดเจนหน่อย (แม้ภาพมันจะย่อแล้ว  sharp ไปแล้ว)
สุดท้ายคือเต็มตัว จะเบลอประมาณนี้ครับ จะเบลอเท่าๆกับระยะซูมสุดของเลนส์คิทที่ถ่ายครึ่งตัวน่ะครับ ผมว่านะ ถ้าแบคกราวน์อยู่ไกลไปอีกก็จะเบลอสวยกว่านี้ ดังนั้นจะถ่ายเต็มตัวให้เบลอสวยก็ทำได้เลยครับเลนส์ตัวนี้ แต่พยายามหาแบคกราวน์ไกลๆ (หาที่กว้างๆนั่นแหละ) ซะหน่อยน่ะครับ สังเกตจากภาพครับ ว่าบริเวณไฟเหลืองๆด้านบนภาพนั้น จะอยู่ไกลและความเบลอจะกำลังสวยเลยครับ
... ก็ ไม่มีอะไรแล้วครับ เรื่องการโฟกัส จัดว่าไวครับ ไม่ช้า แต่ก็ไม่ได้สปีดเร็วนรกแบบเลนส์รุ่นใหม่ของ Olympus เองนะครับ แต่ก็จัดว่า AF ไวใช้ได้ ไม่หงุดหงิดหัวใจ

ส่วนตัวก็มองว่าเป็นเลนส์ที่คุ้มมากๆตัวหนึ่ง ใจหนึ่งจริงๆก็อยากได้ Olympus 45mm 1.8 เหมือนกัน คาดว่าหลายๆคนนั้น หากคุณสนใจ Sigma 60mm 2.8 จะต้องนำมันมาเปรียบเทียบกับ 45mm 1.8 แน่นอน ... โดยส่วนตัวนั้น ไม่รู้ว่าตัวไหนดีกว่า คาดว่า 45mm 1.8 น่าจะดีกว่า แต่ด้วยราคาประกันศูนย์มือหนึ่งที่ 12,990 บาท (ซึ่งซิกม่าถูกกว่าครึ่ง!!) และราคามือสองที่ 8,000-9,000 บาท ... Sigma 60mm 2.8 ที่อาจจะละลายได้น้อยกว่านิดหน่อย ก็อาจจะดูมีคุณค่าน่าสนใจ กับราคาปกศ.เพียง 6,600 บาทครับ ไม่เสียดายเงินเลย ^ ^ (distortion ของภาพค่อนข้างดีด้วยครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น