ปลาฉลามแถบภาคใต้ อ่าวไทย กัดหรือทำร้ายคนหรือไม่?

ปกติแล้ว ตามชายหาดต่างๆในประเทศไทยนั้น ไม่ค่อยจะเจอปลาฉลามตามชายหาดนักหรอกครับ
แต่ก็มีบ้างเหมือนกันในบางหาด ที่อยู่ๆคุณก็เจอปลาฉลามได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น ที่เกาะเต่า หรือตามแหล่งดำน้ำต่างๆ หรือชายหาดที่ยังใสสะอาดคลื่นนิ่งๆบางแห่งในภาคใต้
เชื่อเถอะ ว่าร้อยทั้งร้อย นักท่องเที่ยวที่ไปเจอไปเห็นปลาฉลามเป็นครั้งแรกนั้น ต่างก็กลัวกันทั้งนั้น
แต่คนที่เคยชินกับปลาฉลามเหล่านั้น หรือคนในพื้นที่ มักจะบอกว่า "โอ้ยยย ไม่ต้องไปกลัวมันหรอก มันไม่ทำอะไร" ซ้ำยังแนะนำว่าเดินลุยไปหามันได้เลย บลาๆๆ
... คุณคงจะสงสัยว่า "มันไม่ทำอะไรจริงๆหรือ"

ส่วนตัวผมนั้น แนะนำว่า "อย่า" ดีกว่าครับ -*-
จริงๆแล้ว ที่เค้าว่ากันว่า มันไม่ทำอันตรายคนนั้น ก็จริงล่ะครับ เพราะปลาฉลามที่เจอส่วนใหญ่ตามชายหาด ก็คือเจ้าตัวนี้ครับ
เจ้าตัวนี้จัดว่าไม่ดุและอันตรายครับ ชื่อของมันคือ Blacktip Reef Shark ... สังเกตที่ครีบมันสิครับ จะมีแถบดำๆปื้นใหญ่ๆนั่นล่ะครับ ใช่เลย เจ้าฉลามพันธุ์นี้ ไม่ค่อยดุครับ แทบไม่ทำร้ายคนเลย แถมกินแต่ปลาที่มีขนาดเล็กกว่ามันเป็นอาหาร ... ดังนั้นที่เค้าบอกว่ามันไม่ทำอะไรร้อกกก ก็มักจะจริง
อย่างไรก็ตาม ผมบอกว่า "แทบไม่ทำร้ายคนเลย" ไม่ได้แปลว่า มันไม่เคยทำร้ายคน!!
หากดูข้อมูลใน wikipedia เค้าจะบอกว่า เจ้าฉลาม Blacktip Reef Shark ตัวนี้ ในปี 2009 เคยมีสถิติคนโดนเจ้าตัวนี้กัด 32 คนทั่วโลก แต่ละคนนั้นโดนไม่เจ็บหนักครับ ประมาณว่าขาเป็นแผลนั่นแหละ โดนง่ำขากันเป็นส่วนใหญ่ ... แต่ฉลามงับขาเนี่ย แผลหนักกว่าหมากัดคนนะครับ -*-
อย่างไรก็ตาม แต่ละคนที่โดนกัด มักจะมีปัจจัยกระตุ้นเหมือนกัน เช่นลุยน้ำไม่ดูตาม้าตาเรือ ทำเหมือนจะไปเหยียบมันเข้า แม้จะเหยียบมันไม่โดน มันตกใจมันก็งับขาคุณล่ะครับ หรือไม่ก็มันเล็งเหยื่อปลาตัวอื่น แต่คุณอยู่ใกล้ๆแล้วโดนลูกหลงก็มี
อย่างไรก็ตาม 11 ใน 32 นั้น โดนกัดโดยไม่มีมูลเหตุที่แน่ชัดครับ -*- (เค้าบอกด้วยว่า เดินลุยน้ำ มีสิทธิโดนกัดมากกว่ากำลังว่ายน้ำ)

นอกจากนั้น มีปลาฉลามอีกชนิด ชื่อว่า Blacktip Shark คนละพันธุ์กับตัวด้านบน ครีบมีแถบดำเหมือนกันด้วยครับ แต่แถบเป็นเส้นยาวๆ ไม่เป็นปื้นหนาครับ ตัวนี้ ดุขึ้นมาอีกหน่อย พบได้ในไทยเช่นกัน ... แต่ก็ไม่ดุและไม่ค่อยทำร้ายคน เพียงแต่ว่า ไอ้ตัวนี้ปากกว้าง กัดทีนี่เนื้อหลุดเป็นวิ่นๆเลยครับ มีคนโดดกัดรุ่ยเกือบตายก็มีครับ

... ดังนั้น ผมจึงอยากบอกว่า ถ้าไม่ได้พิศวาสหรือรักปลาฉลามมาก อยากจะว่ายน้ำเคียงข้างมัน ก็แนะนำว่าขึ้นจากน้ำดีกว่าหากเจอฉลามตัวใหญ่ -*- แต่ถ้าเจอลูกปลาฉลามเบบี้ ก็ไม่ต้องกลัวจ้า (แต่แน่ใจอย่างไร ว่าไม่มีตัวใหญ่อยู่ด้วย บรื๋อ -*-)

ปล. เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านฉลามแต่อย่างใด ข้อมูลก็อ่านๆมาจากในเน็ทอีกทีจ้า ^ ^

3 ความคิดเห็น:

  1. น่าร๊าาาากกกกกกกกกกกกกอะคนนูดอะ

    ตอบลบ
  2. น้องหลามของเราไคอย่าแตะ 555 มามายชิพิมพ์

    ตอบลบ