ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนกล้อง อัพเกรดกล้อง เป็นกล้องรุ่นใหญ่ขึ้น รุ่นใหม่ขึ้น หรือยัง?

ขา DSLR หรือคนเล่นกล้อง ตลอดจนตากล้องนั้น บางทีก็ต้องอัพเกรดอุปกรณ์ตนเองให้มันดีขึ้น บางคนตามกระแสแบบรุ่นต่อรุ่น บางคนใช้รุ่นเก่าจนมันผุพังไปข้างจึงเปลี่ยน บางคนก็เว้นระยะสัก 2-3 ปี ค่อยเปลี่ยนที
...
แต่ทว่า กล้อง DSLR รุ่นใหม่ มันดีกว่ารุ่นเก่าแค่ไหนกันเชียว!!

ตอนนี้ผมเองเริ่มจะสับสน และมีความคิดที่ว่า "ตากล้อง หรือมืออาชีพ" ที่ต้องจัดแสง จัดฉาก จัดมุม เซททุกอย่างเรียบร้อย เปิด ISO ต่ำๆให้ได้ภาพเนียนๆ ปรับรูรับแสงแคบพอประมาณเพื่อความคมชัด ตั้งบนขาตั้งกล้อง ตามด้วยสายลั่น ให้มันนิ่งที่สุดเท่าที่จะนิ่งได้ ... นั้น
แบบนี้จำเป็นด้วยหรือ? ที่จะต้องใช้กล้องรุ่นใหญ่ยักษ์ ใหม่ซิงๆ เพราะการเซ็ทค่าต่างๆที่ ISO ต่ำๆเอย รูรับแสงแคบๆเอย ใครเล่า จะมองความแตกต่างของกล้องรุ่นใหม่กับกล้องรุ่นเก่าออก??? ต่อให้ crop 100% ยังดูไม่ค่อยจะออกเลย ถ้าเซทแสง และพิถีพิถันกับการถ่ายภาพอย่างสุดๆ
...
ไปๆมาๆ กล้องดีๆ รุ่นใหม่ๆ อาจจะเหมาะกับมือสมัครเล่น ถ่ายเล่นๆ ไม่พิถีพิถัน เดินๆแชะ!! ก็เป็นได้ (ถ้าเป็นมืออาชีพ ก็ต้องสไตล์ถ่ายภาพในชีวิตจริง ไม่ใช่ในสตูแล้ว)
เพราะกล้องรุ่นใหม่ เร่ง ISO สูงปรี๊ดก็ยังเนียน เหมาะแก่การเดินถือถ่ายเล่นกลางคืนแบบไม่ใช้แฟลชไม่ใช้ขาตั้งกล้องมากกว่า พร้อมฟังชั่นต่างๆที่มันเข้าถึงง่ายเอย โฟกัสเร็วเอย สารพัด ... ไปๆมาๆ กล้องดีๆ มันเหมาะกับคนทั่วไป มากกว่าหรือเปล่า? ที่จะทำให้คนทั่วไป ได้ภาพง่ายๆอย่างมืออาชีพเข้ามามากขึ้น
แต่สุดท้้าย กล้องรุ่นใหม่กับเก่า ถ้าเซ็ททุกอย่างดีเหมือนกัน หรือใช้เลนส์เทพเหมือนกัน แทบไม่เห็นความแตกต่างด้วยซ้ำ ...

และ มันก็เป็นที่มาของหัวกระทู้ว่า "ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนกล้อง อัพเกรดกล้อง เป็นกล้องรุ่นใหญ่ขึ้น รุ่นใหม่ขึ้น หรือยัง?" สุดท้ายมันก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของการถ่ายภาพนั่นเอง

สุดท้าย ขอฝากภาพสวยๆจาก DSLR รุ่นเก่า อย่าง Canon 350D จากตากล้องมือสมัครเล่น(แต่เก่งมาก) ที่ภาพของเค้าได้ไปโลดแล่นอยู่บนหน้าแรกของเวบ flickr.com!! ดูแล้วคิดเองนะครับ ว่าถึงเวลาเปลี่ยนกล้องใหม่หรือยัง? (แต่ถ้าเพื่อความเท่ อยากตามสมัย ไม่ต้องคิดมาก เปลี่ยนเลย ^ ^ ... แต่ถ้าอยากได้ภาพที่สวยขึ้น ดีขึ้น อยากให้ดูภาพด้านล่างจริงๆ ... มิติของภาพ ยังดูไม่ออกเลยครับ ว่ามัน DSLR รุ่นล่างแถมเก่าอีกต่างหาก)

ภาพแรกโดย : Tannenberg
ดูภาพเต็มได้ที่ http://www.flickr.com/photos/tannenberg/2180198946/

ภาพสองโดย : alejokirchuk
ดูภาพเต็มได้ที่ http://www.flickr.com/photos/alejokirchuk/3463707972/

เป็นไงครับ ภาพจาก Canon 350D ... ทำเอาบางคนที่ถือ 60D, 7D, 5D หรือ 1D อายม้วนได้เลย!!
...
...
อ้อ เกือบลืมไป ... เฉพาะภาพสองนะครับ ที่ใช้ Canon 350D น่ะครับ
แบบว่าขอแอบแกล้งคนเล่นหน่อย ^ ^
ภาพแรกน่ะใช้กล้องคอมแพค Canon Ixus 55 ครับ!!
ภาพดี สภาพแสงดีๆ แม้คอมแพคก็เปล่งประกายได้!! (ถึงบอกไง ว่าถ้าเป็นนักจัดฉากล่ะก็ กล้องเทพๆจะไปใช้ทำม้ายยย!!)

... สุดท้ายนี้ ผมคิดว่า ถ้าเลนส์ยังต๊อกต๋อยอยู่ เปลี่ยนเลนส์ก่อนบอดี้จะดีกว่าครับ เหอๆๆ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น